Friday, January 18, 2019

Cố Hạm trưởng Ngụy Văn Thà

Danh Nhân Nước Việt

Kính thưa quý thính giả, ngày mai Thứ Bảy, 19/1/2019, là ngày giỗ thứ 45 của cốHạm trưởng Ngụy Văn Thà, xin dâng 3 nén hương lòng để tưởng nhớ sự hy sinh cao cả của ông và các chiến sĩ Hải quân VNCH trong trận hải chiến ngày 19/1/1974. Khi nói đến truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, người Việt không thể không nhắc đến vị hạm trưởng của chiến hạm Nhựt Tảo, người đã cùng đồng đội chiến đấu đến giờ phút cuối cùng để chống giặc ngoại xâm phương Bắc. Chế độ cộng sản trước đây từng miệt thị, gọi chiến sĩ quân lực VNCH là “ngụy quân”, nay phải công nhận sự hy sinh dũng cảm của ông và tôn vinh ông là một anh hùng dân tộc trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền đất nước. Qua chuyên mục Danh Nhân Nước Việt tuần này, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài “Anh Hùng Ngụy Văn Thà” của Việt Thái qua giọng đọc của Minh Nguyệt để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Việt Thái
Vào đầu tháng 1 năm 1974, Trung Cộng liên tiếp đưa ra những lời tuyên bố xác nhận chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa nhằm dọn đường cho việc tấn chiếm Hoàng Sa bằng vũ lực. Chính quyền Việt Nam Cộng Hòa liền phản bác các luận điệu này bằng cách đưa ra những bằng chứng lịch sử Hoàng Sa là của Việt Nam, đồng thời ra lệnh Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng 1 Duyên Hải thành lập Hải đoàn Đặc nhiệm để tăng cường bảo vệ quần đảo Hoàng Sa.

