Sunday, January 27, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 27.01.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

Nhóm luật sư Lộc Hưng ra Thông cáo báo chí số 02
Nhóm luật sư Lộc Hưng, gồm những luật sư trợ giúp pháp lý cho người dân Vườn Rau Lộc Hưng vừa ra thông cáo báo chí gửi đến các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước với nội dung tóm lược như sau: Các hộ dân VRLH vừa gửi đơn tố cáo hành vi huỷ hoại tài sản do sự chỉ đạo phi pháp của UBND Phường 6, Quận Tân Bình, không có Quyết định thu hồi đất hoặc Quyết định cưỡng chế, không có Thông báo cưỡng chế cho các hộ dân ở đây. Đây là một vụ chiếm đoạt đất trái pháp luật. Vì thế Nhóm luật sư Lộc Hưng yêu cầu:

1) các cơ quan pháp luật khởi tố vụ án hình sự về sự vi phạm pháp luật này;
2) nhanh chóng tổ chức đối thoại với các hộ dân Vườn Rau Lộc Hưng theo đúng Luật Tiếp công dân và các luật khác với sự có mặt các luật sư của họ;
3) chấm dứt ngay mọi hoạt động thi công trên Vườn Rau Lộc Hưng nhằm xoá hiện trường để nạn nhân không còn bằng chứng đánh giá, xác định nhà cửa, tài sản bị phá huỷ, và để ngăn cản bà con trở lại sử dụng đất;
4) các cơ quan báo chí cần đưa tin khách quan, trung thực, có trách nhiệm về vụ việc, chấm dứt những thông tin dối trá thiếu bằng chứng.

NỮ ĐẠI GIA BẤT ĐỘNG SẢN BỊ KHỞI TỐ VÀ BẮT GIAM.
Bà Dương Thị Bạch Diệp, nữ doanh nhân địa ốc nổi tiếng vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.
Chiều ngày 25.1, Bộ Công an ra thông báo khởi tố, bắt tạm giam bà Dương Thị Bạch Diệp, Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 174 bộ luật Hình sự năm 2015.
Theo thông báo của Bộ Công an, hành vi lừa đảo của bà Dương Bạch Diệp có liên quan đến việc hoán đổi tài sản công tại Trung tâm ca nhạc nhẹ thuộc Sở Văn hóa thành Hồ với Công ty Diệp Bạch Dương, gây thất thoát và thiệt hại nghiêm trọng đối với tài sản của nhà nước.

Việt Nam nằm trong số 20 quốc gia đàn áp Thiên chúa giáo tệ hại nhất

Tổ chức OpenDoors, là cơ quan giám sát toàn cầu chuyên bảo vệ các tín đồ Thiên Chúa giáo bị đàn áp trên thế giới, vừa công bố một bản phúc trình về tình trạng đàn áp tôn giáo đối với Thiên Chúa giáo. Theo bản phúc trình này thì trong tổng số 50 nước được tổ chức OpenDoors theo dõi và đánh giá trong năm 2018, thì Việt Nam nằm trong số 20 nước đàn áp tín đồ Thiên Chúa giáo nặng nề nhất.
OpenDoors ghi nhận trong năm 2018 Việt Nam đã bỏ tù một số nhà hoạt động hay blogger Công giáo và mục sư Tin Lành; một số giáo xứ và tu viện ở Hà Nội, Huế và Sàigòn bị tấn công và bị áp lực của các côn đồ do chính quyền thuê, phải chấp nhận bị cưỡng chế thu hồi đất.
Bị đàn áp tàn bạo nhất là các tín đồ Tin Lành, thuộc dân tộc thiểu số, học sinh theo đạo bị phân biệt đối xử ở trường, không được quan tâm như các bạn học khác hay không được chăm sóc y tế. Sinh viên người dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên theo đạo Thiên Chúa giáo thường bị đe dọa đuổi học hoặc bị các thầy cô giáo thuyết phục bỏ đạo.

