Wednesday, June 7, 2023

Tin Tức: Thứ Tư 07.06.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ GIẢNG VIÊN ĐẶNG ĐĂNG PHƯỚC BỊ KẾT ÁN 8 NĂM TÙ GIAM

Trong phiên sơ thẩm bỏ túi vào ngày 6/6, ông Đặng Đình Phước, giảng viên trường cao đẳng sư phạm Đắc Lắc, bị tòa án bỏ tù 8 năm và 4 năm quản chế với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước CHXHCNVN”.

Phiên toà xét xử ông Phước bắt đầu từ 7 giờ rưởi sáng và kết thúc vào lúc 2 giờ rưởi chiều ngày hôm qua. Vợ ông là bà Lê Thị Hà cùng 4 luật sư đã có mặt trong phiên xử án.

Luật sư Lê Văn Luân, đại diện cho nhóm luật sư bào chữa của ông Đặng Đăng Phước cũng cho hay là phiên tòa diễn ra bình thường, với ông Phước được quyền tự bào chữa và bảo vệ quan điểm của mình. Tuy nhiên bất chấp là viện kiểm sát không trình được bằng chứng cụ thể, quan tòa đã ra phán quyết nói trên.

Ông Luân cho rằng mức án 8 năm tù là quá nặng nề so với những gì mà ông Phước đã làm, đồng thời cho biết thêm chủ tọa và hội đồng xét xử trong phiên tòa cư xử đàng hoàng và lịch sự.

Ông cho biết thêm là ông Phước, trong phần trình bày của mình, đã ngỏ lời cảm ơn cha mẹ đã sinh ra ông để yêu thương. Ông Phước nói thêm là những gì mà ông làm là với mong muốn xã hội và con người Việt được tốt đẹp hơn.

Ngay sau phiên tòa, ông Phil Robertson, phó giám đốc chi nhánh Á châu của tổ chức Giám sát Nhân quyền, nhận định là bản án 8 năm tù là quá đáng và không thể chấp nhận được. Nó chứng tỏ bạo quyền VN hoàn toàn không bao dung đối với những người dân chống lại tham nhũng và sự bất công trong xã hội. Trong phiên sơ thẩm ngày 6/6, ông Đặng Đăng Phước, giảng viên trường cao đẳng sư phạm Đắc Lắc, bị kết án 8 năm và 4 năm quản chế với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”.

Phiên toà xét xử ông Phước bắt đầu từ 7 :30 phút  sáng và kết thúc vào lúc 2 rưỡi chiều. Vợ ông là bà Lê Thị Hà cùng 4 luật sư đã có mặt trong phiên xử án.

Luật sư Lê Văn Luân, đại diện cho nhóm luật sư bào chữa của ông Đặng Đăng Phước cho hay, bất chấp việc Viện Kiểm sát không trình được bằng chứng cụ thể, nhưng tòa án vẫn tuyên ông Phước có tội.

Ông cho biết thêm là ông Phước, trong phần trình bày của mình, đã ngỏ lời cảm ơn cha mẹ đã sinh ra ông để yêu thương. Ông Phước khẳng định những gì ông làm đều xuất phát từ mong muốn xã hội và con người Việt được tốt đẹp hơn.

Ngay sau phiên tòa, ông Phil Robertson, phó giám đốc chi nhánh Á châu của tổ chức Giám sát Nhân quyền, nhận định là bản án 8 năm tù là quá đáng và không thể chấp nhận được. Nó chứng tỏ bạo quyền VN hoàn toàn không bao dung đối với những người dân chống lại tham nhũng và sự bất công trong xã hội.

2/ VN THIẾU ĐIỆN GAY GẮT, CẮT GIẢM ĐIỆN Ở CÁC KHU CÔNG NGHIỆP

Giới chức tỉnh Bắc Giang cảnh báo tình trạng thiếu điện gay gắt và lên kế hoạch cắt điện luân phiên ở các khu dân cư và khu công nghiệp từ đây đến cuối tháng 6.

Tại cuộc họp trực tuyến với các huyện của thành phố và trên 300 công ty vào chiều ngày 5/6, ông Lê Ánh Dương, chủ tịch tỉnh Bắc Giang, nhấn mạnh là việc cung ứng nguồn điện được dự báo là còn khó khăn, trong vài tuần tới chưa thể bảo đảm nhu cầu. Một giải pháp quan trọng lúc này là tiết kiệm và xử dụng điện một cách hiệu quả.

Theo ông Dương, tỉnh này sẽ ưu tiên nguồn điện cho sản xuất và ban đêm ưu tiên cho dân chúng phục vụ sinh hoạt. Ban ngày các công ty bắt đầu sản xuất từ 7 giờ rười đến 5 giờ chiều.

Các công ty trong khu công nghiệp có đơn hàng gấp, chỉ sản xuất từ 12 đêm đến 5 giờ sáng. Các công ty bên ngoài khu công nghiệp xử dụng chung đường điện dân sinh, giới chức điện lực sẽ khảo sát và giải quyết cho từng công ty theo khả năng phù hợp. Phương án này được cho biết là sẽ áp dụng trong 20 ngày tới.

Thông tấn xã Reuters trích lời của hai giới chức đầu tư địa phương cho biết là một số khu công nghiệp ở các tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang đang phải đối mặt với tình trạng mất điện toàn bộ.