Ngày 19/1/1974, chiến hạm HQ-16 và HQ-10 tiến gần Hoàng Sa để yểm trợ cho HQ-4
và HQ-5 đổ quân lên đảo Quang Hòa thì đụng độ với 3 chiến hạm Trung Cộng. Một trong 3 chiến hạm này đã nổ súng trước nên chiến hạm VNCH phải bắn trả để tự vệ.
Sau trận hải chiến, 2 chiến hạm Trung Quốc bị chìm, 2 chiến hạm khác bị thiệt hại nặng và nhiều binh sĩ thiệt mạng. Về phía VNCH có 71 chiến sĩ hy sinh và 28 bị thương. Ba chiến hạm HQ-4, HQ-5, HQ-16 bị hư hại nhưng cũng về đến căn cứ.
Riêng Hộ tống hạm Nhựt Tảo HQ-10 bị chìm sau trận hải chiến kéo dài khoảng 3 tiếng đồng hồ, và Hạm trưởng là Thiếu tá Ngụy Văn Thà tử trận. Ông được truy thăng Trung tá và truy tặng Đệ Ngũ đẳng Bảo quốc Huân chương kèm Anh dũng Bội tinh với nhành dương liễu.
Cố Trung tá Ngụy Văn Thà sinh ngày 16/1/1943 tại Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Ông tình nguyện gia nhập vào Binh chủng Hải quân VNCH và tốt nghiệp khóa 12 “Đệ nhất Song ngư” tại trường Sĩ quan Hải quân Nha Trang vào tháng 3 năm 1964 với cấp bậc Thiếu úy.
Sau khi tốt nghiệp, ông thực tập trên Hải vận hạm LST-1166 thuộc Đệ thất Hạm đội Hoa Kỳ. Trong thời gian phục vụ trong Binh chủng Hải quân, ông lần lượt đảm nhận các chức vụ:
-Hạm phó Tuần duyên hạm Ngô Quyền HQ-17.
-Chỉ huy phó Giang đoàn 23 Vĩnh Long,
-Hạm trưởng Chiến hạm HQ-604 và HQ-331.
-Hạm trưởng Hộ tống hạm Nhựt Tảo HQ-10 kể từ ngày 16/9/1973.
Ngày 18 tháng Giêng 1974 , Hộ tống hạm Nhựt Tảo HQ-10 do ông chỉ huy đang tuần tiễu tại vùng biển Đà Nẵng, thì được lệnh hành quân trực chỉ đến quần đảo Hoàng Sa để tiếp ứng Hải đội VNCH. Khi ấy, chiếc HQ-10 đang trong tình trạng hư hỏng động cơ chính và hệ thống hải hành.
Trận giao chiến giữa hải quân VNCH và hải quân Trung Cộng xảy ra vào lúc 10 giờ 22 phút sáng ngày 19/1. Hai chiến hạm Trung Cộng mang số 389 và 396 đồng loạt tấn công Soái hạm VNCH là Tuần dương hạm Lý Thường Kiệt HQ-16. Chiếc Nhựt Tảo HQ-10 lập tức tiếp trợ, bắn trúng đài chỉ huy và hủy diệt phòng máy chiếc tàu mang số 389 của giặc. Các chiến hạm Trung Cộng liền dồn hỏa lực bắn chiếc HQ-10. Một quả đại bác rơi trúng đài chỉ huy khiến Hạm trưởng Ngụy Văn Thà và Hạm phó Nguyễn Thành Trí bị thương nặng, hệ thống điều khiển tàu hoàn toàn bất khiển dụng, chiến hạm Nhựt Tảo rơi vào tình trạng bị trôi dạt.
Trong giờ phút sinh tử, Hạm trưởng Ngụy Văn Thà ra lệnh cho thủy thủ đoàn rời tàu, đào thoát bằng thuyền cấp cứu, nhưng một số pháo thủ tình nguyện ở lại cùng ông tiếp tục xử dụng các khẩu trọng pháo giao chiến và hủy diệt 2 chiến hạm 389 và 396 của giặc. Chiếc 389 phải ủi lên một bãi san hô, chiếc 396 bị bắn trúng hầm máy và phát nổ. Về phía chiếc HQ-10, Trung úy Huỳnh Duy Thạch, Cơ khí trưởng cùng một số nhân viên cơ khí bị tử thương.
Đến 11 giờ 49 phút, các chiến hạm khác của VNCH được lệnh rút khỏi vùng chiến, 2 chiến hạm số 281 và 282 của Trung Cộng tiếp tục nã trọng pháo vào chiếc Nhựt Tảo. Sau cùng chiến HQ-10 chìm xuống đáy biển, mang theo thân xác vị Hạm trưởng Ngụy Văn Thà và một số thủy thủ can trường vào lúc 2 giờ 52 phút ngày 19/1/1974.
* * *
Bốn mươi năm sau trận chiến, người dân miền Bắc mới biết được sự thật là các chiến sĩ Hải quân VNCH đã anh dũng hy sinh để bảo vệ lãnh hải, trong khi tập đoàn lãnh đạo CSVN đã liên tiếp gửi công hàm công nhận Hoàng Sa thuộc về Trung Cộng.
Điều trớ trêu của lịch sử là tập đoàn CSVN luôn gọi quân lực VNCH là “ngụy quân”, trùng hợp với cái họ của người anh hùng Ngụy Văn Thà, một cái tên được nhắc nhở nhiều nhất trong các cuộc biểu tình chống Tàu Cộng xâm lược mấy năm vừa qua. Nhìn di ảnh của cố Trung tá Ngụy Văn Thà, những ai còn thao thức đến vận mệnh đất nước và tiền đồ của dân tộc đều cảm thấy tự hào về truyền thống bất khuất của nòi giống Tiên Rồng.
Tấm gương hy sinh của Hạm trưởng HQ-10 càng củng cố niềm tin của con dân Việt qua câu thơ bất hủ của đức Nguyễn Trãi trong Bình Ngô Đại Cáo: “Thế nước có lúc thịnh lúc suy, nhưng hào kiệt thì thời nào cũng có”.
Chính vì thế, tên của Hạm trưởng Ngụy Văn Thà xứng đáng được đặt cho nhiều đường phố trên khắp nẻo đường đất nước hơn là những cái tên Phạm Văn Đồng, Lê Đức Thọ hay Đoàn Văn Bơ, Huỳnh Văn Bánh chẳng mấy ai biết đến!

No comments:

Post a Comment