Wednesday, January 30, 2019

Tin tức ngày thứ Tư, 30.01.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và  Miên Dương trình bày sau đây:

1)  VIỆT NAM XÁC NHẬN ĐÃ BẮT GIAM MỘT CÔNG DÂN ÚC GỐC VIỆT.
Trong buổi họp báo vào hôm thứ Hai 28/1, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Việt Nam lên tiếng xác nhận là Việt Nam đã bắt giam ông Châu Văn Khảm, một công dân Úc gốc Việt, với cáo buộc “vi phạm pháp luật”. Cùng bị bắt với ông Khảm là ông Nguyễn Văn Viễn, một thành viên hội Anh em Dân chủ.
Theo các nguồn tin này, vụ bắt giữ diễn ra tại Sài Gòn vào tối ngày 12/1. Tuy nhiên, thông báo của hội Anh em Dân chủ nói nhóm công an mật vụ Việt Nam đã ập vào căn nhà trọ của ông Viễn vào ngày 14/1 để lục soát và đọc lệnh bắt giữ với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
Ngay sau khi nhận được tin, Dân biểu Úc Chris Hayes đã gửi thư cho tòa đại sứ Úc, bày tỏ mối lo ngại về tính mạng của ông Châu Văn Khảm 70 tuổi. Ông Hayes yêu cầu nhân viên tòa đại sứ Úc vào tù thăm ông Khảm để bảo đảm là ông này không bị ngược đãi và được săn sóc sức khỏe.

2)  QUỐC NẠN THAM NHŨNG Ở VIỆT NAM GIA TĂNG NGHIÊM TRỌNG TRONG NĂM 2018.
Theo phúc trình của Tổ chức Minh bạch Quốc tế thì quốc nạn tham nhũng tại Việt Nam tăng nhiều hơn trong năm 2018.
Chính vì thế, trong bảng chỉ số tham nhũng, gọi tắt là CPI, được công bố, xếp hạng Việt Nam thứ 117 trong tổng số 180 quốc gia trên thế giới, với điểm số là 33/100, tức sụt giảm 10 hạng so với năm 2017. Điều này có nghĩa là: quốc nạn tham nhũng trong guồng máy nhà nước Việt Nam vẫn ở mức “nghiêm trọng”, bất chấp các tuyên bố có vẻ tốt đẹp của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về chiến dịch diệt trừ tham nhũng.
Trong phúc trình này, tổ chức Minh bạch Quốc tế cũng khuyến cáo Việt Nam là cần phải kết hợp các biện pháp phòng ngừa tham nhũng có hiệu quả cao, điển hình như việc yêu cầu các quan chức phải kê khai tài sản một cách minh bạch và gia tăng mức độ liêm chính trong guồng máy hành chánh.
Chỉ số CPI của Hoa Kỳ năm 2018 cũng tụt 4 điểm so với năm 2017, xuống còn 71 điểm, đứng hạng thứ 22, tức là bị loại ra khỏi top 20 quốc gia ít tham nhũng nhất trên thế giới.

3)  BỘ TÀI CHÁNH VIỆT NAM TRAO QUYỀN HẠN XÓA NỢ CHO CÁC QUAN ĐẦU TỈNH.
Trong một đề nghị gây sửng sốt dư luận, Bộ Tài chánh Việt Nam muốn trao quyền hạn xóa bỏ các khoản nợ thuế dưới 5 tỷ đồng và các khoản nợ đã quá 10 năm cho các chủ tịch tỉnh thành.
Theo đề nghị mới của BTC, các doanh nghiệp đang nợ thuế nhưng đã phá sản hay ngừng kinh doanh sẽ được các quan đầu tỉnh xóa bỏ nợ nần, dù trước đó, Ủy ban Tài chánh của quốc hội Việt Nam để nghị không xóa nợ cho các tập thể hay cá nhân trốn thuế hay vi phạm các quy định về kinh doanh. Ngay cả các khoản nợ hơn 10 năm cũng phải tiếp tục truy thu.
Đề nghị cho các quan đầu tỉnh có thẩm quyền quyết định xóa bỏ các khoản nợ dưới 5 tỷ đồng, tức khoảng 200 ngàn Mỹ kim, dựa trên đề nghị của các cục trưởng cục thuế vụ hay cục quan thuế. Đối với các khoản nợ từ 5 tỷ đồng đến 10 tỷ đồng thì tổng cục trưởng thuế vụ hay tổng cục trưởng quan thuế có quyền xóa nợ. Và nếu cao hơn nữa thì thẩm quyền xóa nợ là ở Bộ trưởng Tài chánh.

