Thursday, June 29, 2023

Tin Tức: Thứ Năm 29.06.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Khánh Ngọc & Miên Dương trình bày sau đây.

1/ CÔNG AN SÓC TRĂNG ĐÁNH ĐẬP NHÀ ĐẤU TRANH KHMER

Liên minh Người Khmers Kampuchea Krom (KKF) vừa ra thông cáo lên án vụ công an tỉnh Sóc Trăng đã đánh đập một nhà đấu tranh Khmer tại đồn công an.

Ông Tô Hoàng Chương 36 tuổi, một nhà đấu tranh cho nhân quyền ở tình Trà Vinh, đã tố cáo công an Sóc Trăng đánh đập ông. Theo lời kể thì vào ngày 23/6, ông Chương đi Sóc Trăng thăm người bạn thì bị công an huyện Mỹ Xuyên chận đường bắt giữ. Trên xe có 7 người nhưng chỉ ông Chương là bị hành hung khi bị đưa về đồn công an. Ông cho biết thêm là viên công an đánh ông tuyên bố là y hận ông ta vì là “phản động” đối với người Việt.

Ông Chương cho biết được trả tự do vào lúc 6 giờ rưởi cùng ngày. Trước khi được thả, phía công an lập biên bản rồi bắt ông ký. Họ nói nếu ông không ký sẽ không được trở về nhà. Tuy nhiên ông cho biết không nhớ nội dung cụ thể của biên bản này. Hôm sau, ông có đi khám sức khỏe vì thấy đau đầu và đau âm ỉ trong người.

Đây là lần đầu tiên ông Chương bị đánh bởi công an VN. Trước đó từ năm 2016, ông chỉ bị công an Trà Vinh mời lên đồn công an một số lần để tra hỏi về các hoạt động ôn hòa đòi quyền lợi cho người Khmer.

Trước đó vào ngày 19/6, công an Sóc Trăng đã bắt giữ và đánh đập ông Lâm Vông ở thành phố Sóc Trăng chỉ vì ông này phát sách Tuyên ngôn LHQ về quyền của các dân tộc bản địa, và mặc áo có chữ Khmer Krom và bản đồ 21 tỉnh của Việt Nam có người Khmer sinh sống.

Ông Lâm Vông cho biết ông bị công an bắt giữ khi ông đến xã Đại Tâm ở huyện Mỹ Xuyên. Họ lôi ông vào đồn công an tỉnh Sóc Trăng, khóa hai tay sau lưng rồi khoảng ba đến bốn người đeo khẩu trang đánh vào đầu, trán và ngực ông. Họ giữ ông đến tận chiều tối 20/6 mới cho ông về nhà.

2/ HAI CHA CON TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM BÙI VĂN TRUNG MÃN ÁN TÙ

Vào ngày 26/6 vừa qua, hai tù nhân lương tâm Bùi Văn Trung và con trai là Bùi Văn Thâm đã mãn án 6 năm tù giam và trở về nhà ở xã Phước Hưng, huyện An Phú tỉnh An Giang.

Là tín đồ Phật giáo Hòa hảo không lệ thuộc hệ thống quốc doanh, hai cha con ông Trung và bốn tín đồ khác, đã bị kết án tù vào năm 2018 với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” và “chống người thi hành công vụ”. Tất cả đều là nạn nhân trong vụ đàn áp Đạo tràng Út Trung vào năm 2017.

Ông Trung 62 tuổi được đám cai tù An Phước ở tỉnh Bình Dương trả tự do tại bệnh viện Chợ Rẫy – Sài Gòn, nơi ông vừa trải qua giải phẫu khối u đại tràng. Trong khi đó người con trai 36 tuổi trở về nhà từ trại giam Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa.

Ông Hoàng Văn Nam, cựu tù nhân lương tâm trong cùng vụ án và cũng là một đồng đạo của hai cha con ông Trung, cho biết là vào sáng ngày 26/6 đã đi rước hai cha con ông Trung về nhà. Ông Nam cho biết ông Trung được đưa đi mổ ở bệnh viện Chợ Rẫy vào giữa tháng 6. Thoạt đầu đám cai tù định đưa ông về trại ngay khi mổ xong, nhưng gia đình phản đối nên phải để ông lại điều trị cho đến ngày mãn hạn tù.

Ông Trung là người đứng đầu Đạo tràng Út Trung ở ấp Phước Hòa, xã Phước Hưng, huyện An Phú, tỉnh An Giang. Vào ngày 26/6 năm 2017, công an bắt giữ 4 người và tuyên án với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”, riêng ông Bùi Văn Thâm bị thêm cáo buộc  “chống người thi hành công vụ”.

Trước đó vào năm 2012, cũng vì đấu tranh đòi tự do tôn giáo và không chịu gia nhập giáo hội  Hòa Hảo do nhà nước chi phối, hai cha con ông Trung bị bỏ tù về tội danh “chống người thi hành công vụ”. Ông Trung bị án bốn năm tù, riêng người con bị án 2 năm.

