Wednesday, January 9, 2019

Tin tức ngày thứ Tư, 09/01/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Miên Dương trình bày sau đây:

NHÀ CẦM QUYỀN THÀNH HỒ ĐÃ SAN BẰNG VƯỜN RAU LỘC HƯNG.
Tiếp tục theo dõi tình hình cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng, vào 6 giờ sáng hôm qua, thứ Ba 8/1, lần thứ 2 bạo quyền thành Hồ đã tiếp tục huy động gần 1000 công an cùng với máy móc kéo đến bao vây và san bằng nhà cửa cùng hoa màu của dân cư Lộc Hưng.

Một số người dân đã bị bắt giữ trong vụ cưỡng chiếm tàn bạo này, người dân hốt hoảng ôm gia sản bỏ chạy như trong chiến tranh. Toàn bộ điện nước, điện thoại và internet ở khu vực này đều bị cắt đứt.
Suốt ngày hôm qua, lực lượng cưỡng chiếm đã ủi sập mọi thứ dọc theo con đường Chấn Hưng.Sáu ngôi nhà mà các thương phế binh Việt nam Cộng Hoà tá túc cũng bị san bằng. Gia đình của vợ chồng cựu tù nhân lương tâm Phạm Thanh Nghiên cũng trở thành nạn nhân của vụ cưỡng chiếm. Cho đến chiều cùng ngày, toàn bộ vườn rau chỉ còn lại một cảnh hoang tàn, gạch đá ngổn ngang. Tổng cộng sau 2 lần cưỡng chế, khoảng 200 căn nhà bị cào sập, trị giá thiệt hại hơn 200 tỷ đồng.
Khu đất Lộc Hưng đã được người dân di cư từ miền Bắc vào Nam lập nghiệp năm 1954, có diện tích 60 mẫu. Sau nhiều lần cưỡng chiếm, vườn rau Lộc Hưng chỉ còn lại 5 mẫu và là nguồn mưu sinh của hàng chục gia đình từ bao năm qua.

TÀU DẦU VIỆT NAM BỐC CHÁY Ở HỒNG KÔNG: 3 THỦY THỦ CHẾT VÀ MẤT TÍCH.
Một chiếc tàu dầu Việt nam, có tên là Aulac Fortune, đã bốc cháy ở ngoài khơi Hồng Kông vào hôm qua, thứ Ba 8/1, khiến 1 thủy thủ thiệt mạng và 2 người khác mất tích.
Giới chức Hồng Kông cho biết là 23 thủy thủ khác được cứu vớt sau khi nhảy xuống biển, trong đó 4 người bị phỏng nặng đang được cứu chữa ở bệnh viện. Vụ hỏa hoạn diễn ra suốt 5 tiếng đồng hồ mới được dập tắt.
Một nhân chứng kể lại, ông nghe một tiếng nổ dữ dội trước khi con tàu bốc cháy, khi ấy con tàu đang bơm dầu từ một xà lan. Hiện chiếc tàu bị nghiêng 30 độ nhưng không có nguy cơ bị chìm.
Một số nguồn tin cho biết chiếc Aulac Fortune nhổ neo rời cảng Đông Quân của tỉnh Quảng Châu vào hôm qua và đang trên đường đi đến Thái Lan. Chiếc tàu này được hạ thủy ở Nam Hàn vào năm 2010, có trọng tải 17 ngàn tấn, chủ nhân là công ty Âu Lạc ở Sài Gòn.

DÂN LIÊN CHIỂU TIẾP TỤC CHẶN ĐƯỜNG XE CHỞ RÁC VÀO BÃI KHÁNH SƠN.
Sau hai ngày xuống đường phản đối các đoàn xe chở đất đá, hôm qua người dân phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu – Đà Nẵng, lại tiếp tục ngăn chặn xe chở rác vào bãi Khánh Sơn để phản đối tình trạng ô nhiễm quá trầm trọng.
Theo yêu cầu của người dân, nhà cầm quyền quận Liên Chiểu vào chiều hôm qua đã đích thân đến nơi để trả lời các chất vấn. Tuy nhiên, nhà cầm quyền Đà Nẵng không đồng ý đề nghị đóng cửa bãi rác Khánh Sơn mà chỉ hứa hẹn là sẽ thành lập một tổ công tác để giám sát các hoạt động của bãi rác này.
Cần biết là cứ mỗi ngày bãi rác Khánh Sơn bị phong tỏa, thành phố Đà Nẵng sẽ tồn đọng hơn một ngàn tấn rác trên đường phố.

