Tuesday, January 8, 2019

Tin tức ngày thứ Ba, 08 tháng 1 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Bảo Trân và Bá Cơ.

VƯỜN RAU LỘC HƯNG LẠI TIẾP TỤC BỊ TÀN PHÁ
Thưa quý thính giả, vào khoảng 6 giờ sáng hôm nay, thứ Ba 8/1 nhà cầm quyền csvn đã huy động một lực lượng cưỡng chế hơn 1000 người kéo đến tàn phá thêm khu đất vườn rau Lộc Hưng thuộc quân Tân Bình. Hiện nay điện, sóng điện thoại và internet hoàn toàn bị cúp tại đây. Lực lượng cưỡng chế đã phỏng tỏa tất cả lối đi, không cho người ra vào nhằm cô lập tuyệt đối người dân ở đây trong khi họ huy động xe cơ khí tiếp tục san bằng các ngôi nhà tại đây. Ông Cao Hà Trực, người đã đại diện bà con ở đây trả lời nhiều cuộc phỏng vấn, và nhiều người dân chống đối đã bị bắt đi đâu không rõ. Trước tình hình vô cùng nguy cập này, một số người dân đã kịp thời đào thoát đi nơi khác.


VỢ MỤC SƯ NGUYÊN TRUNG TÔN BỊ CÔNG AN THEO DÕI
Thưa quý thính giả, sáng nay bà Nguyễn Thị Lành, vợ của mục sư Nguyễn Trung Tôn hiện đang bị giam tại trại giam Gia Lai, tỉnh Gia Trung, đã cho chúng tôi biết tin hiện bà đang bị lực lương an ninh theo dõi ngày đêm gây trở ngại cho việc sinh sống và thờ phượng của bà từ nhiều ngày qua. Từ Thanh Hóa, bà Nguyễn Thị Lành đã kể lại:
[âm thanh, Nguyễn Thị Lành]

GIỚI TÀI XẾ LẠI TẤN CÔNG TRẠM LỘ PHÍ AN SƯƠNG – SÀI GÒN
Giới tài xế lại mở cuộc tấn công mới vào trạm lộ phí An Sương ở quận Bình Tân – Sài Gòn vào hôm qua, thứ Hai 7/1, khiến giao thông bị tê liệt.
Đợt phản đối mới nhất kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ khi các tài xế nhất quyết không mua vé, dừng xe và liên tục bóp còi để yêu cầu dẹp bỏ trạm An Sương vì đã hết hạn thu phí.
Mặc dù chủ nhân đã xả trạm để thông xe, nhưng các tài xế vẫn không chịu di chuyển, tiếp tục ép buộc các nhân viên phải giải thích lý do tại sao đã quá hạn 31 tháng mà vẫn thu lộ phí.

DÂN LIÊN CHIỂU – ĐÀ NẴNG LẠI XUỐNG ĐƯỜNG CHẶN XE TẢI CHỞ ĐẤT ĐÁ

Người dân quận Liên Chiểu, thuộc thành phố Đà Nẵng, vào hôm qua lại thiết lập các chướng ngại vật trên đường để phản đối các xe tải chở đất đá tiếp tục gây ô nhiễm môi trường và gây hư hại đường xá.
Theo than phiền của người dân phường Hòa Khánh Nam, đây là đoàn xe tải vận chuyển đá từ các mỏ đá ở quận Liên Chiểu. Không chỉ có bụi bặm bốc lên mù mịt từ đoàn xe này, mà tai nạn giao thông cũng liên tục xảy ra trên tuyến đường Hoàng Văn Thái – Trần Đức.
Đây là lần thứ nhì mà người dân Liên Chiểu xuống đường phản đối tình trạng ô nhiễm đến từ các đoàn xe chở đất đá. Sau nhiều giờ thương thuyết với người dân, nhà cầm quyền Liên Chiểu đã đưa xe tưới nước và quét dọn trên đường để khôi phục giao thông.

