Wednesday, June 21, 2023

Tin Tức: Thứ Tư 21.06.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ BÁO CÁO MỚI: CSVN ĐÀN ÁP CÁC CUỘC BIỂU TÌNH ÔN HÒA TRONG SUỐT 3 THẬP NIÊN

Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH) và Ủy ban Bảo vệ Quyền làm người Việt Nam (VCHR) hôm 20/6 công bố bản Báo cáo nội dung tố cáo bạo quyền CSVN đàn áp các cuộc biểu tình ôn hòa trong suốt hơn 3 thập niên qua.

Bản phúc trình dài 58 trang, liệt kê một loạt các vụ biểu tình ôn hòa bị nhà cầm quyền đàn áp thô bạo bao gồm: các vụ khiếu kiện, biểu tình của các dân oan mất đất, của những nông dân phản đối quan chức địa phương tham nhũng như vụ Thái Bình vào năm 1997, các vụ cưỡng chế đất ở Hà Nội và Sài Gòn trong giai đoạn những năm 2000, vụ hàng ngàn người Thượng biểu tình ở Tây nguyên vào năm 2001 và 2004, vụ đàn áp người dân ở xã Đồng Tâm (ngoại thành Hà Nội) hồi năm 2020, các cuộc tập trung, biểu tình phản đối Trung Quốc ở Hà Nội và Sài Gòn năm 2011, biểu tình phản đối công ty Formosa thải chất độc ra biển Việt Nam năm 2016,  cuộc biểu tình của hàng ngàn người dân phản đối dự luật đặc khu và Luật an ninh mạng hồi năm 2018, các vụ đàn áp tôn giáo bao gồm đạo Dương Văn Mình, Hòa Hảo…

Hai cơ quan nhân quyền quốc tế còn cáo buộc nhà cầm quyền CSVN dùng các điều luật mơ hồ như điều 88, điều 117, điều 311,điều 109… để tùy tiện kết án những người bất đồng chính kiến, các nhà hoạt động nhân quyền.

Bản phúc trình còn lên án chính phủ Hà Nội dùng thủ đoạn giam giữ các tù nhân lương tâm tại những nơi xa xôi để gây khó khăn cho gia đình. Tình trạng một số TNLT và nhà hoạt động phải chấp nhận sống lưu vong tại nước ngoài cũng được nhắc đến trong bản báo cáo nói trên.

2/ VN BẮT GIỮ 74 NGƯỜI DÍNH LÍU ĐẾN VỤ NỔ SÚNG Ở ĐẮC LẮC

Tổng cộng 74 người đã bị bắt giữ liên quan đến vụ nổ súng vào hai đồn công an xã ở tỉnh Đắc Lắc vào rạng sáng ngày 11/6 vừa qua. Theo tuyên bố của công an, hầu hết những người “cầm đầu” hai vụ tấn công này đã bị bắt giam.

Thông tin trên do đích thân Thiếu tướng Lê Vinh Quy, giám đốc công an tỉnh Đắc Lắc, tuyên bố vào hôm qua 20/6.

Theo thông tin được bộ công an cung cấp, vào sáng sớm ngày 11/6, có hai nhóm gồm khoảng 40 người trang bị súng đạn và dao tấn công vào hai đồn công an xã Ea Tiêu và Ea Ktur. Vụ tấn công đã khiến 9 người thiệt mạng bao gồm 4 công an, 2 quan chức xã và 3 người dân. Ngoài ra còn có 3 người dân bị bắt làm con tin, một người trong số này tự giải thoát, 2 người còn lại được giải thoát sau đó.

Sau vụ nổ súng, công an đã được huy động để truy bắt những người bị tình nghi có liên quan đến vụ việc. Những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy hình ảnh những người Thượng bị trói tay và bắt giữ. Hiện còn có 2 người đang bỏ trốn nhưng không có vai trò chủ chốt trong vụ tấn công, theo thông tin của ông Lê Vinh Quy.

