Wednesday, June 14, 2023

Tin Tức: Thứ Tư 14.06.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ ỦY BAN TÔN GIÁO HOA KỲ ĐẾN VN ĐỂ ĐÁNH GIÁ VỀ QUYỀN TỰ DO TÔN GIÁO

Ủy ban Tự do Tôn giáo Hoa Kỳ vào ngày 12/6 ra thông báo về chuyến viếng thăm VN từ ngày 15/6 để đánh giá về tình hình tự do tôn giáo tại đất nước độc đảng độc tài này.

Theo thông cáo báo chí từ Washington nêu rõ, phái đoàn sẽ do Phó chủ tịch Frederick Davie dẫn đầu. Phái đoàn sẽ có những cuộc làm việc tại Hà Nội và Sài Gòn với giới quan chức csvn, các cộng đồng tôn giáo, đại diện các tổ chức xã hội dân sự để thảo luận về những mối quan tâm về tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam.

Ông Davie cho biết là trong khi ủy ban này thừa nhận có những tiến triển về quyền tự do tôn giáo tại VN trong những năm qua, nhưng ủy ban tiếp tục nhận thấy có những điểm quan ngại tồi tệ và đáng kể. Ủy ban đặc biệt quan ngại về những vụ bị cưỡng bức từ bỏ niềm tin ngày càng gia tăng trong năm qua.

Thông cáo còn nêu ra quan ngại về hai dự thảo nghị quyết thực hiện luật Tín ngưỡng và Tôn giáo đưa ra vào tháng 6/2022. Hai dự thảo này bị cho nếu được chuẩn thuận sẽ hạn chế thêm nữa quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Cần biết là từ tháng 2/2002, Ủy ban đề nghị chính phủ Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào lại “Danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm” về tự do tôn giáo. Lý do được nêu rõ, dù có một số lãnh vực tiến bộ đáng chú ý, nhưng những vi phạm có hệ thống, tiếp diễn và nặng nề đối với tự do tôn giáo.

Vào tháng 11/2022, bộ ngoại giao Hoa Kỳ liệt tên Việt Nam vào danh sách giám sát đặc biệt vì can dự hoặc dung dưỡng cho những vi phạm nghiêm trọng về tự do tôn giáo.

2/ “THÁNH RẮC HÀNH” BÙI TUẤN LÂM KHÁNG ÁN SƠ THẨM

Nhà đấu tranh Bùi Tuấn Lâm, người nổi tiếng với biệt danh “thánh rắc hành”, đã kháng cáo bản án sơ thẩm, trong khi luật sư của ông đang kiến nghị vì bị đưa ra khỏi tòa trong lúc phiên xử đang diễn ra.

Cần biết là tòa án Đà Nẵng vào hôm 25/5 đã tuyên án ông Lâm mức án 5 năm 6 tháng tù và 4 năm quản chế với cáo buộc  “tuyên truyền chống phá nhà nước CSVN”.

Bà Lê Thanh Lâm, vợ ông Lâm, vào ngày 13/6 cho biết là đã gửi đơn xin gặp chồng nhưng được biết là chồng mình đã nạp đơn kháng cáo. Đơn xin gặp của bà vẫn chưa được giải quyết.  Tuy nhiên luật sư Ngô Anh Tuấn, một trong hai người bào chữa cho ông Lâm trong phiên tòa nói trên, cho biết là ông chưa nhận được thông báo gì về việc kháng cáo của thân chủ.

Luật sư Tuấn bị chủ tọa phiên tòa ra lệnh công an đuổi ra khỏi phòng xử án khi đến phần tranh luận giữa ông và đại diện viện kiểm sát. Sau đó ông bị lập biên bản vi phạm hành chính mà theo ông là có nội dung không phản án đúng sự thật đã diễn ra trong phiên tòa.

Sau phiên tòa, ông gửi đơn kiến nghị lên đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Luật sư Việt Nam để hai cơ quan này tham gia xác minh nhằm bảo vệ quyền lợi cho ông.

Ông Bùi Tuấn Lâm 39 tuổi bị bắt vào ngày 7/9 năm ngoái sau khi ông tung một video lên mạng, có nội dung chế nhạo vụ “thánh rắc muối” lên món bò dát vàng cho Bộ trưởng công an Tô Lâm ở một tiệm ăn sang trọng ở London.

