Saturday, June 17, 2023

Tin Tứ:, Thứ Bảy 17.06.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Miên Dương trình bày sau đây.

1.VỤ ĐẮK LẮK: CÔNG AN ĐIÊN CUỒNG BẮT THÊM NHIỀU NGƯỜI

Tính đến ngày 16/6, đã có hơn 50 người bị bắt với cáo buộc tham gia vụ nổ súng gây thương vong tại hai trụ sở hành chính xã thuộc tỉnh Đắk Lắk. Bộ Công an nói rằng đây hầu hết là những người cầm đầu vụ tấn công kể trên.

Cũng theo thông tin của Bộ Công an, trước khi tấn công trụ sở xã, nhóm người này đã từng đột nhập Lữ đoàn đặc công 198 đóng tại xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc để cướp vũ khí nhưng bất thành. Báo chí quốc doanh dẫn lời đại diện Bộ Công an cho biết những người này bị xúi giục, kích động cướp vũ khí, xâm nhập phòng làm việc của ủy ban và công an xã nhằm gây tiếng vang, ảo tưởng được định cư ở nước ngoài. Tuy nhiên, Bộ Công an không cho biết cụ thể ai hay tổ chức nào là thủ phạm xúi giục, kích động.

Theo thông tin được cung cấp bởi Bộ Công an, sáng sớm ngày 11/6, xảy ra vụ tấn công hai trụ sở xã Ea Tiêu và Ea Ktur khiến chín người thiệt mạng bao gồm bốn công an, hai cán bộ xã và ba người dân. Ngoài ra còn có ba người dân bị bắt làm con tin, một người trong số này tự giải thoát, hai người còn lại được giải thoát sau đó.

Cho đến lúc này, các thông tin độc lập, bao gồm những hình ảnh, video xuất hiện trên mạng xã hội đều cho thấy diễn biến trái ngược với các thông báo từ Bộ Công an. Ít nhất 8 người bị xử phạt hành chính, bị buộc phải gỡ thông tin, hình ảnh liên quan đến vụ việc tại Đắk Lắk.

 

2.VỤ ĐẮK LẮK: THỦ TƯỚNG CAMPUCHIA TIẾP TAY CHO VIỆT NAM TRUY LÙNG NGHI PHẠM

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 16/6 vừa ra lệnh cho lực lượng vũ trang và các cơ quan chức năng nước này lục soát những ngôi làng vùng biên giới để truy tìm những nghi phạm gây ra vụ tấn công bằng súng vào hai trụ sở xã ở tỉnh Đắk Lắk, Việt Nam khiến 9 người thiệt mạng.

Ông Hun Sen miêu tả vụ nổ súng này là một “cuộc tấn công khủng bố” và cho rằng các nghi phạm có thể đang lẩn trốn tại Campuchia.

Thủ tướng Hun Sen cho biết chính quyền Campuchia đã hợp tác với Việt Nam kể từ sau vụ tấn công. Ngoài ra, ông này cũng cảnh báo cơ quan tị nạn của Liên Hiệp Quốc, một số tổ chức quốc tế tại Campuchia tránh xa việc tiếp tay cho những nhóm này, nhấn mạnh đây là tội ác quốc tế và Campuchia không cho phép dùng lãnh thổ của họ để chống lại các quốc gia khác.

 

3.GÂY THẤT THOÁT GẦN 240 TỶ ĐỒNG, GIÁM ĐỐC CIENCO LÃNH ÁN 7 NĂM TÙ GIAM

Toà án nhân dân thành phố Hà Nội hôm 16/6 đã tuyên phạt ông Cấn Hồng Lai (68 tuổi) cựu Tổng giám đốc Cienco 1 mức án bảy năm tù; ông Phạm Dũng (62 tuổi) - cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, sáu năm tù về cùng tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, gây thất thoát lãng phí”. Đây là vụ án liên quan đến các sai phạm trong quá trình cổ phần hoá doanh nghiệp gây thất thoát tài sản Nhà nước gần 240 tỷ đồng.

Ba người dưới quyền của ông Lai là các ông Lê Văn Long - cựu Kế toán trưởng nhận bốn năm tù; Nguyễn Mạnh Tiến - cựu Trưởng phòng Kế hoạch thị trường và bà Nguyễn Thị Bích Hạnh - cựu Phó phòng tài chính kế toán mỗi người bị tuyên ba năm tù với cùng tội danh trên.

Vụ việc diễn ra trong quá trình cổ phần hóa Cty Cienco1. Những người này bị cáo buộc làm sai quy định về xử lý các khoản nợ quá hạn, gây thiệt hại cho Nhà nước tổng cộng hơn 239 tỷ đồng.

 

4.MỸ, NHẬT, PHILIPPINES TỔ CHỨC HỘI ĐÀM TĂNG CƯỜNG QUAN HỆ AN NINH 

Các cố vấn an ninh quốc gia của ba nước Hoa Kỳ, Nhật Bản và Philippines hôm 16/6 đã tổ chức cuộc hội đàm chung đầu tiên và đi đến quyết định sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng. Động thái trên nhằm củng cố liên minh để thích ứng với căng thẳng gia tăng về các vấn đề Triều Tiên, Trung cộng và Ukraine.

Việc tăng cường hợp tác ba bên cũng được cho là nhằm duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đặc biệt là ở Eo biển Đài Loan.

Ba cố vấn an ninh Hoa Kỳ, Nhật Bản và Philippines đã thảo luận về cơ hội tập trận hải quân chung ở vùng biển Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và đồng ý tăng cường hợp tác quân sự trong hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai.

Cuộc hội đàm được diễn ra chỉ hai ngày trước khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken dự kiến sẽ đến Bắc Kinh, một chuyến thăm được dự báo là “ít kỳ vọng sẽ đạt được tiến bộ về giải quyết nhiều mâu thuẫn, tranh chấp giữa Hoa Kỳ và Trung cộng”.

No comments:

Post a Comment