Monday, January 28, 2019

Tin tức ngày thứ Hai, 28.01.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính gỉa theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.

1)  XE LỬA LẠI TRẬT ĐƯỜNG RẦY, HÀNG NGÀN NGƯỜI VẠ VẬT Ở GA SÀI GÒN
Hàng ngàn hành khách đã vạ vật suốt ngày hôm qua ở ga Sài Gòn vì một đoàn tàu bị trật đường rầy ở tỉnh Bình Thuận, khiến tuyến đường sắt bắc – nam lại bị tê liệt.
Vụ xe lửa trật đường rầy xảy ra vào lúc 2 giờ sáng Chủ nhật 27/1, khi đoàn tàu chạy theo hướng bắc nam đến ga Sông Lòng của tỉnh Bình Thuận thì bị lật khỏi đường rầy. Rất may mắn không ai bị thương tích trong tai nạn này. Tuy nhiên tai nạn đã khiến cho hàng ngàn hành người khách chuẩn bị về quê ăn Tết phải vạ vật suốt ngày ở ga Sài Gòn.
Cho đến chiều tối hôm qua, giới chức hỏa xa mới trục xong các toa tàu ra khỏi đường rầy, khôi phục lại tuyến đường sắt vốn chỉ có một đường rầy duy nhất, được xây dựng từ thời Pháp thuộc.

2)  THÊM NHIỀU NHÀ BÁO LỀ ĐẢNG BỊ HÀNH HUNG
Vào hôm qua, ông Lê Quốc Minh, phó tổng giám đốc Thông tấn xã VN, phẫn nộ lên án vụ 2 phóng viên của cơ quan này bị một số người hành hung, đe dọa hạ sát và tước đoạt dụng cụ hành nghề ở tỉnh Tuyên Quang, vào hôm thứ Bảy 26/1. Trong khi đó tại thành phố Kontum, một phóng viên của đài ttruyền hình VN cũng bị đánh trọng thương trên đường phố vào chiều Chủ nhật 27/1.
Theo lời kể của ông Minh thì 2 phóng viên Thông tấn xã VN là Nguyễn Văn Tý và Trần Đức Vinh bị hành hung khi đến quan sát khu vực đang khai thác khoáng sản bất hợp pháp, ở xã Lương Thiện, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Rất may là nhờ một số người dân giải vây nên 2 phóng viên mới chạy thoát ra ngoài.
Trong khi đó, công an thành phố Kontum cho biết đã nhận được trình báo của phóng viên Hoàng Đình Chiểu, 59 tuổi, bị một nhóm người chận đánh khiến ông bị chấn thương vào chiều hôm qua.

3)  BOM NỔ TẠI MỘT NHÀ THỜ Ở PHILIPPINES, 20 GIÁO DÂN THIỆT MẠNG
Nhà cầm quyền Phi Luật Tân tuyên bố sẽ tận diệt những tên khủng bố đã cho nổ 2 trái bom tại một nhà thờ ở miền nam, khiến 20 giáo dân thiệt mạng và hơn 80 người khác bị thương vào chiều Chủ nhật 27/1.
Vụ khủng bố diễn ra chưa đầy một tuần, sau khi người dân Phi bỏ phiếu trưng cầu dân ý, về việc thành lập một khu tự trị Hồi giáo ở miền nam nước này. Đây là vụ khủng bố đẫm máu nhất ở Phi kể từ nhiều năm qua. Theo tường thuật của giới chức Phi, thì trái bom đầu tiên phát nổ bên trong ngôi giáo đường ở đảo Jolo thuộc tỉnh Sulu. Khi lục lượng an ninh kéo đến thì trái bom thứ nhì được kích nổ ở gần cổng, khiến số người thương vong tăng cao.
Hiện chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ khủng bố nói trên. Tuy nhiên, giới chức an ninh Phi nghi ngờ thủ phạm là nhóm khủng bố Abu, có khuynh hướng ủng hộ phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

4)  ĐẠI SỨ CANADA Ở TRUNG CỘNG BỊ CÁCH CHỨC VÌ PHÁT NGÔN BỪA BÃI
Thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau, vào hôm qua đã cách chức ông John McCallum, đại sứ Canada tại Trung Cộng, sau khi ông này chỉ trích việc Hoa Kỳ yêu cầu Canada dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, con gái của người sáng lập tập đoàn viễn thông Hoa Vi và đang nắm ghế tổng tài chánh của tập đoàn này.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, Thủ tướng Trudeau cho biết ông đã yêu cầu ông McCallum từ nhiệm, nhưng không trình bày rõ lý do. Cần biết là sau khi đưa ra lời chỉ trích Hoa Kỳ vào hôm thứ Ba 22/1, qua hôm sau ông McCallum tuyên bố là mình đã “nói bậy” và xin lỗi dư luận.
Thế nhưng đến hôm thứ Sáu, trong cuộc phỏng vấn báo chí, ông không chỉ trích yêu cầu dẫn độ của Mỹ nhưng lại cho rằng nếu không có yêu cầu đó thì “càng tốt hơn”.

5)  MÃ LAI HỦY BỎ DỰ ÁN 20 TỶ MỸ KIM CỦA NHÀ THẦU TRUNG CỘNG       
Chính phủ Mã Lai vừa chính thức loan báo việc hủy bỏ dự án xây dựng tuyến đường sắt dọc theo bờ biển miền đông, có trị giá hơn 20 tỷ Mỹ kim, với lý do là không đủ tài chánh để tiến hành dự án liên doanh với Trung Cộng.
Lời loan báo đến từ bộ trưởng kinh tế Mã Lai, ông Mohamed Azmin Ali, vào chiều thứ Bảy 26/1, chấm dứt các tin đồn trong dư luận đã kéo dài suốt mấy tháng qua. Cần biết, đây là dự án do 2 tập đoàn kinh tế Trung Cộng xây dựng và cấp vốn lên đến 85%, được ký kết dưới thời thủ tướng Najib Razak. Dự án này đuợc xem là một trong những công trình trọng yếu, trong tham vọng “Sáng kiến, Vành đai và Con đường” của Tập Cận Bình.

No comments:

Post a Comment