Tuesday, January 29, 2019

Tin tức ngày thứ Ba, 29.01.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Hoàng Ân và Bá Cơ.

1) THỪA THIÊN LÊN KẾ HOẠCH DI DÂN RA KHỎI KINH THÀNH HUẾ
Nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên đang lên kế hoạch trục xuất hơn 4 ngàn gia đình ra khỏi kinh thành Huế, với lý do là để trả lại không gian nguyên vẹn cho di tích này.

Theo kế hoạch nói trên, 4200 gia đình, tức khoảng 150 ngàn cư dân, sẽ bị trục xuất trong vòng 6 năm tới đây, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu kéo dài từ năm 2019 đến năm 2022, các gia đình đang sống ở Thượng thành, Eo Bầu và dọc các tuyến đường hộ thành sẽ bị di dời, gồm khoảng 3 ngàn gia đình. Đến giai đoạn 2, kéo dài đến năm 2025, khoảng 1200 gia đình đang sống ven hồ Tịnh Tâm, hồ Học Hải, đàn Xã Tắc, Lục Bộ, Trấn Bình Đài, Xiên Võ Từ, Khâm Thiên Giám và xung quanh các ao hồ sẽ phải di dời đi nơi khác.
Từ năm 1996 đến năm 2018, nhà cầm quyền Thừa Thiên – Huế đã trục xuất hơn 1200 gia đình ra khỏi các khu vực như Lầu Tàng Thơ, đàn Âm Hồn, đàn Xã Tắc và Thượng Thành ở phía nam kinh thành.  Cũng theo kế hoạch nói trên thì ngân khoản bồi thường dự trù lên đến 200 triệu Mỹ kim, tức mỗi gia đình bị trục xuất sẽ nhận khoảng 5 ngàn Mỹ kim.

2)  MỘT QUAN CHỨC KHU ĐÔ THỊ THỦ THIÊM NHẢY LẦU TỰ TỬ
Báo chí nhà nước cho biết  phó phòng quy hoạch kiến trúc khu đô thị Thủ Thiêm, đã nhảy lầu tự tử vì “buồn phiền chuyện gia đình”, nhưng nhiều tin đồn cho thấy là ông này bị hạ sát để ém nhẹm các tai tiếng liên quan đến các vụ cướp đất của dân Thủ Thiêm suốt 20 năm qua.
Theo các bản tin khác, nạn nhân lên nắm ghế phó phòng quy hoạch kiến trúc vào năm 2016, nhưng đến cuối năm 2018 thì ông này đệ đơn xin từ chức với lý do “áp lực công việc quá nặng nề và thiếu năng lực lãnh đạo”. Đây cũng là thời điểm mà giới thanh tra nhà nước loan báo các sai phạm trong quá trình xây dựng cướp đất của dân để xây dựng khu đô thị Thủ Thiêm.
Sau khi nhận được thư từ chức, cấp trên của nạn nhân đề nghị ông  nghỉ phép 28 ngày để tịnh dưỡng tinh thần và sức khỏe. Nhưng đến hôm qua, thứ Hai 28/1, ông này đến trụ sở thì xảy ra vụ nhảy từ lầu 9 xuống đất, chết tại chỗ.

3)  CÔNG AN CHẶN ĐƯỜNG BẮT GIAM MỘT TÀI XẾ PHẢN ĐỐI BÓT LỘ PHÍ TÂN ĐỆ
Vào sáng hôm qua, một tài xế tham gia cuộc phản đối các trạm thu phí ở Thái Bình đã bị công an chặn đường, áp giải về đồn công an.
Một đoạn phim quay được cảnh ông Hà Văn Nam bị nhóm mật vụ dán băng keo ở miệng trước khi lôi kéo lên xe và đưa về đồn công an. Vài tiếng sau đó, ông Nam được phóng thích với nhiều vết thương bầm tím trên người.
Vụ bắt cóc và tra tấn ông Nam diễn ra cùng lúc với trạm Tân Đệ ở tỉnh Thái Bình được tháo gỡ để chuyển về tuyến đường tránh Đông Hưng sau khi bị giới tài xế liên tục phản đối vì đặt sai chỗ.

