Wednesday, June 28, 2023

Tin Tức: Thứ Tư 28.06.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ MỤC SƯ NGUYỄN TRUNG TÔN ĐANG NGUY KỊCH TRONG TRẠI TÙ

Mục sư Nguyễn Trung Tôn, người đang thọ án 12 năm tù ở trại tù Gia Trung tỉnh Gia Lai, đang nguy kịch về sức khỏe sau khi bị nhiễm nhiều chứng bệnh nguy hiểm nhưng đám cai tù không cho ông đi khám bệnh và điều trị.

Gia đình ông Tôn cho biết là vị cựu chủ tịch hội Anh em Dân chủ đang bị ho triền miên trong hơn một năm qua vì hậu quả của bệnh Vũ Hán. Bên cạnh đó, mắt ông Tôn bị thịt kéo xuống con ngươi của ông gần như mất hẳn.

Bà Nguyễn Thị Lành, vợ ông Tôn, vào ngày 27/6 cho biết cụ thể về sức khoẻ của chồng đang suy yếu trong tù. Bệnh ho kéo dài, cả ngày lẫn đêm nhưng đám cai tù không cho nhận thuốc men của gia đình. Hiện bệnh mống mắt khiến ông gần như mù hẳn. Bà Lành cho biết chồng bà đã nhiều lần làm đơn đề nghị trại giam cho đi bệnh viện để giải phẫu cắt bỏ mộng thịt, nhưng đám cai tù không chịu giải quyết.

Bà Lành vô cùng lo lắng cho sức khoẻ của chồng mình, và e ngại cho tính mạng của ông khi có nhiều tù nhân lương tâm chết trong tù do bị đối xử vô nhân đạo, thiếu chăm sóc y tế trong các trại giam. Bà Lành nhắc nhở đến cái chết của tù nhân Đào Quang Thực và Mục sư Đinh Diêm ở trại tù Nghệ An.

Cần biết là trong 3 năm qua, có ít nhất 7 tù nhân chính trị đã chết khi đang bị giam giữ, bao gồm Mục sư Đinh Diêm, nhà báo Đỗ Công Đương, ông Phan Văn Thu, ông Huỳnh Hữu Đạt, thầy giáo Đào Quang Thực và ông Đoàn Đình Nam.

Mục sư Nguyễn Trung Tôn là một nhà đấu tranh xã hội rất tích cực. Ông bị bắt năm 2011 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN” và sau đó bị kết án 2 năm tù giam. Ông trở thành chủ tịch hội Anh em Dân chủ sau khi ra tù năm 2013. Ông từng bị công an đánh đập đến mức tàn phế cả hai chân ở khu rừng núi Hà Tĩnh vào tháng 2 năm 2017.

2/ TRUY TỐ 3 CÔNG AN BẮN CHẾT DÊ CỦA DÂN Ở HÀ NỘI

Ba công an thị trấn Đại Nghĩa huyện Mỹ Đức - Hà Nội vừa bị tước danh hiệu “công an nhân dân” vì bắn chết hai con dê của dân.

Giám đốc công an Hà Nội đã ký quyết định nói trên trong ngày 27/6 và được truyền thông loan tải trong cùng ngày. Ba người bị tước danh hiệu gồm đại úy Nguyễn Văn Nhân, thượng úy Bùi Đình Việt và thượng úy Bùi Tiến Tùng.

Công an Hà Nội cho biết vào trưa 26/6, ba công an nói trên đi xe hơi, mang theo một khẩu súng hơi vào khu vực núi Mào Gà ở xã An Phú để bắn chim. Trong lúc đi săn nhóm này đã bắn chết hai con dê của người dân rồi đưa vào cốp xe mang về.

Khi đến khu vực cầu Ái Nàng, cả nhóm bị người dân phát giác và chặn lại. Đến ngày 27/6, công an Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án “trộm cắp tài sản”, và quyết định bắt giam đối với Nguyễn Văn Nhân, Bùi Đình Việt và Bùi Tiến Tùng.

3/ CÁC TẬP ĐOÀN Ở VN THIẾU VIỆC, HÀNG CHỤC NGÀN CÔNG NHÂN BỎ LÀM

Giới công nhân của các tập đoàn lớn tại các khu công nghiệp VN đang phải đối mặt với tình trạng thiếu việc, cắt giảm giờ làm, thu nhập giảm, thậm chí nhiều người phải bỏ việc.

Trong bài viết số ra ngày 26/6 vừa qua, tác giả Lam Le đã nêu lên tình trạng này. Tác giả đã phỏng vấn một số công nhân đang làm việc cho hãng Samsung tại các khu công nghiệp miền bắc. Những người này cho biết họ đã bị cắt giảm giờ làm việc nhiều tháng nay, với thu nhập giảm gần một nửa.

Tác giả Lam Le trích số liệu cho biết chỉ trong năm tháng đầu năm 2023, khoảng 45 ngàn công nhân trong lĩnh vực điện tử ở Việt Nam đã mất việc.

