Saturday, June 17, 2023

Trung tướng Lê Nguyên Khang

Danh Nhân Nước Việt

Thưa quý thính giả,

Một vị Tướng xuất thân từ khóa đầu tiên ở trường Sĩ Quan Trừ Bị Quốc Gia Việt Nam tại Nam Định, ra trường phục vụ trong Quân chủng Hải Quân và sau đó chuyển sang Binh chủng Thủy Quân Lục Chiến. Ông là cấp chỉ huy Thủy Quân Lục Chiến lâu nhất.

Trong tiết mục Danh nhân nước Việt tuần này, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài “Trung tướng Lê Nguyên Khang” của Việt Thái qua giọng đọc của Minh Nguyệt để chấm dứt chương trình phát thanh tối hôm nay.

Lê Nguyên Khang sinh ngày 11/6/1931 tại Sơn Tây, Bắc Việt. Ông học trường Chu Văn An, Hà Nội, lấy bằng Tú Tài I vào năm 1951.

-Năm 1952, tốt nghiệp khóa 1 Sĩ Quan Trừ Bị Nam Định, mang cấp bậc Thiếu úy.

-Năm 1953, làm Giang đoàn trưởng trong Liên đoàn Tuần giang Xung kích Nam Định.

-Năm 1955, thăng cấp Đại úy, giữ chức vụ Đại Đội Trưởng, ĐĐ Hành chánh và Công vụ Lực lượng Thủy Bộ. Đến năm 1956, Lực lượng Thủy Bộ đổi tên thành Thủy Quân Lục Chiến.

-Năm 1956, ông theo học khóa Bộ Binh Cao Cấp tại trường Võ Bị Fort Benning, Georgia.

-Năm 1957, về làm Tiểu Đoàn Trưởng, Tiểu Đoàn 2 Thủy Quân Lục Chiến.
-Năm 1958, theo học khóa Tham Mưu tại Trung tâm Huấn luyện TQLC Quantico, Virginia.

-Năm 1959, về làm Tiểu Đoàn Trưởng, Tiểu Đoàn 3 TQLC.
 
-Năm 1960, Tiểu Đoàn Trưởng, Tiểu Đoàn 1 TQLC và sau đó làm Chỉ huy trưởng Liên Đoàn TQLC.
-Năm 1961, thăng cấp Thiếu Tá.
-Năm 1962, giữ chức Lữ Đoàn trưởng Lữ Đoàn TQLC, thăng cấp Trung Tá.
-Năm 1963, thăng cấp Đại tá, làm Tùy Viên Quân Sự, Tòa Đại Sứ VNCH tại Phi Luật Tân.
-Năm 1964, vinh thăng Chuẩn tướng, đến ngày 15/10 thăng cấp Thiếu tướng.
-Năm 1965, ngày 14/4, ông Xử lý Thường vụ Tư lệnh Hải Quân. Đến ngày 5/5 chuyển sang làm Tư lệnh Biệt Khu Thủ Đô kiêm Tổng trấn Sài Gòn - Gia Định.

-Năm 1966, Tư Lệnh Quân Đoàn III và Vùng 3 Chiến Thuật.

-Năm 1967, thăng cấp Trung Tướng.
-Năm 1970, giữ chức vụ Tư lệnh Sư Đoàn TQLC.

-Năm 1972, về làm Tổng Thanh Tra Quân lực Việt Nam Cộng Hòa.
-
Năm 1974, Phụ tá Hành Quân cho Tổng Tham Mưu Trưởng.

-Năm 1975, ngày 30/4, ông cùng gia đình di tản sang Hoa Kỳ, định cư tại Thành phố Los Angeles thuộc Tiểu bang California, Hoa Kỳ.

-Năm 1996, ngày 12/11, ông từ trần tại West Covina, Los Angeles, Tiểu bang California, Hoa Kỳ. Hưởng thọ 65 tuổi.

*****

Binh chủng Thủy Quân Lục Chiến là lực lượng Tổng Trừ Bị, trực thuộc Bộ Tổng Tham Mưu, là một trong những đơn vị thiện chiến nhất của Quân Lực VNCH. Các đơn vị TQLC tham chiến trên khắp 4 vùng chiến thuật, với những trận chiến ác liệt như: Bình Giã, Đức Cơ, Ba Gia, Đầm Dơi, Mộ Đức, Bời Lời, Cù Mông, Ba Lòng, tái chiếm Cửa Việt, tái chiếm cổ thành Quảng Trị và chiến đấu ở các mặt trận ngoại biên tại Miên, Lào Tính đến ngày 30/4/1975, có đến 3665 quân nhân TQLC hy sinh vì Tổ Quốc. Xương máu các Sĩ quan, Hạ sĩ quan và binh sĩ TQLC đã trải dài trên khắp các nẻo đường quê hương. Các anh đã dũng cảm và can trường chiến đấu bảo vệ tự do cho miền Nam VN. Cho dù nền Cộng Hòa không còn hiện hữu, nhưng người dân miền Nam luôn nhớ ơn các anh, những chiến sĩ mũ xanh anh hùng.

Vị Tư lệnh Sư đoàn Thủy Quân Lục Chiến cuối cùng là Thiếu tướng Bùi Thế Lân (khóa 4 Thủ Đức), nhưng cấp chỉ huy lâu dài nhất là Trung tướng Lê Nguyên Khang (từ năm 1953 đến năm 1972).

Trung tướng Lê Nguyên Khang được đánh giá là một một sĩ quan mẫn cán, năng động, có tài chỉ huy tham mưu,cấp chỉ huy bộc trực được thuộc cấp thương mến. Ông là một trong những vị tướng của QLVNCH có tinh thần tự trọng, không trông cậy vào sự trợ giúp từ phía Hoa Kỳ.

Ông đã hiện diện và sát cánh với binh sĩ TQLC khắp mọi nơi, mọi thời điểm, ngay cả khi không còn giữ chức Tư Lệnh Sư Đoàn TQLC. Vào những ngày sôi động nhất của cuộc chiến Hạ Lào 1971, Mùa Hè Đỏ Lửa 72, ông đến tận chiến trường với các chiến hữu của ông bằng con tim và khối óc. Ông đã thở bằng nhịp thở của từng người lính, từng cấp chỉ huy và từng đơn vị. Ông theo dõi từng trận chiến, hãnh diện về các thành tích chiến thắng và đau lòng về thiệt hại nhân sự.

Ông là một trường hợp điển hình quý hiếm vì đã sống hết mình trong tình Huynh đệ Chi binh, trong tình nghĩa đồng bào và hầu như ông dành trọn cuộc đời cho quê hương đất nước, xứng đáng là một tướng lãnh của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.

Nơi hải ngoại, nhiều năm trước khi qua đời, ông cũng đã có mặt trong hầu hết các buổi sinh hoạt của các Hội đoàn, Đoàn thể và Cộng Đồng. Ông đi nhiều nơi với mục đích đấu tranh cho Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền cho Việt Nam.

Với tấm lòng ngưỡng phục, xin nghiêng mình kính chào vĩnh biệt một vị tướng, một chiến binh quả cảm của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.

No comments:

Post a Comment