Thursday, June 22, 2023

Quang Nam phỏng vấn ông Nguyễn Trường Chinh (phần 1)

Thời Sự

Ngày 14/7/2007, xảy ra một vụ án mạng tại quận Hải An, Hải Phòng. Nạn nhân là thiếu tá công an Nguyễn Văn Sinh, bị giết khi đang đi tuần tra. Công an Hải Phòng sau đó đã bắt Nguyễn Văn Chưởng (sinh năm 1983, quê Hải Dương) cáo buộc anh tội “giết người” và “cướp tài sản”.

Điều đáng nói, khi vụ án mạng xảy ra, Nguyễn Văn Chưởng đang ở quê, tức tỉnh Hải Dương, cách nơi thiếu tá Sinh bị giết khoảng 50 cây số. Em trai của Chưởng là Nguyễn Trọng Đoàn đến cơ quan công an điều tra gửi đơn kêu oan và để chứng minh bằng chứng ngoại phạm của anh trai nhưng cũng bị bắt ngay ngày hôm đó. Nguyễn Văn Chưởng bị tuyên án tử hình và Nguyễn Trọng Đoàn bị tuyên hai năm tù giam với cáo buộc “che giấu tội phạm”.

Suốt 16 năm qua, Nguyễn Văn Chưởng bị đày đọa trong tù, bị cùm chân, bị tra tấn, bị ép cung với đủ loại nhục hình. Trong khi đó, em trai của Chưởng là Nguyễn Trọng Đoàn bị tàn phế sau hai năm tù cũng vì bị tra tấn, đánh đập dã man. Đoàn đã qua đời hôm 7/6/2023, tức cách đây chừng nửa tháng. Mười sáu năm qua, cha của Chưởng là ông Nguyễn Trường Chinh đã viết hàng ngàn lá đơn kêu oan cho con nhưng đến nay vẫn chưa có một cơ quan chức năng nào trả lời cho ông. Chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Chinh để giúp quý thính giả biết thêm về một tử tù oan, một gia đình oan khuất trong hàng vạn gia đình oan khuất tại Việt Nam. Xin nói thêm, ông Nguyễn Trường Chinh không chỉ là một người cha dám hy sinh vì con, mà còn được biết đến vì những hoạt động cổ xướng cho dân chủ, nhân quyền và bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ.

Mời quý vị theo dõi cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Trường Chinh do Quang Nam thực hiện.


No comments:

Post a Comment