Samsung là hãng tuyển dụng nhiều công nhân tại VN với khoảng 100 ngàn công nhân. Vào năm ngoái, tổng doanh thu xuất cảng của hãng này tại VN chiếm khoảng 9% xuất cảng của cả nước. Nhưng giá trị xuất cảng các mặt hàng điện thoại di động, máy tính và các mặt hàng điện tử của hãng từ Thái Nguyên đã giảm 25% trong tháng 3 năm nay. Đã có những bài báo cho biết công ty Samsung đang cắt giảm việc sản xuất điện thoại di động toàn cầu, tuy nhiên công ty không xác nhận tin này.

Cũng theo phỏng vấn của các công nhân được bài báo trích đăng, nững công nhân ở các công ty lớn khác như Foxconn và Luxshare ở Bắc Giang và Bắc Ninh cũng không khá gì hơn.

4/ THÊM MỘT NHÓM NGƯỜI VIỆT ĐƯỢC GIẢI CỨU Ở PHILIPPINES

Lực lượng Đặc nhiệm Philippines vào sáng hôm qua 27/6 đã giải cứu được hơn 2700 nạn nhân bị buộc phải làm các hành vi lừa đảo trực tuyến cho một công ty nước ngoài có trụ sở ở thành phố Las Pinas của Phi.

Trong số nạn nhân được giải cứu nói trên, có 183 người Việt, 600 người Tàu, 137 người Indonesia và hơn 1500 người Phi. Theo lời khai ban đầu, những người này cho biết đã được tuyển dụng qua Facebook với tư cách “cố vấn cho các game trên mạng”.

Cần biết là vào đầu tháng 5 vừa qua, giới chức Philippines cũng giải cứu được hơn một ngàn nạn nhân tương tự, với 437 người VN. Các nạn nhân bị ép buộc làm việc ít nhất 18 tiếng một ngày với nhiệm vụ là lừa đảo trên mạng theo các hình thức lừa đảo đầu tư giả mạo, tiền kỹ thuật số và lừa gạt tình cảm.

Các nạn nhân bị ép phải tìm các “con mồi” trên mạng xã hội qua các ứng dụng như hẹn hò qua Facebook, WhatsApp và Tinder… Đối tượng được nhắm đến là khách hàng tại Hoa Kỳ, Canada và Âu châu.

5/ TỔNG THỐNG NGA TIẾT LỘ SỐ TIỀN CHI CHO TẬP ĐOÀN WAGNER

Tổng thống Nga Vladimir Putin vào hôm qua cho biết tập đoàn đánh thuê Wagner hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của nước Nga.

Tại cuộc họp với giới tướng lãnh Nga ở điện Cẩm Linh, Tổng thống Putin cho biết bộ quốc phòng Nga và ngân sách nhà nước đã trang bị và chi trả cho Wagner. Theo đó thì trong khoảng từ tháng 5 năm ngoái đến nay, tập đoàn Wagner đã nhận hơn 1 tỷ Mỹ kim để trả lương bổng cho các tay súng.

Cũng theo Tổng thống Putin, ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lập tập đoàn Wagner đồng thời là chủ nhân công ty thực phẩm Concord, đã kiếm được hàng tỷ Mỹ kim từ các hợp đồng với nhà nước. Ông Putin cho biết là chủ nhân Concord đã ký hợp đồng cung ứng thực phẩm cho quân đội lên đến cả tỷ Mỹ kim. Hiện chưa rõ liệu Putin có nhắm đến một cuộc điều tra về việc ngân sách đã được Wagner xử dụng như thế nào hay không.

Trong bài phát biểu trước đó, Putin đã gửi lời cảm ơn đến những chỉ huy và tay súng Wagner vì quyết định ngưng vụ nổi loạn trước khi quá muộn. Ông khẳng định sẽ giữ lời hứa hẹn đã đưa ra trong quá trình đàm phán với Wagner. Ông Putin cũng cho biết là không mạnh tay ngăn chặn vụ nổi loạn của Wagner ngay từ đầu để tránh đổ máu và để củng cố khối đoàn kết dân tộc.

Cần biết Wagner là công ty đánh thuê tư nhân do ông trùm Yevgeny Prigozhin thành lập. Đây là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động quân sự của Nga ở miền đông Ukraine, đặc biệt ở thành phố Bakhmut.

Vào tối 23/6, ông Prigozhin tuyên bố cầm đầu 25 ngàn quân từ chiến trường Ukraine tiến vào vùng Rostov ở biên giới Nga nhằm bắt đầu hành trình mà ông gọi là “đòi công lý" sau khi cáo buộc Moscow tập kích phi đạn vào cứ điểm của Wagner khiến nhiều tay súng thiệt mạng.

Đến tối 24/6, khi chỉ còn cách Moscow 200 cây số, ông Prigozhin bất ngờ thông báo đồng ý ngưng cuộc tiến quân, rút lực lượng khỏi các cơ sở quân sự đã chiếm đóng ở Nga sau nỗ lực hòa giải của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Theo thỏa thuận này, ông Prigozhin chấp nhận chuyển đến Belarus. Đổi lại chính phủ Nga cam kết hủy bỏ điều tra hình sự, bảo đảm an toàn cho ông trùm và các thành viên Wagner.

 

No comments:

Post a Comment