Sunday, June 18, 2023

Liên hệ giữa Nguyễn Phú Trọng và Tô Lâm

Nói Với Người Cộng Sản

Tiếp theo đây, mời quí thính giả theo dõi chuyên mục ”Nói Với Người Cộng Sản”. Đây là diễn đàn để trình bày với các đảng viên đảng csVN, đặc biệt những người đang phục vụ trong guồng máy công an và bộ đội của chế độ hiện hành. ”Nói Với Người Cộng Sản” do Tiến Văn biên soạn qua sự trình bày của Hoàng Ân.

Tiến Văn

Thưa quí vị đảng viên cộng sản lâu năm cùng các bạn công an, bộ đội thân mến,

Hôm thứ Năm tuần vừa qua, khi Nguyễn Phú Trọng tới dự Hội nghị Đảng ủy Công An Trung Ương cho sáu tháng đầu năm 2023, đích thân Tô Lâm đã hớn hở cầm bó hoa lớn ra đón Nguyễn Phú Trọng. Tờ báo của Tô Lâm sau đó đã viết dưới tấm ảnh này là “vinh dự được đón Tổng Bí Thư - Nguyễn Phú Trọng”. Để đáp lại sự tiếp đón nịnh nọt đó, Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu khen ngợi cũng có tính nịnh nọt đảng ủy công an trung ương là “dám nghĩ, dám làm”.

Thưa anh chị em và quí vị, như chúng ta đã phân tích, mối ràng buộc ngày càng chặt giữa Tô Lâm và Trọng là điều tất yếu trong chế độ độc tài toàn trị. Sự gắn bó, ràng buộc này sẽ càng cần thiết và chặt chẽ hơn khi chế độ bạo hành rơi vào xu thế bị đối kháng, thách thức. Vì thế, bất chấp Tô Lâm tham nhũng, đục khoét, tha hóa ra sao, Trọng vẫn cứ phải tin dùng và sử dụng chừng nào Tô Lâm vẫn đi theo con đường “chỉ biết còn đảng còn mình” như Nguyễn Phú Trọng mong muốn.

Tuy nhiên, cuộc Hội nghị đảng ủy công an trung ương này có một điểm chúng ta cần chú ý.

Đây là Hội nghị lần đầu tiên có sự tham gia của Võ Văn Thưởng với tư cách là ủy viên thường vụ đảng ủy công an trung ương do chính Nguyễn Phú Trọng kí quyết định bổ nhiệm cách đây không lâu. Võ Văn Thưởng không chỉ là ủy viên bộ chính trị trẻ nhất và cũng là chủ tịch nước trẻ nhất từ trước tới nay, Thưởng còn là một bộ hạ rất giảo hoạt và đắc lực của Nguyễn Phú Trọng.

Như chúng ta đã nói, nếu thiếu bộ công an, tất cả các quyền lực của Trọng và đảng Hồ-Tàu sẽ sụp đổ trong vòng 01 phút. Vì tất cả hệ thống chính trị cho tới xã hội đều đã âm ỉ nhiều sự bất bình, mối thù, căm phẫn với cách điều hành của đảng Hồ-Tàu và bọn chóp bu từ lâu nay. Tuy nhiên, các phẫn uất, căm hờn này luôn bị kìm nén vì tất cả biết rằng mạng lưới an ninh của bộ công an luôn rình rập để phát hiện và trấn áp. Ngay cả trong bộ công an, sự bức xúc, kình địch, căm phẫn cũng tồn tại ở mọi cấp từ trung ương tới địa phương do chính sách mua quan, bán chức, chủ nghĩa thân quen, bảo kê xã hội đen hay nạn đồng hương, đồng khói diễn ra tràn lan.

Chính những đặc điểm này đã đưa đến hiện trạng bộ công an là bộ đang chiếm giữ đầu bảng về số lượng thứ trưởng. Bộ công an hiện có tới 7 thứ trưởng. Có thời kì còn có tới 9 thứ trưởng. Sự lạm phát về thứ trưởng này, về mặt kinh tế, là cơ hội lớn cho Tô Lâm gặt hái các cống nộp hàng tháng, hàng năm cho bản thân. Nhưng về mặt quản lí, đây là cách thức dùng để chia nhỏ bộ công an cho dễ bề kiểm soát - tức theo phương châm “chia để trị”, tránh tối đa những tụ họp chống đối có khả năng uy hiếp Tô Lâm từ địa phương cho tới trung ương.

Tuy nhiên, ở góc độ chóp bu từ Trọng, bộ công an luôn là mối lo hàng đầu cho sự tồn tại của chế độ và của bản thân Trọng. Vì vậy, bên cạnh việc úy lạo Tô Lâm sao cho Tô Lâm không cảm thấy bất bình tới mức quay ra chống đối; Trọng còn phải tìm cách để nắm chắc hơn mọi động tĩnh của Tô Lâm để có thể điều chỉnh hoặc hành động kịp thời. Vì vậy từ năm 2015, Trọng đã đích thân tự bổ nhiệm mình tham gia vào đảng ủy công an trung ương. Chúng ta cũng nên nhớ lại trước năm 2011, đảng ủy công an trung ương chỉ có những thành phần thuộc bộ công an mà thôi. Chi tiết này cho chúng ta thấy rõ trong thượng tầng chính trị của chế độ hiện nay, sự nghi ngờ, phòng bị lẫn nhau ngày càng tăng và ngày càng phức tạp. Nói ngắn gọn là không kẻ nào còn dám tin kẻ nào ngay cả trong đảng ủy công an trung ương.

Một nguồn tin thân hữu cho chúng tôi biết, khi cựu thứ trưởng công an, trung tướng Bùi Văn Thành bị cơ quan điều tra của Tô Lâm phát lệnh khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú do dính dáng tới vụ án Vũ Nhôm; Bùi Văn Thành đã nhắn với Tô Lâm qua một thân tín rằng “Lâm ơi, mày cũng nên chú ý tới cái tay đầy nhọ của mày.” Trước đó Bùi Văn Thành ngồi trong đảng ủy công an trung ương.

Bùi Văn Thành đã bị giáng 2 cấp từ trung tướng xuống đại tá, bị tước danh hiệu công an nhân dân và bị xử tù 2 năm rưỡi. Song, gần như cả bộ công an đều biết vụ “ăn” của Bùi Văn Thành chỉ bằng một góc nhỏ của vụ AVG mà Tô Lâm đã kí.

Với thực trạng bộ sậu chóp bu của công an cùng “ăn” và cùng tranh nhau “ăn” như thế, chế độ này sẽ đi về đâu là câu hỏi rất đáng để chúng ta cùng suy nghĩ để tự trả lời.

Hoàng Ân cùng Tiến Văn tạm biệt và hẹn gặp quí vị, quí bạn trong chương trình tuần sau.

 

18/06/2023

 

 

No comments:

Post a Comment