Ông Quy không quên trút tội là một số người thuộc nhóm tấn công này bị các tổ chức “phản động nước ngoài” lôi kéo qua mạng.

3/ NHÀ ĐẤU TRANH NGUYỄN LÂN THẮNG BỊ CHUYỂN TRẠI ĐẾN THANH HÓA

Nhà đấu tranh Nguyễn Lân Thắng đã được chuyển đến Trại giam số 5 -Thanh Hoá, sau hơn hai tháng bị đưa ra tòa xét xử.

Bà Lê Bích Vượng, vợ ông Thắng biết tin chồng bị chuyển trại sau chuyến thăm ông tại nhà giam Hỏa Lò nhưng không gặp. Việc ông Thắng bị chuyển trại đồng nghĩa với việc ông không kháng cáo bản án sơ thẩm được tuyên hôm 12/4 vừa qua.

Bà Vượng nói lý do ông Thắng không kháng án vì ông không tin sẽ có thay đổi trong bản án, và cũng để giảm bớt áp lực cho gia đình.

Ông Nguyễn Lân Thắng bị bắt ngày 5/7/2022 và bị kết án 6 năm tù giam, 2 năm quản chế trong một phiên xử kín. Bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nói rằng ông Nguyễn Lân Thắng tàng trữ một số cuốn sách có nội dung chống nhà nước, trong đó phải kể đến cuốn “Những mảnh đời sau song sắt của cựu TNLT Phạm Thanh Nghiên; cuốn “Chính trị bình dân” và “Phản kháng phi bạo lực” của nhà báo Phạm Đoan Trang. 

Nguyễn Lân Thắng là một blogger, một nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng, đồng thời là một cộng tác viên của đài Á châu Tự do (RFA). Nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế đã lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho ông.

4/ XUẤT CẢNG CỦA VN SẼ CÒN SUY YẾU TRONG NĂM NAY

Ngân hàng Thế giới vào hôm thứ Hai 19/6 nhận định là lượng xuất cảng của các doanh nghiệp Việt Nam “sẽ còn suy yếu” trong những tháng tới.

Trong bản “Cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam”, Ngân hàng Thế giới nói rằng dự báo này dựa trên thông tin về “sự sụt giảm liên tục của các yếu tố đầu vào nhập cảng”. Theo tổ chức tài chính này, tổng mức nhập cảng giảm hơn 18% trong tháng 5 năm nay, trong đó nhập cảng nguyên liệu dệt may giảm hơn 37%, điện tử và linh kiện giảm 10%, máy móc giảm 17% và điện thoại thông minh giảm 56%.

World Bank nói tiếp rằng mặc dù xuất cảng hàng hóa đã tăng hơn 4% trong tháng 5 so với tháng 4, nhưng vẫn thấp hơn 6% so với một năm trước do nhu cầu suy yếu.

Ngân hàng này nói rằng hầu hết tất cả các lãnh vực sản xuất chính của Việt Nam tiếp tục bị thu hẹp xuất cảng trong tháng 5. Xuất cảng quần áo và giày dép, tức các ngành sản xuất lớn nhất của Việt Nam, lần lượt giảm gần 17% , trong khi xuất cảng máy tính, máy móc và điện thoại thông minh cũng suy giảm mạnh.

Cần biết là Tạp chí Hải quan vào tháng trước đưa tin là kim ngạch xuất cảng sang Hoa Kỳ giảm mạnh trong những tháng đầu năm nay, nhưng Hoa Kỳ vẫn duy trì vị thế thị trường lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu nói trên, trong 4 tháng đầu năm nay, lượng xuất cảng sang Hoa Kỳ đạt hơn 28 tỷ Mỹ kim, tức giảm hơn 21%.

