Wednesday, June 21, 2023

Tham Nhũng trong Đấu Thầu và Chỉ Định Thầu

Bình Luận

Sự phát triển hạ tầng cơ sở và nền kinh tế quốc gia một phần nhờ vào sự hoàn tất hoàn mãn và hiệu năng các dự án nhà nước chủ trương. Tuy nhiên vì tính độc tài độc đảng của chế độ CS và sự vắng bóng của hệ thống báo chí tư nhân lẫn một nền tư pháp độc lập, tham nhũng tràn lan trong việc đấu thầu và chỉ định thầu, bòn rút ngân quỹ từ trong trứng nước, làm suy yếu tiềm năng phát triển của dân tộc. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Thái Liên với tựa đề: “Tham Nhũng trong Đấu Thầu và Chỉ Định Thầu” sẽ được Vân Khanh trình bày để kết thúc chương trình phát thanh ĐLSN tối hôm nay.

Thái Liên


        Đấu thầu là sự lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Một dự án mà có từ hai nhà đầu tư có đủ các điều kiện theo quy định để triển khai dự án đăng ký nhận thầu thì tổ chức đấu thầu để lựa chon nhà đầu tư. Trong phạm vi bài viết ngắn này chúng tôi chỉ dám đề cập đến một số thủ đoạn thao túng các dự án của các nhà đầu tư trong nước (các nhà đầu tư nước ngoài chúng tôi thiếu những thông tin tin cậy nên không dám bàn đến).
           Trong một nền kinh tế mở, nhiều dự án ra đời, sự cạnh tranh của các nhà đầu tư có những lúc đi quá đà, nâng giá thành dự án lên cao nhằm được trúng thầu, dẫn đến việc đầu tư kiếm lời chẳng là bao. Tình hình đó các nhà đầu tư trong nước tìm cách gặp nhau bàn cách đối phó thích ứng với tình hình thực tế, cụ thể là tìm cách kìm hãm sự ngẫu hứng nâng giá dự án trong các cuộc đấu thầu. Theo đó các nhà đầu tư có đủ các điều kiện tham gia đấu giá ngồi lại thỏa thuận phân chia dự án, chẳng hạn tại thời điểm này có 3 dự án được tổ chức đấu thầu, họ đi đến thống nhất phân cho ba nhà đầu tư được trúng thầu đợt này, còn lại sẽ được nhận vào đợt sau. Mỗi cuộc đấu thầu ngoài nhà đầu tư được thỏa thuận trúng gói thầu, có sự phân công vài nhà đầu tư khác tham gia đấu thầu làm quân xanh cho hợp lệ.
       Từ khi thực hiện chiêu thức này đã ngăn chặn được các nhà đầu tư tự làm khó dễ cho nhau trong việc đấu thầu và nâng vị thế của các nhà đầu tư lên địa vị làm chủ các dự án . Sau khi có giá sàn của chủ dự án thông báo, các nhà đầu tư hội ý và đi đến quyết định đưa ra giá và buộc các chủ dự án phải tuân theo vì không có nhà đầu tư nào đưa ra giá cao hơn giá đã định trong các cuộc đấu thầu.
      Giới cầm quyền có liên quan được ăn chia hoa hồng, lại quả của dự án chẳng quan tâm đến nhà đầu tư nào trúng hoặc không trúng thầu, vì khoản tiền bôi trơn lại quả vẫn chẳng có gì thay đổi đáng kể theo giá sàn đã biết trước, thông lệ thường là từ 15 đến 18%, có những dự án lên đến 20% so với tổng vốn của dự án, nên các cuộc đấu thầu không có gì trắc trở và bao giờ cũng thành công tốt đẹp.
     Chỉ định thầu là cấp có thẩm quyền quyết định lựa chọn thầu để thực hiện gói thầu. Do thủ tục lựa chọn nhà thầu đơn giản và thời gian thực hiện ngắn nên nhiều chủ đầu tư mong muốn áp dụng hình thức này để đẩy nhanh tiến độ gói thầu và hưởng lợi từ gói thầu nhanh gọn,an toàn. Việc rút ruột từ gói thầu chỉ có người ra quyết định chỉ định thầu và người được chỉ định thầu ăn chia theo thỏa thuận nên tính an toàn cao.
Đặc điểm của gói thầu loại này là nhỏ, chỉ giới hạn 1 tỷ đồng trở lại nên rễ triển khai, không đao to búa lớn như như những dự án lớn. Người được chỉ định thầu phải người nhà, người rất thân, người gần gũi và tin tưởng tuyệt đối với người có quyền chỉ định thầu.Tuy gói thầu nhỏ nhứng tỷ lệ rút ruột gói thầu lại rất lớn, lớn đến mức kinh khủng bởi chỉ hai người(người chỉ định và người được chỉ định)thỏa thuận là gói thầu được triển khai và thành công mỹ mãn đặc biệt ít khi có những nhòm ngó từ bên ngoài vì nó nhỏ gọn, nhanh,thủ tục đơn giản. Thủ đoạn rút ruột của loại gói thầu này là:Chia, tách gói thầu ra thành nhiều gói thầu nhỏ rồi tự nâng giá lên trong khung giá quy định. Chẳng hạn một gói thầu mua trang thiết bị y tế hàng đã cũ kỹ được mông má lại với tổng giá trị thỏa thuận ban đầu là 1 tỷ đồng. Bên mua mặc cả, ra điều kiện:chia tách gói thầu ra thành nhiều bộ phận, chẳng hạn chia thành 10 bộ phận, mỗi bộ phận nâng giá lên thành 1 tỷ đồng, và vụ này thống nhất khai khống lên 9 tỷ đồng, khoản nâng khồng này theo thông lệ bên mua được hưởng 85%,và bên bán 15%.
   Trên đây chỉ là vài cách điển hình trong hàng chục cách rút ruột dự án của các quan tham cộng sản việt nam đang thịnh hành, mọi công dân nước việt cần đồng tâm ngăn chúng lại để đất nước được hồi sinh, đó là mệnh lệnh từ trái tim và khối óc của những có người trách nhiệm với đất nước.

No comments:

Post a Comment