3/ MỸ - NHẬT – ÚC – PHI CAM KẾT GIA TĂNG CÓ MẶT TẠI BIỂN ĐÔNG

Bộ trưởng quốc phòng các nước Mỹ, Nhật, Úc và Philippines quyết định gia tăng hợp tác về an ninh ở Biển Đông trong thời gian tới, nhằm thúc đẩy một khu vực Ấn Độ và Thái Bình Dương tự do và rộng mở trước các hành động lấn lướt của Trung Cộng.

Tại cuộc gặp bên lề Đối thoại Shangri-La diễn ra vào cuối tuần qua, 4 bên đã thảo luận các vấn đề quan tâm chung ở khu vực và cơ hội mở rộng hợp tác, theo thông báo của bộ quốc phòng Nhật.

Theo giới truyền thông Philippines, quyền bộ trưởng quốc phòng Carlito Galvez Jr. cho biết các bên đang xem xét khả năng mở rộng cuộc tập trận chung Mỹ và Phi có tên là Balikatan (Vai Kề Vai) với các quốc gia khác.

Cuộc tập trận thường diễn ra vào tháng 4 và hiện là cuộc tập trận lớn nhất giữa hai nước với sự tham gia của 18 ngàn binh sĩ Phi và Mỹ. Nước Úc cũng gửi một lượng nhỏ quân đến tham dự trong khi Nhật Bản và các nước đồng minh khác cũng đã gửi người tới quan sát cuộc tập trận này.

Ông Galvez cho báo chí biết Manila cũng hướng tới việc chuẩn bị cho quân đội Nhật tham gia vào các cuộc tập trận lớn ở Phi.

Cần biết là tại Shangri-La, hai bộ trưởng quốc phòng Mỹ và Trung Cộng đã chỉ trích lẫn nhau về tình hình an ninh và ổn định trong khu vực. Phát biểu vào hôm 3/6, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố là Washington sẽ không chấp nhận việc “cưỡng bức và bắt nạt” của Trung Cộng, đồng thời cảnh báo quân đội Trung Cộng về các hành động “không chuyên nghiệp” của chiến đấu cơ tại khu vực Biển Đông.

Đáp lại, trong phát biểu tại cuộc họp hôm 4/6, Bộ trưởng quốc phòng Trung Cộng Lý Thượng Phúc tuyên bố là một số quốc gia ngoài khu vực đang thực hiện hành vi “bá quyền về hàng hải”, núp dưới chiêu bài “tự do hàng hải”.

4/ VỠ ĐẬP THỦY ĐIỆN KAKHOVKA Ở UKRAINE

Đập thủy điện Nova Kakhovka ở miền nam Ukraine vào sáng 6/6 đã bị phá hỏng một phần sau nhiều vụ nổ chưa xác định được nguồn gốc, gây ngập lụt lớn dọc theo bờ sông Dniepr. Cả hai nước Nga và Ukraine đều trút tội cho nhau về thảm họa môi trường này. 

Theo các hình ảnh đăng trên các mạng xã hội, nhiều tiếng nổ lớn xảy ra xung quanh đập và một nửa cấu trúc đập đã bị hàng triệu lít nước cuốn trôi.

Nga và Ukraine cáo buộc nhau về vụ phá hủy đập thủy điện được xây dựng từ thời Xô Viết và hiện do quân Nga chiếm đóng kiểm soát. Trên mạng xã hội, thị trưởng thành phố Nova Kakhovka tố cáo quân đội Ukraine tiến hành nhiều cuộc tấn công nhắm vào đập thủy điện trong đêm thứ 2 rạng sáng thứ 3, phá hỏng nhiều van khóa đập và gây ra tình trạng xả nước không thể kiểm soát

Ngược lại, quân đội Ukraine trong thông cáo lên án Nga đã tổ chức đánh sập đập thủy điện nhằm cản trở cuộc phản công sắp tới của Kiev. Ông Andriy Yermak, cố vấn tổng thống Ukraine, còn cho rằng việc phá hoại đập thủy điện của Nga còn nhằm “kích hoạt nỗi sợ thảm họa hạt nhân”, buộc Ukraine phải tiến hành đàm phán và từ bỏ kế hoạch thu hồi những thành phố bị Nga chiếm đóng.

Cũng theo ông Andriy Yermak, Tổng thống Zelensky sẽ cho triệu tập một cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia trong ngày. Vào hôm qua, bộ nội vụ Ukraine kêu gọi khoảng 16 ngàn người dân sinh sống tại 10 ngôi làng thuộc tả ngạn sông Dniepr và tại thành phố Kherson thu gom những giấy tờ thiết yếu, gia súc, tắt các thiết bị điện tử và đi di tản.  

Tuy nhiên một trong những nỗi lo chính là nhà máy điện hạt nhân Zaporijia, cho đến lúc này được làm mát một phần nhờ vào bể chứa nước Kakhovka. Tình hình tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu sẽ được giám sát chặt chẽ. 

Việc vỡ đập thủy điện Nova Kakhovka cũng gây ra thảm họa môi trường vì có ít nhất 150 tấn dầu máy bị đổ xuống sông Dniepr. Trong thông cáo sáng hôm qua, phủ tổng thống Ukraine dự báo vụ rò rỉ dầu máy lên đến hơn 300 tấn.

Vụ vỡ đập đã tàn phá hệ sinh thái cho miền nam Ukraine, có nguy cơ đối mặt với những thiệt hại dài hạn về môi trường không thể đảo chiều. Ngoại trưởng Ukraine cho biết thêm là các loài động vật trong vườn thú đều chết do nước dâng cao.

Ukraine lập tức tố cáo Nga phạm tội ác hủy diệt môi trường.

No comments:

Post a Comment