Sunday, June 25, 2023

Tin Tức: Chủ Nhật 25.06.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1) BỐN CỰU LÃNH ĐẠO TỈNH LÀO CAI BỊ KỶ LUẬT

Dàn cựu lãnh đạo tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ từ 2011 đến 2020 gồm cựu chủ tịch Nguyễn Văn Vịnh, các cựu Phó chủ tịch Doãn Văn Hưởng, Nguyễn Thanh Dương, Lê Ngọc Hưng vừa bị “xóa tư cách nguyên lãnh đạo”, một hình thức kỷ luật được ban hành bởi Thủ tướng chính phủ. Được biết, Quyết định kỷ luật của Thủ tướng Chính phủ được Phó thủ tướng Trần Lưu Quang ký trong ngày 22/6 và được truyền thông đưa tin cùng ngày.

Trước đó, cả bốn cựu quan chức này đều bị Ban Bí thư đề nghị kỷ luật.

Truyền thông quốc doanh cho hay, các cựu lãnh đạo tỉnh Lào Cai đều vi phạm các nguyên tắc, quy chế, quy định của Đảng; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để UBND tỉnh và nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng pháp luật nhà nước trong hoạt động liên quan đến khoáng sản. Một số cán bộ, đảng viên kê khai tài sản thiếu trung thực, không đầy đủ, vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương.

Khi giới lãnh đạo, quan chức phạm tội, đảng cộng sản thường áp dụng hình thức kỷ luật như “kỷ luật về mặt đảng”, tự kiểm điểm, khiển trách và “xóa tư cách nguyên lãnh đạo” …thay vì phải chiu trách nhiệm hình sự như luật pháp quy định.

 

2) CỰU TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO TỈNH HÒA BÌNH LÃNH ÁN TÙ

Toà án Nhân dân tỉnh Hoà Bình hôm 23/6 đã tuyên ông Nguyễn Đồng - nguyên Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Hoà Bình, nguyên Chánh văn phòng tỉnh 4 năm 6 tháng tù giam vì hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Ngoài ông Đồng, tám quan chức khác là lãnh đạo các phòng, ban, lãnh đạo các công ty nhận các bản án từ 3 năm đến 5 năm tù giam với cùng tội danh trên. Tất cả những quan chức trên đều bị cáo buộc vi phạm trong thực hiện gói thầu mua sắm, lắp đặt thiết bị, đào tạo chuyển giao công nghệ thuộc dự án xây dựng hệ thống hội nghị trực tuyến của tỉnh. 

Số tiền thiệt hại cho ngân sách nhà nước mà những bị cáo gây ra là hơn 6 tỷ đồng. Tòa án ra phán quyết, ngoài án tù giam, những người này phải bồi thường số tiền bằng với số tiền đã gây thiệt hại.

Được biết, cả tám bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội. 

 

3)  PRIGOZHIN, LÃNH ĐẠO ĐỘI QUÂN ĐÁNH THUÊ WAGNER ĐÒI LẬT ĐỔ QUÂN ĐỘI NGA

Ông Prigozhin, người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga tuyên bố sẽ "làm mọi cách" để lật đổ giới lãnh đạo quân sự của Nga. Trước đó, Prigozhin và các tướng lĩnh chính quy của Nga đã nảy sinh nhiều bất đồng trong cách thức chiến tranh. Hôm 23/6, Prigozhin cáo buộc quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào quân Wagner và thề sẽ trừng phạt họ.

Sau tuyên bố lật đổ, Yevgeny Prigozhin cho biết các chiến binh Wagner đã vượt biên giới từ Ukraine vào Nga, tiến vào thành phố Rostov-on-Don và đang kiểm soát khu vực này.

Prigozhin tuyên bố có 25.000 lính chiến đấu dưới sự chỉ huy của ông. Hầu hết trong số họ đã tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở miền đông Ukraine.

Tổng thống Nga Putin gọi hành động này là “phản bội tổ quốc” và Điện Kremlin  ra lệnh bắt giữ Prigozhin, và ông này đang bị điều tra về tội kích động binh biến.

 

4) VIỆT NAM KHUYẾN CÁO NGƯỜI VIỆT TẠI NGA NÊN “Ở TRONG NHÀ” GIỮA LÚC TÌNH HÌNH CHIẾN SỰ ĐANG CĂNG THẲNG

Sau khi lãnh đạo tập đoàn lính đánh thuê của Nga -Wagner Yevgeny Prigozhin nổi loạn, Bộ Ngoại giao Việt Nam khuyến cáo công dân Việt ở Nga nên ở trong nhà. Đại sứ quán và các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Nga đều nhận được chỉ đạo từ Bộ Ngoại giao, yêu cầu theo dõi sát tình hình, sẵn sàng các phương án bảo hộ, hỗ trợ công dân, đặc biệt là cộng đồng người Việt tại các khu vực xảy ra xung đợt căng thẳng, đặc biệt là Rostov-on-Don, nơi mà Wagner đã tuyên bố kiểm soát. 

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam đề nghị những người có kế hoạch đến các thành phố Belgorod, Bryansk, Voronezh, Kursk và Rostov trong thời gian tới cần cân nhắc các yếu tố an toàn cho chuyến đi. Không tiến hành các chuyến đi nếu không thật sự cần thiết và tình hình có diễn biến mới phức tạp.

Truyền thông quốc doanh đưa tin, phương án sơ tán công dân sẽ được áp dụng trong trường hợp cần thiết.

No comments:

Post a Comment