4)  TÒA ÁN MÃ LAI SẼ DỜI XỬ VỤ ÁM SÁT ÔNG KIM JONG-NAM ĐẾN THÁNG 3
Nếu không có gì trục trặc thì phiên tòa xét xử hai nghi can Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah sẽ tái diễn vào tháng 3 sau khi bị đình hoãn theo yêu cầu của các luật sư biện hộ.
Theo các nguồn tin, phiên tòa sẽ bắt đầu vào ngày 11/3 và sẽ kéo dài đến ngày 31/7, đồng thời sẽ có phán quyết cuối cùng của tòa án về vụ ám sát ông Kim Jong-nam, người anh em cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un. Ông Jong-nam bị sát hại bằng thuốc độc VX tại phi trường Kuala Lumpur vào tháng 2 năm 2017, mà  hai nghi can là cô Hương và Siti bị bắt ngay sau đó, trong khi 4 nghi can Bắc Hàn đã nhanh chân đào thoát sau vụ ám sát.

5)  PHIẾN QUÂN IS NHẬN TRÁCH NHIỆM VỀ VỤ KHỦNG BỐ Ở PHILIPPINES
Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) vào hôm qua thừa nhận trách nhiệm về vụ đánh bom khủng bố tại một nhà thờ ở miền nam Philippines khiến 20 người thiệt mạng và hơn 80 người khác bị thương vào hôm Chủ nhật 27/1.
Trong thông cáo trên mạng, phiến quân IS tuyên bố họ là thủ phạm của vụ đánh bom tại một nhà thờ trên đảo Jolo thuộc tỉnh Sulu, nơi có đa số dân chúng theo đạo Hồi. Đảo Jolo cũng được xem là căn cứ địa của nhóm khủng bố Abu Sayyaf, từng tuyên bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông.

6)  TỔNG THỐNG LÂM THỜI VENEZUELA KÊU GỌI TOÀN DÂN XUỐNG ĐƯỜNG
Tổng thống lâm thời Venezuela, ông Juan Guaido, vào tối hôm qua đã lên đài truyền hình kêu gọi toàn dân xuống đường vào ngày mai, thứ Tư 30/1, và thứ Bảy 2/2 nhằm thuyết phục quân đội Venezuela đứng về phía dân chúng.
Cho đến hôm nay, đã có gần 10 nước lên tiếng công nhận ông Guaido trong cương vị tổng thống, gồm có Mỹ, Canada,Úc, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Hòa Lan. Ngoài ra, khối Âu Châu đưa ra một tối hậu thư yêu cầu chế độ Maduro phải tổ chức tuyển cử trong vòng 8 ngày.
Theo ghi nhận của truyền thông, lời kêu gọi của ông Guaido đang được dân chúng Venezuela hưởng ứng một cách sôi nổi. Mục đích chính yếu của cuộc xuống đường vĩ đại này là áp lực quân đội phải đứng về phía dân chúng để lật đổ chế độ Maduro.

7)  TRUNG CỘNG BỎ TÙ MỘT LUẬT SƯ ĐẤU TRANH CHO NHÂN QUYỀN Ở HOA LỤC
Vào hôm qua, thứ Hai 28/1, toà án Trung Cộng đã tuyên phạt 4 năm rưởi tù đối với ông Vương Toàn Chương, một luật sư nổi tiếng vì đấu tranh cho nhân quyền tại Hoa Lục.
Ông Vương đã bị giam giữ suốt 3 năm qua trong chiến dịch đàn áp các luật sư bất đồng chính kiến với chế độ. Cùng với bản án tù, nhà nước Trung Cộng cũng tuyên bố tước đoạt các quyền ứng cử và bầu cử của ông Chương sau khi mãn án tù.
Ngay sau khi nghe tin này, các tổ chức nhân quyền quốc tế đã ào ạt chỉ trích hành động phi nhân tính của bạo quyền Trung Cộng. Theo họ, ông Vương không hề vi phạm luật pháp. Ông chỉ là một luật sư đấu tranh cho dân nghèo và quyền tự do tín ngưỡng của các tín đồ Pháp Luân Công.

No comments:

Post a Comment