XE ĐÒ CHỞ 22 SINH VIÊN LAO XUỐNG VỰC Ở ĐÈO HẢI VÂN.
Một chiếc xe đò chở 22 sinh viên Kiên Giang đã lao xuống vực sâu 30 thước ở đèo Hải Vân, thuộc địa phận Lăng Cô – Huế. Có ít nhất một người chết và những người khác bị thương nặng.
Tai nạn thảm khốc nói trên xảy ra vào lúc 12 giờ rưỡi trưa hôm qua, thứ Ba 8/1, khi chiếc xe đò húc văng rào chắn trên đèo, lao xuống vực sâu và lật ngửa. Trên xe là 22 sinh viên và một giáo viên thuộc trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Kiên Giang.
Người thiệt mạng là cô Vũ Thị Thảo 21 tuổi, qua đời trên đường đưa đến bệnh viện, trong khi những người khác đều bị thương nặng.

THÁI LAN BẮT GIỮ 3 TÀU CÁ VÀ 21 NGƯ DÂN VIỆT NAM.
Nhà cầm quyền tỉnh Cà Mau đang liên lạc với giới chức Thái Lan nhằm giải cứu 3 tàu cá và 21 ngư dân Việt Nam đã bị Thái Lan bắt giữ khi cố chạy vào đất Thái để tránh bão Pabuk vào tuần trước.
Theo giải thích của sở ngoại vụ Cà Mau, ba tàu cá nói trên nằm trong số 38 tàu cá Việt nam đã được sở này xin phép Thái Lan cho vào trú bão Pabuk ở các hòn đảo thuộc vịnh Thái Lan.
Hiện nay, Thái Lan vẫn còn giam giữ hàng chục tàu cá Việt nam với cáo buộc xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong hải phận Thái Lan.

NÔNG DÂN MIỀN NAM ĐỔ XÔ NUÔI CÁ TRA.
Làn sóng nông dân ở miền nam Việt Nam đua nhau nuôi cá tra có thể dẫn đến tình trạng cung vượt qua cầu trong vài tháng tới.
Vào năm ngoái, cá tra trở thành nguồn xuất cảng thủy sản mang về lợi nhuận hơn 2 tỷ Mỹ kim. Nhưng với số lượng nuôi cá quá lớn hiện nay, có thể dẫn đến tình trạng mất giá vì vượt quá nhu cầu.
Theo ghi nhận, lượng cá tra xuất cảng tăng đột ngột trong mấy tháng qua là nhờ cuộc thương chiến Mỹ – Hoa, vì lượng xuất cảng cá rô phi Trung Cộng vào Mỹ sụt giảm mạnh. Ngoài ra, việc Hoa Kỳ hạ giảm mức thuế đánh trên cá tra Việt Nam cũng giúp đẩy mạnh lượng cá xuất cảng sang thị trường này.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất cảng thủy sản Việt Nam, năm 2018 tổng giá trị xuất cảng thủy sản của Việt Nam ước tính đạt 2 tỷ 3 Mỹ kim, cao hơn mức 1 tỷ 8 của năm 2017.

PHILIPPINES AIRLINES MỞ ĐƯỜNG BAY THẲNG ĐẾN HÀ NỘI.
Hãng hàng không Philippines Airlines (PAL) cho biết sẽ mở đường bay thẳng từ Manila đến Hà Nội, với chuyến bay đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 31/3 tới đây.
Theo loan báo vào hôm qua thì các chuyến bay đến Hà Nội sẽ gồm 4 chuyến một tuần, vào các ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Chủ nhật. Riêng các chuyến bay đến Sài Gòn vẫn giữ nguyên lịch trình với 8 chuyến mỗi tuần.
Ông Jaime Bautista, tổng giám đốc PAL, khẳng định là sẽ tận dụng ưu thế địa lý của Philippines để biến nước này thành cửa ngõ quan trọng nhất khu vực để đón nhận các chuyến bay từ Đông Nam Á đến các nước Nam Á, Nam Mỹ và Bắc Mỹ.

No comments:

Post a Comment