Tuesday, June 20, 2023

Tin Tức: Thứ Ba 20.06.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Thiên An trình bày sau đây.

1) BA LUẬT SƯ BÀO CHỮA VỤ TỊNH THẤT BỒNG LAI ĐẾN HOA KỲ

Ba luật sư nhân quyền Đặng Đình Mạnh, Nguyễn Văn Miếng và Đào Kim Lân vừa đặt chân đến Hoa Kỳ vào ngày 16/6/2023. Những luật sư này đến Mỹ chỉ 5 ngày sau khi trang thông tin điện tử công an tỉnh Long An đăng Thông báo “truy tìm người” trong mục “Truy nã - Truy tìm” đối với cả ba ông.

Đây là ba trong số 5 luật sư bào chữa trong vụ án Tịnh Thất Bồng Lai và đã chỉ ra nhiều dấu hiệu sai phạm của các cơ quan tố tụng dẫn đến những bản án oan cho các thân chủ của mình. 

Luật sư Đặng Đình Mạnh giải thích việc ông từ chối đi làm việc với công an Long An dù nhiều lần bị triệu tập vì “quyết định ấy không căn cứ theo những quy định của tố tụng hình sự, cho nên, tôi đánh giá rằng tôi không có trách nhiệm phải chấp hành”.

Hai luật sư Đặng Đình Mạnh, Nguyễn Văn Miếng nổi tiếng vì nhiều lần tham gia bào chữa trong các vụ án chính trị, cho dân oan và các nhà bất đồng chính kiến. Họ cũng là những luật sư hiếm hoi ở Việt Nam công khai bày tỏ quan điểm cổ vũ cho nhân quyền, lên án những bất công xã hội.

2/ FACEBOOK GIÚP VN BÓP NGHẸT QUYỀN TỰ DO BÁO CHÍ VÀ NGÔN LUẬN

Tập đoàn Facebook đang giúp bạo quyền VN bóp nghẹt quyền tự do báo chí và ngôn luận, ngược lại với 10 năm trước đây từng góp phần đem lại quyền này cho nhiều người dân tại VN.

Nhận định nói trên do tờ báo Washington Post đưa ra vào ngày 19/6, dựa theo tuyên bố của hai người từng làm việc với Facebook tại Á châu. Cả hai phát biểu theo điều kiện ẩn danh vì sợ bị trả thù. Theo hai người này, lúc đó dân chúng khắp nơi trên cả nước có thể thông tin liên lạc trực tiếp với nhau về những vấn đề thời sự, đăng tải tình trạng lạm quyền của công an, thực tế lãng phí của nhà nước và chọc thủng hệ thống tuyên truyền của đảng cộng sản VN.

Một trong hai người cho rằng đó có thể được cảm nhận như một sự giải phóng và Facebook góp phần tạo nên “cuộc cách mạng” đó. Sau một thập niên, VN trở thành thị trường lớn thứ bảy của Facebook trên toàn thế giới. Trước sự bùng nổ đó, bạo quyền Việt Nam ngày càng đòi hỏi Facebook phải có hạn chế nghiêm nhặt hơn.

Washington Post cũng trích dẫn nguồn tin từ bốn người từng làm việc cho hãng Meta, công ty mẹ của Facebook, các nhóm nhân quyền và giới quan sát cho biết Facebook phải nhượng bộ nhiều lần trước yêu cầu của bạo quyền toàn trị Hà Nội.

Hãng Meta thông qua một danh sách nội bộ những quan chức đảng cộng sản VN không được chỉ trích trên Facebook và danh sách này được giữ kín ngay cả trong nội bộ Meta. Danh sách này là độc nhất vô nhị tại khu vực Đông Á.

Trong những tháng qua, bạo quyền Việt Nam còn đẩy mạnh những yêu cầu giới hạn nghiêm nhặt hơn nữa đối với Facebook. Hãng Meta đang sẵn sàng xiết chặt kiểm soát thêm theo yêu cầu của bạo quyền Hà Nội vì bị đe dọa nếu không thì phải lưu trữ dữ liệu tại các máy chủ ở Việt Nam. Biện pháp này gia tăng cảnh báo về vấn đề quyền riêng tư và an ninh thông tin cho người dùng.

No comments:

Post a Comment