Friday, June 23, 2023

Luật sư cũng tháo thay khỏi nước!

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Ngày 16/6/2023 ba luật sư là Nguyễn Văn Miếng, Đặng Đình Mạnh và Đào Kim Lân đã đến Mỹ. Tại sao các LS ấy lại bỏ nước ra đi? 

Kịch Bản:

HS- Chào anh BC và chị MN. Hôm nay HS có một vài thắc mắc cứ luẩn quẩn trong đầu mãi, chẳng biết hỏi ai, nên muốn chia sẻ với anh chị, không rõ anh chị có giờ để nghe HS nói không? 

MN- Chào anh BC, Anh BC có nhận thấy điều gì hơi là lạ nơi anh HS không vậy? 

BC- Chào MN, BC không thấy gì khác thường cả. Sao MN hỏi vậy? 

MN- Có chứ. Xưa nay anh HS vốn là người “thẳng như ruột ngựa” chẳng cần rào trước đón sau gì hết, nghĩ sao nói vậy mà.  Các anh là đàn ông với nhau, nên không nhận ra đấy thôi. Ý, ruột ngựa làm sao mà thẳng được hả, anh BC!? 

BC- Đó là cách nói bóng thôi MN.... Ừ nhỉ, thế mà BC không nhận ra, xin lỗi anh HS. Thế anh HS có vấn đề gì khó nói ra hay sao vậy, xưa nay chúng ta vẫn trao đổi thoải mái cơ mà. 

HS- Không,  không, hai người hiểu lầm HS rồi. Điều HS suy nghĩ và thắc mắc là những người đấu tranh chống lại CS độc tài ở VN, khiến chúng thù ghét, tim cách loại bỏ, thì họ mới phải trốn tránh bỏ nước ra đi, còn có những người chẳng nói gì làm gì đụng chạm đến chế độ, thế mà cũng phải bỏ nước ra đi, nghĩa là sao, HS  chẳng hiểu nổi?. 

MN- MN xin lỗi anh HS. Có phải anh thắc mắc tại sao có nhiều người không thuộc thành phần chống lại chế độ độc tài CS mà cũng phải bỏ nước ra đi à, có đúng không? 

HS- Đúng vậy MN. 

BC- Anh HS ơi, chuyện này chúng ta đã bàn đến nhiều lần rồi. CS nó không đơn giản như vậy đâu. Anh chỉ cần lên tiếng góp ý xây dựng mà không hợp ý chúng nó thôi, chứ chưa nói đến chỉ trích phê bình gì cả, thì chúng nó cũng xếp anh vào thành phần thù địch rồi, chẳng cần phải có hành động gì đâu. 

MN- Anh BC nói đúng. Bao nhiêu người chỉ lên tiếng bênh vực cho công bằng xã hội, cho công lý, cho sự thật, cho những người bị áp bức, thì họ đều bị đàn áp, vị vu oan giá họa, bị chụp cho vô số tội, rồi bị tống vào ngục. Thế điều anh thắc mắc trong đầu, là muốn nói đến thành phần nào đây? 

HS- HS nói đến trường hợp các luật sư mới tới HK và Canada đó, HS đã theo dõi nhiều năm qua, chưa khi nào HS nghe nói hay nhìn thấy mấy LS này nói hay viết ra điều gì nhằm phê phán chế độ độc tài CSVN cả, thế nhưng LS Nguyễn Anh Tuấn thì mới tới Canada, còn các LS Đặng Đình Mạnh, Nguyễn Văn Miếng và Đào Kim Ngân thì vừa đến Mỹ hôm 16/6 vừa qua. Không rõ họ đi tỵ nạn chính trị hay đi du lịch, anh chị có theo dõi vụ này không? 

BC- BC có theo dõi chuyện này, theo các cơ quan truyền thông chính thức như đài tiếng nói HK VOA, và một số nguồn tin đáng tin cậy khác, thì các LS này phải rời VN vì họ bị nhà nước CSVN truy bức. Còn họ được nhập cảnh HK với loại VISA nào thì BC không biết rõ. Đây là con số ít ỏi những LS đã tham gia bào chữa cho những người dân oan bị mất đất mất nhà, những nạn nhân bị qui chụp cho những tội chống lại nhà nước độc tài CS, nên họ được tặng do danh hiệu là những “luật sư nhân quyền” đấy. 

