Monday, January 21, 2019

Tin tức ngày thứ Hai, 21.01.2019

Tin Tức

Mời quý thính gỉa theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà và Hướng Dương.

1)  CÔNG AN BẮT GIAM 3 NGƯỜI PHẢN ĐỐI LUẬT AN NINH MẠNG
Vào sáng hôm qua, công an Sài Gòn đã ập vào một quán cà phê, bắt giữ anh Phạm Ngọc Minh (bút danh Hoàng Trường Sa), anh Nguyễn Phước Hoàng Vũ (bút danh Paul Hoàng Vũ) và một thanh niên khác, chỉ vì các anh mặc áo có in khẩu hiệu phản đối luật an ninh mạng.

Sau hơn 10 tiếng bị thẩm vấn và khủng bố tinh thần ở đồn công an phường 3, quận 5 – Sài Gòn, anh Hoàng Vũ được trả tự do, trong khi 2 người còn lại vẫn còn bị giam giữ. Theo lời kể của anh Vũ thì ngoài việc tra vấn về khẩu hiệu phản đối an ninh mạng, đám công an còn dò hỏi các anh về dự định xuống đường tưởng niệm 45 năm quần đảo Hoàng Sa bị giặc Tàu xâm chiếm.
Cần biết, vào cuối tuần qua, lực lượng an ninh, công an và dân phòng đã bao vây, canh chừng những người đấu tranh đang chuẩn bị làm lễ tưởng niệm biến cố Hoàng Sa. Một trong số đó là chị Dương Thị Tân, bị hành hung khi muốn rời nhà đi mua thuốc chữa bệnh.
2)  ĐINH LA THĂNG LẠI BỊ TRUY TỐ TRONG MỘT VỤ ÁN KHÁC
Ông Đinh La Thăng, cựu uỷ viên bộ chính trị CSVN, lại bị truy tố trong một vụ án tham nhũng mới, liên quan đến công ty Ethanol Phú Thọ, với cáo buộc là lem nhem tiền bạc trong tiến trình xây dựng nhà máy này.
Trong bản tin trên mạng, bộ công an VN cho biết là đang mở rộng điều tra về những vi phạm tại công ty Ethanol Phú Thọ. Ngoài ông Thăng, công an cũng truy tố bà Trần Thị Bình, cựu phó giám đốc tập đoàn PetroVN, vì có dính líu đến vụ án nói trên. Để đề phòng bà Bình đào tẩu ra nước ngoài, bộ công an ra lệnh cấm bà Bình rời khỏi nơi cư trú.
Cần nhắc lại là ông Đinh La Thăng, người được báo chí lề đảng gọi là “tư lệnh” bộ giao thông, vào năm ngoái đã bị tuyên án 30 năm tù trong các vụ lem nhem tài chánh của tập đoàn dầu khí VN, khi nắm chức chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn này vào 10 năm trước.
3)  VN MUỐN ĐÁNH THUẾ NGƯỜI LÀM GIÀU TỪ MẠNG GOOGLE VÀ FACEBOOK
Giới trẻ tại VN đang lo ngại về việc nhà cầm quyền Hà Nội sẽ truy thuế từ các dịch vụ làm ăn của họ trên mạng internet, sau khi một thanh niên 20 tuổi bị giới chức thuế vụ yêu cầu phải nộp 4 tỷ đồng tiền thuế.
Được biết thanh niên nói trên đã sáng chế ra một trò chơi trên mạng và kiếm được hơn 41 tỷ đồng, tức khoảng 1 triệu rưởi Mỹ kim. Theo tính toán của giới thuế vụ thì người này phải đóng khoảng 3 tỷ tiền thuế, cộng với 1 tỷ tiền phạt vì không khai thuế.
Cần biết, rất nhiều người trẻ tại VN đang mưu sinh bằng nhiều loại dịch vụ trên mạng, được các tập đoàn Google và Facbook chia một tỷ lệ hoa hồng quảng cáo, dựa trên lượng người truy cập các trang mạng của họ.
4)  DÂN QUẢNG TRỊ XUỐNG ĐƯỜNG CHẬN XE TẢI CHỞ ĐẤT ĐÁ
Vào sáng hôm qua, Chủ nhật 20/1, hàng chục người dân ở thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, đã lập chướng ngại vật trên đoạn đường trước nhà để ngăn chận các xe chở đất đá.
Lý do xuống đường là vì các đoàn xe này đã vương vãi bùn đất trên đường, gây trơn trợt và nguy hiểm cho người qua lại. Vào chiều hôm qua, nhà cầm quyền thành phố Đông Hà thừa nhận đây không phải là lần đầu tiên đoàn xe chở đất đá của lữ đoàn 384 đã gây ô nhiễm nặng trên quốc lộ 9.
Trước sự kiên quyết của người dân, lữ đoàn 384 đã thuê xe tưới nước rửa đường đến dọn dẹp đất cát trên quốc lộ 9.
5)  CÁ CHẾT HÀNG LOẠT Ở KÊNH RẠCH XUNG QUANH BÃI RÁC THẢI PHÚ HÀ
Hiện tượng cá chết hàng loạt đang diễn ra suốt mấy ngày qua trên các ao hồ, sông suối và ruộng đồng xung quanh bãi rác thải Phú Hà, thuộc xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Hiện tượng này bắt đầu từ hôm thứ Sáu 18/1, sau khi nước thải của nhà máy rác Phú Hà tràn ra các ao hồ, chảy vào đập Đá Cát, nguồn nước tưới ruộng đồng của xã Kỳ Tân. Hiện chưa thống kê được lượng cá chết, nhưng theo ghi nhận thì rất nhiều con cá nặng hơn 1 ký đang trôi lềnh bềnh trên các mương nước, bốc mùi hôi thối.
6)  VN SẼ XUẤT CẢNG THÊM 120.000 NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG NĂM NAY
Nhà cầm quyền VN đã lên kế hoạch xuất cảng thêm 120.000 lao công sang Nhật Bản, Nam Hàn, Đài Loan, các nước Đông Âu và Ả Rập trong năm 2019.
Theo khoe khoang của giới chức bộ lao động, thương binh & xã hội VN, các lao công xuất cảng có thể được trả lương từ 700 đến 8.000 Mỹ kim tùy theo tay nghề. Cũng theo báo cáo của bộ này, VN hiện có khoảng 580.000 người đang làm việc ở các nước theo diện xuất cảng lao động. Chỉ tính riêng trong năm ngoái, hơn 142.000 người Việt đã đi làm lao công ở ngoại quốc, trong đó có hơn 50.000 người là phụ nữ.
7)  ĐÁ BẠI JORDAN, ĐỘI TUYỂN VIỆT NAM VÀO VÒNG TỨ KẾT GIẢI TÚC CẦU Á CHÂU
Sau khi hòa nhau 1-1, đội tuyển VN đã đá bại Jordan trong vòng đá phạt đền, giúp VN lọt vào vòng tứ kết giải Vô địch Túc cầu Á châu năm 2019.
Bị Jordan dẫn trước ở hiệp một, đội tuyển VN đã san bằng ở hiệp nhì, nhưng sau hai hiệp phụ vẫn không có đội nào đá thủng lưới đối phương. Kết quả, VN đá thắng Jordan trong vòng phạt đến với tỷ số là 4-2.

No comments:

Post a Comment