5/ NGA LÀ THỦ PHẠM VỤ PHÁ VỠ ĐẬP KAKHOVKA CỦA UKRAINE

Các tờ báo lớn của Mỹ, cụ thể là nhật báo The New York Times, vào ngày 16/6 đã liên tiếp công bố những bằng chứng ban đầu trong cuộc điều tra về vụ vỡ đập Kakhovka tại Ukraine vào hôm 6/6.

Kết luận của các cơ quan truyền thông Mỹ đều cáo buộc là chính nước Nga đã cho phá nổ con đập để cản bước tiến quân của lực lượng Ukraine.

Ngay sau khi đập Kakhovka bị vỡ, Nga và Ukraine đều tố cáo nhau là thủ phạm. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, các cáo buộc khác nhau của Nga là con đập bị trúng phi đạn hoặc bị đánh sập bằng chất nổ, đều không giải thích được một vụ nổ mạnh đến mức được ghi nhận trên các máy theo dõi địa chấn trong khu vực.

Đối với The New York Times, điều này cho thấy là Nga đã phá nổ đập Kakhovka. Theo tờ báo này, Kakhovka là một con đập được thiết kế để chống lại hầu hết các cuộc tấn công có thể tưởng tượng được từ bên ngoài. Do đó việc công trình kiên cố này lại bị phá vỡ chỉ có thể bắt nguồn từ một vụ cho nổ tung từ bên trong, tại điểm yếu nhất của con đập, và xử dụng một khối lượng chất nổ cực lớn, điều mà chỉ có lực lượng Nga trấn giữ con đập là có thể làm được.

Kết luận của The New York Times đã phần nào được thông tấn xã Hoa Kỳ (AP) bổ sung trong bài viết Hình ảnh chụp từ drone và nhiều thông tin cho thấy là Nga có phương tiện, động cơ và cơ hội để phá hủy con đập Ukraine”.

Trong những ngày trước khi xảy ra vụ nổ, các đoạn video quay bằng máy bay không người lái của quân đội Ukraine cho thấy hàng chục binh sĩ Nga đóng quân trên bờ sông Dnepr, thoải mái đi đi lại lại trên con đập mà không cần trú ẩn, cho thấy họ tin tưởng vào khả năng kiểm soát khu vực và đặc biệt là con đập có tầm quan trọng chiến lược.

Theo AP, họ đã có được nhiều bức hình chụp đập Kakhovka cho thấy một chiếc xe hơi dường như chất đầy chất nổ, đậu ngay trên đập. Theo các bức ảnh chụp ngày 28/5, người ta thấy một chiếc xe hơi có mui được cắt ra một cách gọn gàng, để lộ ra những chiếc thùng khổng lồ, một chiếc có một vật trông giống như một quả mìn gắn trên nắp với một sợi cáp chạy dài về phía bờ sông dưới quyền kiểm soát của Nga. Không rõ chiếc xe đã ở lại vị trí này bao lâu.

Một quan chức lực lượng đặc biệt Ukraine, xác định đó là một chiếc xe có gài chất nổ, và ông tin rằng việc đó có hai mục đích. Thứ nhất là ngăn chặn bất kỳ bước tiến nào của Ukraine vào con đập và vụ nổ được lên kế hoạch nhắm vào phòng máy phía dưới và phá hủy phần trên cùng của con đập. Hai quan chức Ukraine đã tiết lộ với AP là trước khi vụ nổ xẩy ra, Nga đã đóng quân ngay tại ở khu vực trọng yếu bên trong con đập, nơi được cho là tâm điểm của vụ nổ.

Kakhovka là một trong những con đập thời Xô Viết dọc theo sông Dnepr được xây dựng để chịu được lực cực lớn, lên tới hàng ngàn cân thuốc nổ. Chỉ có lực lượng Nga chiếm đóng con đập mới có phương tiện để tạo ra một vụ nổ như đã xẩy ra, chứ phía Ukraine hoàn toàn không có điều kiện.

No comments:

Post a Comment