Trong phiên tòa, ông Lâm thừa nhận một số hành vi của mình nhưng không thừa nhận đó là hành vi phạm tội vì cho rằng đó là quyền tự do ngôn luận.

3/ ĐẮK LẮK: CÔNG AN ĐIÊN CUỒNG KHỦNG BỐ DÂN CHÚNG ĐỂ “PHÁ ÁN”

Ngay sau khi vụ tấn công trụ sở công an và ủy ban xã tại tỉnh Đắk Lắk xảy ra, công an CSVN đã điên cuồng truy bắt những người được cho là thủ phạm và có liên quan đến vụ việc trên. Tính đến chiều ngày 13/6, đã có 45 người bị bắt và dự đoán con số sẽ tăng lên. Phía công an chưa công bố nguyên nhân xảy ra vụ tấn công trên. Các hình ảnh lan truyền trên mạng cho thấy, nhiều người dân bị bắt, bị trói trong lúc đang đi làm rẫy hoặc đang trên trên đường về nhà với vẻ mặt ngơ ngác. Nhiều người bị đánh trọng thương, máu me đầm đìa và không phát âm rõ tiếng Việt khi bị tra khảo. Có người bị bắt chỉ vì mặc quần hoặc áo rằn ri, loại trang phục người làm nương rẫy hay mặc vì có độ bền cao.

Liên quan đến loại trang phục này, các đội quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk và Kon Tum đã đồng loạt ra quân kiểm tra việc kinh doanh, buôn bán loại quân phục trên và  thu giữ hàng nghìn bộ quần áo rằn ri bị cho là “nhập lậu”. Ngoài việc thu giữ, cái được gọi là “cơ quan chức năng” còn ra quyết định xử phạt hành chính 50 triệu đồng về các hành vi “Kinh doanh hàng hóa nhập lậu là hàng hóa cấm nhập khẩu có giá trị 50 triệu đồng” theo khoản 2, Điều 15 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP đối với chủ cửa hàng.

Dự báo, trong những ngày tới, công an sẽ gia tăng khủng bố dân chúng tại Đắk Lắk để reo rắc nỗi sợ hãi và cũng để phục vụ cái gọi là “điều tra phá án”.

ĐLSN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến quý thính giả.

4/ ỦY BAN BẦU CỬ THÁI LAN ĐIỀU TRA NHÀ LÃNH ĐẠO ĐẢNG TIẾN LÊN

Vào hôm 12/6, chủ tịch Ủy ban Bầu cử Ittiporn Boonprakong thông báo mở cuộc điều tra nhắm vào ông Pita Limjaroenrat, người lãnh đạo đảng Move Forward (Tiến Lên) đã chiến thắng lớn trong cuộc tuyển cử vừa qua.

Lý do mà ủy ban nêu ra là có những nghi ngờ bất thường trong cuộc bầu cử vào tháng 5 mà đảng này đã giành được thắng lợi lớn với hơn 130 ghế trong quốc hội. Ủy ban sẽ phải xác định xem vị lãnh đạo 42 tuổi này có quyền ra ứng cử hay không vì ông nắm giữ một số cổ phiếu của một công ty truyền thông. Với thắng lợi bầu cử vào tháng 5, ông Pita Limjaroenrat được cho là có nhiều khả năng trở thành thủ tướng vào mùa hè này. 

Ông Limjaroenrat là người đề nghị tiến hành những cải cách sâu rộng xã hội Thái Lan. Ông bị cáo buộc là đã ra ứng cử dù biết trước là không đủ tư cách vì có cổ phần trong một công ty truyền thông không còn hoạt động từ năm 2014. Đây chỉ là một ví dụ trong số rất nhiều cáo buộc và thủ tục tố tụng mà Pita Limjaroenrat phải đối mặt.

Trong khi đó, vấn đề liên minh chính trị đang diễn ra sôi nổi. Nhiều người kêu gọi ông Limjaroenrat từ bỏ tham vọng ra làm thủ tướng và hỗ trợ các đảng khác để thoát khỏi bế tắc chính trị. Nếu không thì đảng của ông có thể bị cơ quan tư pháp cho giải thể, có nguy cơ gây ra tình trạng bất ổn mới cho đất nước

No comments:

Post a Comment