Tuesday, January 22, 2019

Tin Tức ngày thứ Ba, 22.01.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Hoàng Ân Bá Cơ.

1) XE TẢI TÔNG VÀO ĐOÀN QUAN CHỨC XÃ: 8 NGƯỜI CHẾT, 7 TRỌNG THƯƠNG
Chiều hôm qua, một tai nạn thảm khốc vừa xảy ra tại tỉnh Hải Dương khi một xe tải lao vào một nhóm quan chức đi thăm viếng nghĩa trang, khiến 8 người chết và 7 người khác bị trọng thương.
Theo tường thuật thì tai nạn xảy ra vào lúc 2 giờ chiều thứ Hai 21/1 trên quốc lộ 5 thuộc địa phận xã Kim Lương, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Khi đó đoàn quan chức xã Kim Lương đang đi bộ ngược chiều để lên cầu vượt trở về nhà thì bị chiếc xe tải đang đổ dốc cầu tông thẳng vào. 7 người chết tại chỗ, trong khi một người khác thì trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện. Tất cả đều là những quan chức xã Kim Lương, trong đó có viên trưởng công an xã.

Gần đây, các tai nạn do xe tải gây ra càng lúc càng thêm thảm khốc. Vào đầu năm mới 2019, một chiếc xe tải lao thẳng vào các xe gắn máy đang ngừng ở ngã tư đèn đỏ khiến 4 người chết và 18 người khác bị thương. Vào tháng 7 năm ngoái, một xe chở container lao vào chiếc xe đi rước dâu trên quốc lộ 1 ở tỉnh Quảng Nam khiến cho 13 người thiệt mạng. Đến tháng 8 thì một xe bồn húc vào một xe đò ở tỉnh Lai Châu khiến 13 người chết và 3 người khác bị trọng thương.

2)  NHÀ CẦM QUYỀN THÀNH HỒ CẮM CỌC PHÂN LÔ ĐỂ BÁN KHU ĐẤT LỘC HƯNG
Sau khi cưỡng chiếm vườn rau Lộc Hưng, nhà cầm quyền Tân Bình tuyên bố khu đất này là thuộc sở bưu điện thành phố Sài Gòn và bây giờ cần thu hồi để xây trường học. Nhưng thực tế cho thấy đây là khu đất của hội Thừa sai Paris hiến tặng cho chính quyền Ngô Đình Diệm để phân phối cho những người dân di cư từ Bắc vào Nam sau hiệp định Geneve 1954. Sau năm 1975, bạo quyền CS Việt Nam đã trưng thu phần lớn khu đất rộng hơn 100 mẫu, chỉ chừa lại 5 mẫu trồng rau của người dân
Hôm qua,thứ Hai 21/1, nhà cầm quyền quận Tân Bình đã đưa người đến cắm cọc phân lô tại vườn rau Lộc Hưng mà họ đã cưỡng đoạt vào đầu tháng này.
Theo lời kể của ông Cao Hà Chánh, một trong những dân oan bị cướp đất ở Lộc Hưng, thì trên khu đất rộng 5 mẫu đã được cắm cọc, mỗi cọc cách nhau khoảng 5 thước. Các gia đình Lộc Hưng kéo nhau đến trụ sở phường 6 để phản đối nhưng không quan chức nào ra tiếp.

3)  ĐÌNH HOÃN PHIÊN XỬ 5 THÀNH VIÊN LIÊN MINH DÂN TỘC TỰ QUYẾT
Vào hôm qua, Nhà nước Việt Nam bất ngờ đình hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử 5 thành viên thuộc Liên minh Dân tộc Việt Nam Tự quyết với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
Lý do đình hoãn phiên xử là vì một luật sư được chỉ định biện hộ cho ông Phan Trung được thông báo quá chậm trễ nên xin hoãn phiên tòa để có thời gian thụ lý hồ sơ.
Dựa trên cáo buộc nói trên, tháng 10 – 2018 tòa án thành Hồ đã tuyên án các ông Lưu Văn Vịnh 15 năm tù,  Nguyễn Văn Hoàn 13 năm tù, Nguyễn Văn Đức Độ 11 năm tù, Từ Công Nghĩa 10 năm tù và Phan Trung 8 năm tù. Theo cáo trạng thì 5 người này là thành viên thuộc Liên minh Dân tộc Việt nam Tự quyết, đã tuyên truyền, bôi nhọ và xuyên tạc nhằm mục đích lật đổ chế độ CS Việt Nam.