3/ MỘT NGƯỜI DÂN BỊ BẮT VÌ NÓI XẤU ĐẢNG CSVN TRÊN MẠNG

Công an tỉnh Ninh Thuận vào hôm qua 28/6 đã bắt tạm giam và khởi tố một người dân ở thành phố Phan Rang với cáo buộc “Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích nhà nước…”.

Người bị bắt là ông Lê Thạch Giang 66 tuổi. Ông Giang bị công an cáo buộc mở một trang web có tên “Bọn cường quyền” từ tháng 8 năm ngoái để phát trực tiếp và đăng cá bài viết có liên quan đến việc cưỡng chế và thu hồi đất đai của giới chức cầm quyền.

Ngoài ra, ông Giang còn bị công an cáo buộc kêu gọi người dân xem các trang mạng phản động, chia sẻ những thông tin xuyên tạc và nói xấu đảng CSVN.

Cần biết bạo quyền Việt Nam thường dùng cáo buộc nói trên để kết tội những người chỉ trích một cách ôn hòa. Từ đầu năm đến nay, bạo quyền đã bắt giữ ít nhất 10 người với cáo buộc vi phạm điều luật 331 nói trên.

4/ NGA OANH KÍCH NHÀ HÀNG Ở UKRAINE KHIẾN 10 NGƯỜI THIỆT MẠNG

Con số người chết đã tăng lên 10 người vào hôm thứ Tư 28/6 trong cuộc oanh kích bằng phi đạn của Nga vào một nhà hàng đông khách ở thành phố Kramatorsk thuộc miền đông Ukraine vào tối hôm trước.

Thêm hai thi hài nữa, trong đó có một đứa trẻ thứ 4, được kéo ra khỏi đống đổ nát sau vụ oanh kích. Cảnh sát Ukraine cho biết, ít nhất 61 người khác bị thương trong vụ oanh kích vào hôm 27/6, biến nhà hàng thành một đống xà bần.

Bà Veronika Bakhal, phát ngôn nhân dịch vụ khẩn cấp khu vực Donetsk, cho biết là 10 người đã chết trong vụ này. Bà cho biết, 8 người đã được cứu sống khỏi đống đổ nát và ít nhất 3 người khác được cho là đang bị mắc kẹt.

Thị trưởng Kramatorsk Oleksandr Goncharenko cho biết thi thể của một cậu bé đã được kéo ra bên ngoài. Ông không cho biết tuổi tác của cậu bé. Những người chết được xác nhận hôm 27/6 bao gồm hai chị em 14 tuổi và một cô gái 17 tuổi.

Nga thường xuyên tấn công các thành phố của Ukraine kể từ cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên chính phủ Nga phủ nhận việc cố ý nhắm mục tiêu vào dân thường.

5/ BIỂU TÌNH DỮ DỘI TẠI PHÁP SAU VỤ CẢNH SÁT BẮN CHẾT MỘT THIẾU NIÊN

Các cuộc đụng độ dữ dội giữa người biểu tình và cảnh sát Pháp đã nổ ra sau khi một viên cảnh sát bắn chết người tài xế 17 tuổi trong khi ngừng xe để nhận giấy phạt lưu thông vào ngày 27/6.

Vụ nổ súng xảy ra tại khu ngoại ô Nanterre ở phía tây thủ đô Paris, với nạn nhân là Nael M. 17 tuổi bị bắn chết. Giới cảnh sát thoạt đầu giải thích là tài xế đã tông xe vào họ nên phải nổ súng. Nhưng một đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy hai cảnh sát đứng ở bên cửa xe người lái. Chiếc xe khi đó đang đứng yên và một trong hai cảnh sát chĩa súng vào tài xế với giọng nói là “cậu sắp bị bắn một viên đạn vào đầu”.

Sau đó viên cảnh sát có vẻ đã nổ súng ở cự ly gần khi chiếc xe đột ngột lao tới. Chiếc xe đâm vào cột biển báo chỉ đường cách đó khoảng chục thước và tài xế tử vong ngay sau đó. Có hai người nữa trong xe nhưng một người bỏ chạy và người còn lại, cũng là thiếu niên, bị tạm giữ.

Viên cảnh sát 38 tuổi, kẻ nổ súng khiến tài xế tử vong đang bị tạm giam để chờ điều tra tội ngộ sát. Các cuộc biểu tình dữ dội ngay lập tức xảy ra ở các khu ngoại ô Paris. Trong đêm tối, người biểu tình đốt phá nhiều đồ vật và dùng pháo bông bắn về phía cảnh sát vào đêm 28/6. Khoảng hơn 30 người bị bắt giữ và 24 cảnh sát bị thương trong các cuộc đụng độ. Hơn 40 chiếc xe hơi và một ngôi trường bị đốt cháy.

Vụ nổ súng này đã gây phẫn nộ trong dư luận khiến nhiều chính khách và những người nổi tiếng cũng phải lên tiếng. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tỏ ra xúc động trong cuộc họp nội các định kỳ vào ngày 28/6 và kêu gọi mọi người hãy giữ bình tĩnh.

No comments:

Post a Comment