MN- Chỉ nguyên cái danh hiệu “luật sư nhân quyền” thôi, thì cũng đủ lý do để cho CS xem đó là những cái gai cần phải nhổ đi rồi. Chứ cần gì đến việc chỉ trích phê phán chế độ nữa, anh BC. 

HS- Như vậy họ phải trốn đi chứ làm sao CS nó cho ra di dễ dàng được, anh chị còn nhớ gia đình LS Võ An Đôn cũng được HK cấp VISA nhập cảnh, nhưng CS nó vẫn cấm xuất cảnh đó, ai làm gì được nó chứ! Vậy các LS này ra đi bằng cách nào, anh chị có biết không? 

BC- Chuyện này thì BC không biết rõ, nhưng Bộ Ngoai Giao HK đã xác nhân sự kiện ấy rồi, điều đó có nghĩa là họ đã thu xếp cách nào đấy để cho cả ba gia đình ra khỏi VN an toàn mà không bị chận lại như gia đình LS Võ An Đôn trước đây thôi. 

MN- Qua các thông tin MN đọc được thì nguyên do khiến các LS này bị nhà nước CS truy bức là vì họ bào chữa cho vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, một vụ án mang màu sắc đàn áp tôn giáo, khiến cho Hà Nội bị HK và các nước Phương Tây chỉ trích nặng nề, có phải vậy không? 

HS- Có lẽ đó là giọt nước tràn ly, chứ thật sự ra, trước kia các LS này đã tham gia bào chữa cho nhiều vụ án chính trị, trong ấy các bị cáo đều xếp vào thành phần âm mưu lât đổ chính quyền nhân dân, xâm phạm quyền lợi nhà nước, tuyên truyền chống phá chế độ...vân vân.và v.v... toàn là những tội tầy đình cả, nhưng không bị đe dọa, lần này thì lại khác. 

BC- Nói thật ra, tuy các LS này đã vận dụng hết khả năng, kinh nghiệm và tài hùng biện trước tòa đấy, nhưng BC chưa từng thấy họ thắng hay làm giảm án đáng kể vụ án chính trị nào cả. Cho nên vai trò của các LS trong hệ thống tư pháp của chế độ CS  gần như vô dụng. Có chăng chỉ để giúp đỡ bị cáo về mặt tinh thần và thông tin liên lạc giũa bị can và gia đình mà thôi. 

MN- MN hoàn toàn đống ý với anh BC. Các phiên tòa xử các vụ án chính trị, nhân quyển và dân oan ở VN nữa, chỉ là diễn tuồng thôi, các bản án đã có sẵn từ Bộ Chính Trị đưa xuống rồi, LS chỉ để trang trí cho đẹp mắt trước ống kinh của báo chí thôi. Hai anh nghĩ, các LS họ có biết điều đó không? 

HS- Dĩ nhiên là họ biết, và biết rất rõ chứ, nhưng vì nghề nghiệp và cuộc sống, nên phải theo đuổi thôi. Điều quan trọng vì các LS là điểm tựa tinh thần cho các bị cáo, nên họ đã cố gắng trong khả năng của mình, khiến cho nhà nước CS phải ra tay đàn áp chăng?. 

BC- Câu hỏi mà BC thắc mắc hiện nay, là các LS này khi còn ở trong nước, chưa dám phê phán những sai lầm của chế độ độc tài CS, nhưng nay họ đã ra nước ngoài rồi thì có dám vạch trần những xấu xa và tội ác của chế độ ấy hiện nay hay không? 

MN- Không phải chỉ có anh BC thắc mắc đâu, mà MN và rất rất nhiều bà con ta ở trong nước cũng như ở hải ngoại, đều là nạn nhân của cái chế độ phi nhân ấy đang chờ đợi như thế cả. 

HS- Vậy chúng ta cứ chờ xem thế nào các LS ấy chẳng bày tỏ quan điểm của họ chứ. Cảm ơn hai bạn đã giúp HS giải tỏa được những suy nghĩ của mình. 

No comments:

Post a Comment