Tuesday, January 1, 2019

Tin tức ngày thứ Hai, 31/12/2018

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh và Nguyên Khải trình bày sau đây:

HÀ NỘI LÊN ÁN VỤ NỔ BOM KHIẾN 3 DU KHÁCH VIỆT NAM TỬ NẠN Ở AI CẬP.
Nhà cầm quyền CS Việt Nam đã bày tỏ sự phẫn nộ về vụ phiến quân Hồi giáo cho nổ bom ở Ai Cập khiến nhiều du khách thiệt mạng tại khu kim tự tháp Giza, trong số đó có 3 du khách Việt nam.

Đây là vụ khủng bố đầu tiên nhắm vào du khách ngoại quốc ở Ai Cập trong năm nay, kể từ năm 2014. Ngoài 3 người Việt thiệt mạng ngay tại chỗ, còn có 9 du khách Việt Nam khác bị thương nặng khi một trái bom phát nổ, hất văng chiếc xe buýt chở du khách đến thăm các kim tự tháp ở khu vực Giza vào chiều thứ Sáu 28/12.
Trong tuyên bố vào hôm qua ngày 30/12, Bộ Ngoại giao Việt Nam lên án vụ nổ bom nói trên, đồng thời yêu cầu nhà cầm quyền Ai Cập phải mở cuộc truy lùng các tay chủ mưu.
Ba người tử nạn là ông Trần Hòa Khánh 57 tuổi, bà Nguyễn Thúy Quỳnh 56 tuổi và Nguyễn Trọng Tiến 29 tuổi. Riêng 9 người Việt bị thương thì đang được chữa trị tại bệnh viện Al Haram và dự trù sẽ được đưa về Việt Nam vào tuần này.

QUÂN ĐỘI VIỆT NAM MỞ THÊM MỘT NHÀ MÁY SẢN XUẤT VŨ KHÍ.
Bộ quốc phòng Việt Nam loan báo là họ sẽ thiết lập thêm một nhà máy sản xuất, sửa chữa vũ khí và sẽ mở thêm nhiều cơ xưởng tương tự trong vòng 6 năm tới.
Theo loan báo, việc mở thêm các nhà máy sản xuất vũ khí là nhằm hiện đại hóa quân đội nhưng không nói rõ mức chi tiêu để xây dựng các nhà máy này là bao nhiêu.
Cần nhắc lại là trong 10 năm qua, mức chi tiêu quốc phòng của Việt Nam đã tăng gấp 4 lần, chỉ riêng trong năm 2016 đã lên đến 5 tỷ Mỹ kim, chủ yếu là mua sắm vũ khí của Nga. Theo xếp hạng của viện Nghiên cứu Hòa bình Stockholm, Việt Nam đứng hạng 12 trong số các nước mua sắm vũ khí nhiều nhất kể từ năm 2010.

HƠN 60 NGƯỜI TỬ NẠN GIAO THÔNG TRONG HAI NGÀY GIÁP TẾT TÂY.
Tính đến sáng hôm nay, trên toàn quốc có hơn 60 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông. Chỉ riêng ngày hôm qua, Chủ nhật 30/12, đã có 25 người chết trong 40 vụ tai nạn giao thông trên bộ.
Con số tử nạn nói trên đã nâng tổng số người thiệt mạng vì giao thông ở Việt Nam lên đến hơn 10 ngàn người trong năm 2018. Giới hữu trách Việt nam tiếp tục trút tội cho việc người dân thiếu ý thức giao thông, đặc biệt là nạn lái xe trong khi say rượu. Nhưng thực tế cho thấy là các tai nạn thảm khốc diễn ra hằng ngày là do đường lưu thông quá chật hẹp, số lượng xe vận tải và xe hơi tăng quá nhanh.

LŨ LỤT LẠI NHẤN CHÌM HAI TỈNH BÌNH ĐỊNH VÀ PHÚ YÊN.
Những trận mưa lớn và dai dẳng ở miền Trung trong mấy ngày qua, đã nhấn chìm nhiều tuyến đường và hàng ngàn mẫu ruộng đồng ở hai tỉnh Bình Định và Phú Yên.
Trong khi các tỉnh thành đang nô nức đón tết Tây, giới nông dân ở các huyện Tuy Phước và Phù Cát, thuộc tỉnh Bình Định, phải vội vã xả nước để cứu hơn 8 ngàn mẫu ruộng vừa gieo mạ. Tại huyện Tuy An của tỉnh Phú Yên, hàng ngàn mẫu hoa màu bị nhận chìm dưới nước, có nơi ngập sâu hơn 1.5 mét
Ngoài ra, tại tỉnh Lâm Đồng, đập thủy điện Đa Nhim ở huyện Đơn Dương liên tục xả nước, nhấn chìm hàng trăm mẫu hoa màu sắp thu hoạch để bán Tết ở các xã Lạc Lâm, Lạc Xuân và thị trấn Thạnh Mỹ. Từ mức xả là 24 thước khối mỗi giây theo thông báo vào chiều thứ Sáu, đến tối thứ Bảy khối lượng tăng lên mức 300 thước khối và đến hôm qua giảm bớt xuống mức 250 thước khối mỗi giây.

SẠT LỞ CHÔN VÙI 3 NGƯỜI DÂN Ở TỈNH KHÁNH HÒA.
Một vụ sạt lở đồi núi mang hàng ngàn tấn đất đá trút xuống một khu vực ở xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, khiến 3 người thiệt mạng, trong đó có một đứa bé chưa đến 1 tuổi.
Vụ sạt lở xảy ra vào lúc 1 giờ sáng Chủ nhật 30/12, khiến toàn bộ 9 căn nhà đều bị chôn vùi tại một vị trí giáp phía tây quốc lộ 1, thuộc địa phận huyện Cam Lâm. Thi hài ba nạn nhân đã được tìm thấy và đều là phụ nữ trong một gia đình có 6 người.
Tại Nha Trang, hàng chục ngàn tấn đất đá cũng đổ xuống đèo Khánh Lê, cắt đứt tuyến đường nối liền Nha Trang với Đà Lạt suốt ba ngày qua. Hiện giới hữu trách tỉnh Khánh Hòa đang nỗ lực dọn dẹp khối đất đá khổng lồ nói trên để lập lại lưu thông.

TRUNG CỘNG CÓ THỂ TUYÊN ÁN TỬ HÌNH MỘT CÔNG DÂN CANADA.
Mối quan hệ giữa hai nước Canada và Trung Cộng càng thêm căng thẳng sau khi một tòa án Trung Cộng ra lệnh tái xét xử một công dân Canada bị kết án tội buôn lậu ma túy và có thể tăng bản án lên mức tử hình.
Tù nhân là ông Robert Schellenberg bị tòa sơ thẩm tuyên án 15 năm tù về tội vận chuyển ma túy ở thành phố Đại Liên. Nhưng vào hôm thứ Bảy 29/12, nhóm công tố viên lại yêu cầu tái xử vụ này vì cho rằng bản án 15 năm tù là quá nhẹ.
Theo nhận định của giới truyền thông quốc tế thì việc tái xét xử ông Schellenberg chỉ là hành động gia tăng mức độ trả đũa Canada sau khi nước này bắt giam bà Mạnh Vãn Chu, tổng tài của tập đoàn viễn thông Hoa Vi của Trung Cộng. Vào hai tuần trước, nhà cầm quyền Bắc Kinh đã bắt giam 3 công dân Canada đang làm việc tại Trung Cộng và yêu cầu Canada phải phóng thích bà Mạnh ngay lập tức.

No comments:

Post a Comment