Sunday, January 6, 2019

Tin tức ngày thứ Bảy, 05 tháng 01 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt&Nguyên Khải trình bày sau đây.

Việt Nam Đang Giam Giữ 244 Tù Nhân Lương Tâm
Theo “Now! Campaign”, một chiến dịch nhằm vận động trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm ở Việt Nam, gồm 14 tổ chức xã hội dân sự quốc tế và Việt Nam, thì nhà cầm quyền Việt Nam đang giam giữ ít nhất 244 tù nhân lương tâm, nghĩa là trong chỉ hơn một năm đã tăng lên 79 người so với 165 tù nhân lương tâm vào tháng 11 năm 2017, khi chiến dịch được phát động. Việt Nam là nước giam giữ người bất đồng chính kiến lớn thứ hai ở Đông Nam Á, chỉ sau Myanmar.

224 tù nhân lương tâm nói trên là những người đã bị kết án với những tội danh như “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền,” “tuyên truyền chống nhà nước,” “phá hoại chính sách đoàn kết,” và gồm cả 20 người bị giam giữ trong giai đoạn điều tra hay chờ ngày xét xử. Ngoài ra, cũng gồm 8 người tham gia biểu tình ôn hòa vào giữa tháng 6 năm 2018 đã bị kết án với bản án tù treo từ 5 tháng đến 2 năm.

Nhà Cầm Quyền CSVN Lại Cho Quân Đến Cưỡng Chế Vườn Rau Lộc Hưng

Thứ sáu 4/1 vừa qua, vườn rau muống Lộc Hưng tại Phường 6, Quận Tân Bình lại bị Nhà cầm quyền huy động các cơ quan ban ngành, trong đó có công an, cảnh sát cơ động đến cưỡng chế. 10 người dân quay phim cuộc cưỡng chế đã bị bắt đi, và một số nhà hoạt động nhân quyền bị ngăn chặn trên đường đi đến khu vực cưỡng chế. Bà con tại khu vực này cho biết họ chưa nhận được bất cứ quyết định cưỡng chế nào và đang chờ xem lực lượng chức năng sẽ đập bao nhiêu căn nhà nữa rồi mới tính tiếp.
Vườn rau Lộc Hưng có diện tích gần 60,000m2 do giáo dân miền Bắc di cư năm 1954 vào khai hoang và sử dụng, hiện nay đã trở thành khu đất vàng vì ở gần trung tâm thành phố, nên từ năm 2002, đã nằm trong diện bị cưỡng chế. Tuy nhiên, người dân nơi đây đã đoàn kết đấu tranh và giữ được đất cho đến ngày hôm nay.

Nhà Hoạt Động Huỳnh Thục Vy Vừa Bị Tống Đạt Quyết Định Thi Hành Án

Thứ sáu 4/1 vừa qua, Cô Huỳnh Thục Vy vừa bị Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk tống đạt quyết định thi hành án. Theo quyết định này, trong vòng 7 ngày, cô Thục Vy phải có mặt ở trụ sở Công an thị xã Buôn Hồ để chấp hành án, nếu quá thời hạn mà không có mặt, cô sẽ bị cưỡng chế thi hành án.
Cũng cần nhắc lại, ngày 30/11/2018, cô Huỳnh Thục Vy đã bị kết án 2 năm 9 tháng tù giam với cáo buộc ‘xúc phạm quốc kỳ’ theo điều 276 Bộ Luật Hình Sự. Nhưng hiện cô đang có thai và phải nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên nếu theo đúng pháp luật thì cô phải được hoãn thi hành án. Chưa biết tại sao tòa án lại ra quyết định thi hành án vào lúc này.

