Thursday, June 15, 2023

Tin Tức: Thứ Năm 15.06.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Miên Dương trình bày sau đây.

1/ VN ĐẶT MUA 5 GIÀN PHI ĐẠN BRAHMOS CỦA ẤN ĐỘ

VN dự trù đặt mua 5 giàn phi đạn phòng thủ bờ biển loại BrahMos có tổng giá hơn 600 triệu Mỹ kim, nhân chuyến viếng thăm Ấn Độ của Bộ trưởng quốc phòng Phan Văn Giang.

Theo đó việc ký chính thức hợp đồng mua bán sẽ diễn ra vào dịp tướng Giang đến New Delhi vào ngày 19/ 6 tới đây. Trị giá một giàn phi đạn BrahMos vào khoảng 125 triệu Mỹ kim.

Chuyến thăm của người dẫn đầu ngành quốc phòng Việt Nam được cho biết là bằng chứng của việc tăng cường mối quan hệ quốc phòng song phương giữa hai phía Việt Nam và Ấn Độ. Hiện Hà Nội đang phải ứng phó với hành động bành trướng quyết liệt của Bắc Kinh tại Biển Đông, mặc dù hai nước luôn tuyên bố là “đồng chí của nhau”.

Tin cho biết việc VN lên kế hoạch đàm phán mua phi đạn của Ấn Độ diễn ra từ năm 2017, tuy nhiên kế hoạch này bị kéo dài do vấn đề giá cả. Trước đó vào năm 2016, Ấn Độ đề nghị cung cấp cho VN khoản tín dụng quốc phòng 500 triệu Mỹ kim để mua vũ khí, gồm các tàu tuần tra và thiết bị chống ngầm cho hai tàu tuần tra cũ.

Kể từ năm 2016, Ấn Độ đã ký 6 hiệp ước hậu cần với các quốc gia như Nhật Bản, Úc, Pháp, Singapore, Nam Hàn và Hoa Kỳ. Đây là một thỏa thuận mang tính bước ngoặt, vì cho phép các chiến hạm và chiến đấu cơ của các quốc gia nói trên được tiếp tế nhiên liệu và cập cảng các căn cứ của nhau.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-buys-up-to-5-russian-indian-brahmos-missile-batteries-06142023084220.html

2/ NHÀ MÁY FOXCONN Ở VN BỊ YÊU CẦU NGỪNG SẢN XUẤT VÌ THIẾU ĐIỆN

Tình trạng thiếu điện trong mùa nắng nóng đã khiến nhà nước VN phải kêu gọi nhà máy của các tập đoàn nước ngoài phải ngưng sản xuất nhiều ngày, trong đó có công ty Foxconn chuyên sản xuất cho hãng Apple.

Vào tuần trước, trích lời của các giới chức địa phương giấu tên, đã xác nhận Foxconn được yêu cầu ngưng sản xuất từ chiều tối đến giữa đêm, vốn là giờ cao điểm cho việc xử dụng điện. Cũng theo nguồn tin này thì các nhà máy phải chuẩn bị tinh thần thiếu điện cho đến cuối tháng 6 này.

Vào đầu tháng này, thông tấn xã Reuters trích dẫn lời nói của giới chức đầu tư ở các tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, nơi có các nhà máy của Foxconn và Samsung, cho biết là một số khu công nghiệp ở hai tỉnh này đang phải đối mặt với tình trạng mất điện toàn bộ.

Giới chức tỉnh Bắc Giang khi đó cũng đã cảnh báo tình trạng thiếu điện gay gắt và lên kế hoạch cắt điện luân phiên giữa điện phục vụ dân sinh và điện dành cho sản xuất từ nay đến cuối tháng 6.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết hạn hán đã khiến 11 nhà máy thủy điện không thể sản xuất điện lực vào thời điểm này và việc cắt điện toàn bộ diễn ra thường xuyên hơn, có thể sẽ kéo dài vài tuần.

Một số nhà máy của công ty Foxconn hiện được cho phép hoạt động từ giữa đêm đến sáng, tuy nhiên công ty này đang cân nhắc đến việc xây hệ thống phát điện riêng cho mình vào năm 2024.

No comments:

Post a Comment