4)  ĐỀ NGHỊ HỦY BỎ VIỆC THU LỘ PHÍ TRÊN TOÀN QUỐC TRONG 3 NGÀY TẾT KỶ HỢI.
Vào hôm qua, thứ Ba 29/1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam bất ngờ gửi thư lên bộ giao thông, nội dung đề nghị ngưng thu lộ phí trên toàn quốc trong 3 ngày Tết Kỷ Hợi sắp đến.
Theo đề nghị này thì toàn bộ các trạm thu phí sẽ xả trạm trong 3 ngày 4, 5 và 6/2. Điều đáng chú ý là cả 100 trạm thu phí đều thuộc quyền điều hành của các công ty tư nhân đã đầu tư xây dựng. Chính vì thế, cho dù bộ giao thông Việt Nam chấp nhận đề nghị này thì dư luận vẫn thắc mắc là có bao nhiêu trạm sẽ tuân theo lệnh.
Có thể đề nghị nói trên của Tổng cục Đường bộ là nhằm cắt giảm tệ nạn kẹt xe trong 3 ngày Tết nhưng trong mấy ngày qua, rất nhiều tỉnh thành đã diễn ra tình trạng tắc nghẽn giao thông khi người dân hối hả về quê ăn Tết. Và sau 3 ngày Tết, nạn kẹt xe chắc chắn sẽ diễn ra ở các cửa ngõ ra vào Sài Gòn và Hà Nội như trước đây.

5)  HOA KỲ CÔNG BỐ 23 TỘI DANH CỦA TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG HOA VI.
Vào hôm qua, Trung Cộng đã mạnh mẽ chỉ trích Hoa Kỳ sau khi chính phủ Donald Trump công bố 23 tội danh của tập đoàn viễn thông Hoa Vi (Huawei).
Hôm thứ Hai 28/1, bộ tư pháp Mỹ đã liệt kê 23 tội danh của tập đoàn Hoa Vi, từ vi phạm lệnh cấm vận Iran của Mỹ, cho đến việc đánh cắp các kỹ thuật hiện đại của thế giới. Theo tuyên bố của bộ này, bà Mạnh Vãn Chu, người giữ chức tổng tài của Hoa Vi, sẽ bị dẫn độ từ Canada về Mỹ để trả lời về các tội danh nói trên, hạn chót là ngày 30/1.
Để phản bác, Bắc Kinh tuyên bố các cáo buộc của Mỹ là có “động cơ chính trị” nhằm hạ thấp uy tín và chận đường kinh doanh của các công ty Trung Cộng. Tuy nhiên, một số chính phủ Tây phương tỏ vẻ tán đồng các cáo buộc của Mỹ vì trong thời gian qua, một số nước Âu châu đã tẩy chay các sản phẩm của Hoa Vi vì sợ bị cài đặt thiết bị gián điệp.

6)  TRUNG CỘNG LO SỢ MẤT TRẮNG TIỀN ĐẦU TƯ VÀO VENEZUELA.
Tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Á châu của Trung Cộng cho biết là đang xem xét lại chính sách đầu tư ở nước ngoài vì lo lắng sẽ mất hết các khoản tiền đã cho Venezuela vay mượn dưới thời tổng thống Nicolas Maduro.
Trả lời phỏng vấn của tờ Financial Times vào hôm qua, ông Kim Lập Quân, chủ tịch ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Á châu (AIIB), cho biết là Trung Cộng đang xem xét các thủ tục cho vay vì những lo ngại về những “núi nợ” mà các nước chậm tiến đã vay mượn từ Trung Cộng. Tuy nhiên, họ Kim bác bỏ cáo buộc của tờ Financial Times là Trung Cộng đã tiếp tay làm phá sản nền kinh tế Venezuela và một số quốc gia khác. Theo tính toán của thế giới, Venezuela đang nợ Trung Cộng khoảng 70 tỷ Mỹ kim.
Trong một diễn biến khác, nhằm gia tăng sức ép lên chế độ Maduro, hôm qua Hoa Kỳ tuyên bố phong tỏa nguồn tài chánh chính yếu của Venezuela. Theo quyết định này thì các khoản tiền bán dầu sang Mỹ của tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela sẽ bị phong tỏa để chờ giao lại cho chính phủ mới.

7)  BẮC KINH GÂY RA NỖI LO CHO CÁC NƯỚC QUANH BIỂN ĐÔNG.
Theo tin AP ngày 28/1, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Christopher Pyne kêu gọi Trung cộng giải quyết căng thẳng ở Biển Đông theo luật pháp quốc tế, sau khi Bắc Kinh bất ngờ giam giữ ông Dương Hằng Quân, một nhà văn mang song tịch Úc – Trung Hoa.
Tại một diễn đàn ở Singapore, có sự tham dự của đại diện quốc phòng từ 24 nước, Ông Pyne cho biết các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp nên ở vùng biển tranh chấp đã làm gia tăng sự lo lắng cho nhiều nước và gây áp lực với các nước láng giềng nhỏ hơn ở vùng Biển Đông mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ.
Ông Pyne đã đến thăm Bắc Kinh vào tuần trước để tham dự một cuộc họp với người đồng cấp Trung cộng, ông Ngụy Phượng Hòa. Họ đã thảo luận về việc giam giữ nhà văn người Úc gốc Hoa, ông Dương Hằng Quân, người mà Trung cộng đã cáo buộc gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.
Bộ trưởng Quốc phòng Úc khẳng định: mặc dù Úc không mong muốn kìm hãm Trung cộng nhưng lại muốn các quốc gia tại khu vực Ấn Độ -Thái Bình Dương không phải đưa ra lựa chọn giữa lợi ích kinh tế và chủ quyền.

No comments:

Post a Comment