GIA HẠN THÊM 6 THÁNG CHO DÂN TÀU LÁI XE DẠO CHƠI Ở QUẢNG NINH

Vào hôm qua, thứ Hai 7/1, nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ninh loan báo là chương trình cho phép dân Tàu lái xe băng qua biên giới để dạo chơi ở Quảng Ninh sẽ được gia hạn thêm 6 tháng.
Đây là chương trình mà giới chức Quảng Ninh gọi là “thí điểm” nhằm thu hút du khách Trung Cộng. Chương trình này được tiến hành vào đầu tháng 10 năm ngoái, có thời hạn ấn định là 3 tháng để đánh giá hiệu quả và tác động của việc cho phép dân Tàu tự lái xe riêng đến Quảng Ninh, thay vì phải đi theo tour du lịch. Ngược lại, phía Trung Cộng cho phép các công dân Việt Nam tự lái xe đến các thành phố Quế Lâm thuộc tỉnh Quảng Tây, cách biên giới hai nước khoảng 600 cây số.
Tuy nhiên theo thống kê của giới chức Quảng Ninh, suốt 6 tháng qua, chỉ có khoảng 35 chiếc xe Việt Nam lái sang Hoa Lục, chở theo 105 người. Trong khi đó có đến 289 chiếc xe mang theo 988 hành khách Tầu sangViệt Nam.

DỊCH CÚM GIA CẦM BỘC PHÁT Ở TỈNH LONG AN

Sở nông nghiệp tỉnh Long An vừa lên tiếng xác nhận một ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 đã bộc phát ở xã Long Sơn, huyện Cần Đước, từ ngày 21/12 năm ngoái, đã giết hơn 400 con gà. Ba ngày sau đó, dịch cúm lan sang các đàn vịt, giết 3600 con. Khi được thông báo, giới chức thú y đã xét nghiệm và xác nhận là bị nhiễm vi khuẩn cúm A/H5N1.
Hiện dịch cúm gia cầm đang có nguy cơ lan đến các xã Long Cang, Long Hòa, Tân Trạch và Phước Vân.
Từ năm 2014, thế giới không phát giác ra bất cứ ai nhiễm vi khuẩn A/H5N1, nhưng trước đó có 65 người Việt đã chết vì nhiễm siêu vi khuẩn H5N1, một con số tử vong cao nhất thế giới.

CHIẾN HẠM MỸ LẠI ÁP SÁT QUẦN ĐẢO HOÀNG SA
Trung Cộng giận dữ phản đối Hoa Kỳ sau khi một khu trục hạm Mỹ lại áp sát Hoàng Sa, một quần đảo mà Trung Cộng chiếm từ tay VNCH vào năm 1974.
Phát ngôn nhân hạm đội 7 Hoa Kỳ xác nhận là vào hôm thứ Hai 7/1, khu trục hạm McCampbell đã tiến vào phạm vi 12 hải lý của quần đảo Hoàng Sa nhằm “thách thức những tuyên bố quá đáng về chủ quyền của Trung Cộng” tại Biển Đông. Phát ngôn nhân Mỹ cũng khẳng định chiến dịch bảo vệ quyền tự do hàng hải của Hoa Kỳ “không nhắm đến một quốc gia nào” và không mang tính cách chính trị.
Biến cố này diễn ra trong lúc hai nước Mỹ – Hoa bắt đầu cuộc đàm phán nhằm hạ giảm mức căng thẳng trong cuộc chiến thương mại kéo dài suốt mấy tháng qua.

MỸ – TRUNG QUỐC BƯỚC VÀO BÀN ĐÀM PHÁN THƯƠNG MẠI Ở BẮC KINH

Giới chức Hoa Kỳ và Trung Cộng đã bước vào vòng đàm phán đầu tiên vào hôm thứ Hai 7/1 nhằm giải quyết các tranh chấp về mậu dịch đang gây thiệt hại nặng nề cho cả hai nước.
Vòng đàm phán này sẽ kéo dài 2 ngày và là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai bên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đồng ý hưu chiến 90 ngày bên lề hội nghị khối G20 ở Argentina vào năm ngoái.
Cuộc thương chiến Mỹ – Hoa đang gây tác hại rất lớn cho nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên giới quan sát viên không lạc quan cho lắm về cuộc đàm phán này vì hai bên đều không chấp nhận nhượng bộ, đặc biệt là trong lãnh vực thuế và cạnh tranh công bằng.

No comments:

Post a Comment