4)  THÂN NHÂN CỦA 3 TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM TỚI THỤY SĨ TRONG NGÀY THẢO LUẬN VẤN ĐỀ NHÂN QUYỀN TẠI VIỆT NAM.
Theo tin từ Việt nam Thời Báo, thân nhân của các tù nhân lương tâm đã bị toàn án CS Việt Nam kết tội bằng những án tù nặng nề bởi các cáo buộc mơ hồ như âm mưu lật đỗ nhà nước, tuyên truyền chống đảng…đã có mặt tại Thuỵ Sĩ để tham dự thảo luận về nhân quyền Việt Nam, do cơ quan Kiểm điểm Định Kỳ Phổ quát tổ chức vào ngày hôm nay 22/1/19.
Cơ chế Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (viết tắt từ tiếng Anh là UPR), là cơ chế kiểm điểm tình hình nhân quyền của mỗi nước thành viên của Liên Hiệp Quốc, dưới sự bảo trợ của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc diễn ra 4 năm 1 lần. Mỗi nước thành viên đều phải lần lượt thực hiện việc rà soát tình hình nhân quyền của nước mình.
Thân nhân của những Tù Nhân Lương tâm Việt Nam gồm: chị Nguyễn Thị Quý vợ TNLT Lê Đình Lượng (15 năm tù), chị Nguyễn Thị Kim Thanh vợ TNLT Trương Minh Đức (12 năm tù), anh Nguyễn Trung Trọng Nghĩa con trai TNLT Mục sư Nguyễn Trung Tôn (12 năm tù) có mặt tại Pháp để đi Genève vận động cho nhân quyền tại Việt Nam.


5)  DỊCH LỞ MỒM LONG MÓNG BỘC PHÁT TẠI TỈNH QUẢNG NINH
Vào cuối tuần qua, giới chức thú y đã nỗ lực trấn an dân chúng sau khi có thêm một ổ dịch lở mồm long móng bộc phát tại huyện Bình Liêu, khiến cho 49 con heo bị nhiễm bệnh ở xã Hoàng Mô.
Sau khi lấy mẫu để giảo nghiệm, Sở Thú y tỉnh Quảng Ninh yêu cầu giới chăn nuôi gia súc ở huyện Bình Liêu phải khẩn cấp thiêu hủy số heo bệnh để ngăn chặn tình trạng lan nhiễm. Tinh đến nay thì dịch đã bộc phát tại 5 khu vực thuộc thị xã Đông Triều, thành phố Uông Bí và bây giờ có thêm huyện Bình Liêu. Ổ dịch đầu tiên xuất hiện tại thị xã Đông Triều vào ngày 24/12 năm ngoái.

6)  MỨC TĂNG TRƯỞNG CỦA TRUNG CỘNG THẤP NHẤT KỂ TỪ 30 NĂM QUA
Hậu quả của cuộc chiến thương mại Mỹ – Hoa đã bắt đầu bộc lộ một cách rõ rệt khi số liệu chính thức cho thấy mức tăng trưởng của Trung Cộng trong 3 tháng cuối năm 2018 là 6.4%, tức mức thấp nhất kể từ 30 năm qua. Nếu tính toàn năm 2018, mức tăng trưởng kinh tế của Trung Cộng cũng chỉ khoảng 6.6%.
Từ nhiều năm qua, để thúc đẩy mức tăng trưởng, Trung Cộng đã đưa ra nhiều chính sách khuyến khích sức tiêu thụ trong nước, thay vì lệ thuộc rất lớn vào lượng hàng hóa xuất cảng ra thế giới. Vì thế, số liệu nói trên là bằng chứng cho thấy tác hại của cuộc thương chiến Mỹ – Hoa lên nền kinh tế của Trung Quốc.
Trong khi đó, thông tấn xã Bloomberg loan tin là Trung Cộng đang có kế hoạch mua thêm hàng hóa của Mỹ, với tổng trị giá hơn 1 ngàn tỷ Mỹ kim, nhằm thỏa mãn yêu cầu của ông Donald Trump là cắt giảm mức thâm thủng của Mỹ. Theo kế hoạch này, Trung Cộng sẽ tăng dần dần mức nhập cảng từ Hoa Kỳ, lên đến 200 tỷ Mỹ kim vào năm nay và sẽ lên đến 600 tỷ vào năm 2024.

7)  PHILIPPINES TRƯNG CẦU DÂN Ý VỀ KHU TỰ TRỊ HỒI GIÁO Ở MIỀN NAM
Vào hôm qua, thứ Hai 21/1, hàng triệu cử tri Philippines đã đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về việc thành lập một khu tự trị mới ở miền nam, dựa theo hiệp ước hòa bình mà chính phủ Phi đã ký với phiến quân Hồi giáo nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài gần nửa thế kỷ qua.
Cuộc nội chiến bắt đầu từ năm 1970 đã khiến hơn 150 ngàn người thuộc hai phe thiệt mạng. Nếu được dân chúng Phi thông qua, khu tự trị Bangsamoro sẽ được thành lập ở miền nam, với đa số người dân theo Hồi giáo.
Đề đề phòng bạo loạn, quân đội Phi đã được điều động đến các thành phố miền nam để bảo đảm an ninh và trật tự. Một số phòng phiếu cũng có sự hiện diện của các phiến quân Hồi giáo nhằm bảo đảm là không có xảy ra gian lận.

No comments:

Post a Comment