Wednesday, January 2, 2019

Tin Tức: Thứ Tư 02.01.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Đồng Tâm trình bày sau đây.

NGƯNG THU LỘ PHÍ TRÊN XA LỘ SÀI GÒN – TRUNG LƯƠNG
Vào hôm qua, trạm thu phí Sài Gòn – Trung Lương đã ngưng thu tiền, và 5 nhân viên cầm đầu trạm này bị bắt giam vì khai gian số lộ phí thu được trong nhiều năm qua.

Theo tin nhà nước, trạm này đã chấm dứt thời hạn thu tiền, và sẽ chuyển giao cho Bộ Giao thông vận tãi nhưng chưa rõ là sẽ bãi bỏ hoàn toàn việc thu phí hay không. Riêng 5 nhân viên bị bắt giam là thuộc công ty tư nhân Yên Khánh, bị cáo buộc che giấu các phí thu được nhằm trốn thuế.
Xa lộ Sài Gòn – Trung Lương có chiều dài hơn 62 cây số, với 6 lằn xe có thể di chuyển với vận tốc 120 cây số giờ. Tổng phí tổn xây dựng là 450 triệu Mỹ kim và đi vào hoạt động từ ngày 3/2/2010.

KẸT XE ĐẦU NĂM LẠI DIỄN RA Ở SÀI GÒN VÀ HÀ NỘI
Tương tự như nhiều năm qua, sau 4 ngày nghỉ ăn Tết tây, người dân từ các tỉnh chung quanh lại đổ xô về lại Sài Gòn và Hà Nội, khiến các tuyến đường dẫn vào thành phố đều bị tắt nghẽn suốt ngày hôm qua.
Mặc dù trạm lộ phí Sài Gòn – Trung Lương đã ngưng thu tiền, nhưng hàng chục ngàn xe cộ đủ loại vẫn xếp hàng dài ở cửa ngõ vào Sài Gòn. Tình trạng xe chen chúc và nối đuôi nhau cũng diễn ra trên cầu Rạch Miễu.
Tại Hà Nội, các cửa ngõ dẫn vào thành phố cũng bị nghẽn lưu thông từ chiều cho tới tối hôm qua, thứ Ba 1/1/2019, dù hàng ngàn công an được sắp xếp từ nhiều ngày qua để điều khiển giao thông.
Trong khi đó, Bộ Công an loan tin là trên toàn quốc có 111 người tử nạn giao thông trong 4 ngày nghỉ lễ vừa qua.

BÃO PABUK KHÔNG ĐỔ BỘ VÀO MIỀN NAM VIỆT NAM
Với sức gió lên hơn 70 cây số giờ, cơn bão Pabuk, tức cơn bão đầu tiên của Việt Nam trong năm 2019, đã lệch hướng xuống phía nam, chỉ sượt qua mũi Cà Mau.
Vào trưa hôm nay, bão Pabuk đã di chuyển chậm theo hướng tây tây nam, tiến vào vịnh Thái Lan, cách mũi Cà Mau khoảng 360 cây số và cách Côn Đảo khoảng 280 cây số. Mặc dù cách xa đất liền nhưng các tỉnh miền nam vẫn hứng chịu những cơn mưa lớn do cơn bão này mang đến.
Trong một biến chuyển khác thì giới dự báo khí tượng Việt Nam cảnh báo là mưa lũ sẽ còn diễn ra tại miền trung trong hôm nay và ngày mai, với mực nước sông tiếp tục dâng cao, gây ngập lụt ở các vùng hạ lưu và sạt lở ở các vùng đồi núi.

HOA KỲ BAN HÀNH LUẬT TĂNG CƯỜNG SỨC MẠNH Ở THÁI BÌNH DƯƠNG

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ban hành đạo luật nhằm bảo đảm tái tăng cường vai trò của Hoa Kỳ tại Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương để đối phó với sự bành trướng của Trung Cộng.
Đạo luật này có tên là ” Sáng kiến Tái bảo đảm Châu Á ” do một số thượng nghị sĩ đệ trình vào tháng 4 năm ngoái, nhằm tăng cường sự hiện diện của Hoa Kỳ ở hai khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Đạo luật này cũng dựa trên nền tảng hợp tác chặt chẽ giữa 4 nước là Mỹ, Úc, Ấn Độ và Nhật Bản, được mệnh danh là “tứ giác kim cương”, xác nhận vai trò hợp tác chiến lược giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ trong việc bảo vệ hòa bình và an ninh.
Mỗi năm Hoa Kỳ sẽ chi ra 1.5 tỷ Mỹ kim để tăng cường sự hiện diện của mình, và tài trợ 150 triệu Mỹ kim cho các chương trình cải cách dân chủ, pháp quyền và các tổ chức xã hội dân sự.

DÂN HỒNG KÔNG LẠI XUỐNG ĐƯỜNG ĐÒI TỰ DO DÂN CHỦ

Vào ngày đầu năm mới, hàng ngàn người dân Hồng Kông đã rầm rộ xuống đường để yêu cầu nhà cầm quyền phải bảo đảm dân chủ, nhân quyền cho vùng đất từng là nhượng địa của nước Anh.
Một số biểu ngữ trong cuộc biểu tình cũng mang nội dung đòi độc lập, ly khai khỏi Hoa Lục. Tuy nhiên mục đích chính của cuộc xuống đường là muốn tiếp tục cuộc đấu tranh đòi lại dân chủ mà phong trào Dù Vàng đã khởi xướng vào 3 năm trước.
Theo nhận định của giới đấu tranh Hồng Kông, năm 2018 là năm tồi tệ nhất về nền dân chủ và nhân quyền tại Hồng Kông, hàng loạt người bất đồng chính kiến bị tuyên án tù, một đảng phái bị cấm hoạt động và một phóng viên ngoại quốc bị trục xuất.

BẮC HÀN ĐE DỌA SẼ NGỪNG ĐÀM PHÁN VỚI MỸ

Trong diễn văn chúc mừng năm mới, lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un tuyên bố là mặc dù Bắc Hàn mong muốn làm bạn với Mỹ, nhưng Bắc Hàn sẽ thay đổi thái độ nếu như Hoa Kỳ tiếp tục duy trì lệnh trừng phạt Bắc Hàn.
Trong diễn văn, ông Kim Jong-un cũng khẳng định là Bắc Hàn sẽ không sản xuất vũ khí nguyên tử và sẵn sàng gặp gỡ Tổng thống Donald Trump thêm một lần nữa. Tuy nhiên ông này nhấn mạnh là các cuộc đàm phán sẽ có những thành quả lớn nếu Hoa Kỳ có các quyết định “phù hợp”. Một trong các quyết định đó là phải hủy bỏ lệnh trừng phạt Bắc Hàn.
Phủ tổng thống Nam Hàn vào hôm qua đã ra thông cáo, nội dung đánh giá cao bài diễn văn của ông Kim Jong-un. Thông cáo khẳng định là Nam Hàn sẽ tăng cường cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ và Bắc Hàn để mang lại nền hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.

No comments:

Post a Comment