Hàng ngàn cựu chiến binh Trung Quốc biểu tình bị đàn áp tàn bạo
Suốt tuần qua, hàng ngàn cựu chiến binh Trung Quốc đã kéo đến thành phố Trấn Giang, tỉnh Giang Tô, biểu tình để đòi quyền lợi, yêu cầu được đãi ngộ công bằng. Họ đã bị công an trấn áp tàn bạo khiến 3 người tử vong, 15 người bị đánh đến hôn mê, khoảng hơn 500 người bị thương. Vì thế, cuộc phản kháng đã bị dập tắt, các thông tin liên quan cũng bị phong tỏa. Các người bị thương đều bị công an canh giữ, người nhà cũng không được phép gặp. Nhiều người đã bị bắt, bị đưa đi và bị nhốt trong các trường học. Tại đó, họ phải viết ‘đơn cam kết’, phải nhận tội.
Liên Hiệp Quốc đòi truy tố tướng lãnh Miến Điện về tội diệt chủng người Rohingya
Thứ sáu 25/01, sau chuyến thăm Bangladesh để gặp gỡ người tị nạn Rohingya, bà Yanghee Lee, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền ở Miến Điện, đã lên tiếng đòi truy tố những người lãnh đạo quân đội Miến Điện về tội diệt chủng người Hồi Giáo thiểu số Rohingya. Vì quân đội nước này đã mở chiến dịch trấn áp khiến hơn 700.000 người Rohingya Miến Điện đã phải chạy trốn trong năm 2017. Bà còn cho biết nhà chức trách Miến Điện không hề có ý định hồi hương những người Rohingya tị nạn tại Bangladesh và người Rohingya còn lại ở Miến Điện vẫn đang bị đe dọa.

Chính phủ liên bang Hoa Kỳ hoạt động trở lại
Thứ sáu 25/01, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua ngân sách tạm thời để chính phủ liên bang hoạt động trở lại sau 35 ngày ngưng hoạt động. Tuy nhiên, ngân sách này được Hạ viện đồng ý chỉ đủ cho chính quyền hoạt động được ba tuần lễ, trong đó không có 5 tỉ đô la mà ông Trump đòi hỏi để xây bức tường biên giới. 800.000 nhân viên của chính phủ liên bang sẽ trở lại làm việc như trước.
Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump tiếp tục nhấn mạnh rằng bức tường biên giới là cần thiết. Ông ra thời hạn ba tuần lễ cho Hạ Viện để tìm ra cách thức tài trợ cho bức tường biên giới. Nếu không được, chính phủ sẽ phải đóng cửa trở lại vào ngày 15/2 tới, hoặc ông sẽ dùng đến các quyền mà luật pháp và Hiến pháp Hoa Kỳ cho phép để thực hiện nhu cầu khẩn cấp này.

Thủ lãnh đối lập Guaido của Venezuela từ chối đối thoại với nhà độc tài Maduro
Ông Nicolas Maduro là người vừa tái đắc cử Tổng thống qua một cuộc bầu cử bị cho là gian lận nên bị đối lập trong nước và một bộ phận quốc tế không công nhận.
Thứ sáu, 25/01 vừa qua, ông Maduro cho biết là ông sẵn sàng gặp ông Juan Guaido, Chủ tịch Quốc hội, là lãnh tụ đối lập và là vị tổng thống tự phong, được Mỹ và một số nước ủng hộ.
Trong cuộc họp báo ngoài trời tại thủ đô Caracas, trước những người ủng hộ, ông Guaido đã thẳng thừng từ chối đối thoại, mà còn kêu gọi dân chúng tiếp tục tổng biểu tình chống Maduro. Sau khi dành một phút im lặng tưởng niệm các nạn nhân bị cảnh sát của Maduro đàn áp, lãnh tụ đối lập Guaido bắt đầu bằng một thông báo: Ông cam đoan hàng cứu trợ nhân đạo trị giá 20 triệu đô la sẽ được đưa tới Venezuela để cứu trợ người dân đang tận cùng khốn khổ dưới chế độ độc tài của Maduro.

No comments:

Post a Comment