Trưởng Công An Thành Phố Thanh Hóa Bị Đình Chỉ Công Tác

Thứ sáu 4/1, Đại tá Khương Duy Oanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh cho biết ông Nguyễn Chí Phương, Đại tá Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa đã bị đình chỉ công tác trong thời gian chờ kết luận điều tra của Bộ Công an.
Sự việc là vào đầu tháng 12, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn ghi âm 3 cuộc trao đổi có nội dung “giao dịch chạy án” được cho là giữa vợ chồng Đại tá Nguyễn Chí Phương và ông Đỗ Đức Hiếu, một cựu nhân viên trong ngành công an. Sau đó, ông Đỗ Đức Hiếu khai báo là đã đưa 260 triệu đồng cho Đại tá Nguyễn Chí Phương để nhờ ông này “chạy án” cho mình về tội trộm cắp tài sản công.

2 Cựu Quan Chức Liên Doanh Dầu Khí Việt-Nga Bị Truy Tố
Thứ sáu 4/1, truyền thông trong nước loan tin ông Từ Thành Nghĩa (sinh năm 1962, nguyên Giám đốc Vietsovpetro, tức Liên doanh Dầu khí Việt-Nga) và ông Võ Quang Huy (sinh năm 1961, nguyên Chánh kế toán của Vietsovpetro) đã bị Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao ra quyết định truy tố với cáo buộc ‘Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản’. Hai ông này đã quyết định gửi tiền của Vietsovpetro vào ngân hàng Oceanbank để nhận và chiếm đoạt tiền chăm sóc khách hàng. Võ Quang Huy đã nhận và chiếm đoạt gần 7 tỷ đồng Việt Nam và 130 ngàn Mỹ kim; Võ Thành Nghĩa đã nhận và chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng Việt Nam và 30 ngàn Mỹ kim.

Tập Đoàn Dầu Khí Quốc Gia Việt Nam Kiến Nghị Thêm 2.500 Tỷ Để Hoàn Thành Dự Án Nhiệt Điện Thái Bình 2
Ngày 4/1, Báo chí trong nước loan tin: Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 đã giải ngân trên 31,200 tỷ đồng (đạt khoảng 82%) so với tổng mức đầu tư dự kiến là 41.000 tỷ đồng. Nay Tập Đoàn Dầu Khí Quốc Gia Việt Nam vừa kiến nghị lên Bộ Công Thương cho phép sử dụng thêm 2,500 tỷ đồng nữa để hoàn thành Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 vì lý do bị thiếu vốn và chậm tiến độ từ 55 đến 57 tháng. Dự kiến sau khi hoàn thành dự án, Tổng công ty Xây lắp dầu khí sẽ bị thiếu hụt từ 55 triệu đến hơn 1 tỷ USD so với giá trị hợp đồng dự kiến.
Đáp lại đề nghị của Tập Đoàn Dầu Khí, Bộ Công thương yêu cầu Tập đoàn này phải báo cáo rõ ràng và chuyển giao về Ủy Ban Quản Lý Vốn Nhà Nước để giải quyết.

Đài Loan Treo Giải Thưởng 4,000 Đài Tệ Cho Ai Thông Tin Về Nhóm Du Khách Việt ‘Mất Tích’
Ngày 4/1, ông Chiu Feng-kuang, người đứng đầu cơ quan Di trú của Đài Loan, cho biết: Chính phủ Đài Loan đang treo phần thưởng lên tới 4.000 Đài tệ (tương đương với 130 đôla Mỹ) cho bất cứ ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ nhóm du khách Việt Nam “mất tích”.
Như tin đã loan, vào cuối tháng trước, có 153 người Việt đến Đài Loan theo 4 đoàn du lịch, nhưng 152 người đã biến mất ngay sau đó, chỉ còn lại một người duy nhất là hướng dẫn viên. Vì thế, cơ quan Di trú Đài Loan đã lập một tổ chuyên án để săn lùng nhóm người này. Họ đã bắt được 35 người; đã có 3 người tự ý rời khỏi Đài Loan; còn 113 người vẫn chưa tìm được tung tích.
Ngoài việc treo thưởng 4.000 Đài tệ, ông Chiu kêu gọi các chủ doanh nghiệp nước này không thuê mướn những người cư trú bất hợp pháp. Nếu thuê mướn sẽ bị phạt từ 150.000 đến 750.000 Đài tệ.

No comments:

Post a Comment