Thursday, June 15, 2023

Chuyện thời mạt vận

Bình Luận

EVN tức Điện Lực Việt Nam độc chiếm thị trường lỗ lã triền miên, tham ô thối nát, cũng giống như CSVN độc tài đảng trị, bán đất đai và lãnh hải cho CSTQ, hầu nhận hối lộ khủng từ Bá Quyền phương Bắc vậy.

Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Bảo Châu với tựa đề: “Chuyện thời mạt vận” sẽ được Nguyên Khải trình bày để kết thúc chương trình phát thanh ĐLSN tối hôm nay.

Tác giả: Bảo Châu

Như thường năm vào mùa hè trời nóng, đất nóng, và lòng người nóng lên bởi điện mất, nước thiếu làm đảo lộn cuộc sống thường ngày của con người. Mùa hè năm nay những khuyết tật kinh niên đó tự nhiên bùng phát dâng cao từ nông thôn đến thành thị, từ mỗi gia đình cho đến cụm dân cư, khu phố, làng xã và toàn xã hội Việt Nam. Bởi do sức nóng của thời tiết khắc nghiệt làm cho sức chịu đựng của con người tưởng chừng hết chịu nổi.Đề tài mất điện luôn được dân chúng bàn ra, tán vào, là câu chuyện hàng ngày trong suốt những tháng hè oi bức. Có hàng chục lý do về mất điện, đó là do nguồn cung của điện không đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng nên phải luân phiên cắt, cúp từng vùng để điều phối chia ngọt, sẻ bùi. Mất điện do bị quá tải làm cho đường tải điện luôn xảy ra sự cố, mất điện do đường dây cũ kỹ lâu năm nay đã không thể tận dụng, mất điện do các thiết bị điện trong dân tăng đột biến,vân vân và vân vân.

Xã hội bất ổn bởi lòng dân không yên, nên theo đó mấy ngày nay toàn xã hội trào dâng lên cơn phẫn nộ vì mất điện và những vấn đề về điện. Phẫn nộ bởi vì việc thay thế, nâng cấp đường dây, dân chúng đặt câu hỏi vì sao phải đợi đến mùa hè nóng bỏng khi quá tải xảy ra mới tính đến việc thay thế, nâng cấp ? những tháng khác trong năm sao không chủ động thay thế? Câu trả lời là bởi vì mặc dù đã hết thời gian khai thác, đến hạn đầu tư nâng cấp nhưng vẫn cố tình khai thác để tăng thu nhập, nguồn vốn đầu tư, nâng cấp đó tranh thủ chiếm dụng đầu tư vào việc khác để tăng thu nhập hoặc gửi qua ngân hàng lấy lãi chia nhau. Tại sao vào thời điểm dân sài nhiều điện, EVN tranh thủ tăng giá và chủ chương tiếp tục tăng không ngừng?

Câu trả lời là tất cả do bản chất của tính độc quyền sinh ra, từ việc định giá, nâng giá, ghi số điện không chịu sự giám sát của bất cứ cơ quan nào. Quá dễ hiểu, chọn thời điểm dân sài điện nhiều để nâng giá, nguồn thu đương nhiên sẽ cao hơn so với bất cứ lúc nào.Tập đoàn điện lực Việt Nam bất ngờ đưa ra số liệu thua lỗ rất khủng, năm 2022 lỗ hơn 26 ngàn tỷ, mỗi tháng lỗ tới hơn 2 ngàn tỷ đồng, theo đó đang có nguy cơ phá sản nên việc nâng giá để bù lỗ nghe ra mủi lòng và chính đáng. Nhưng qua thăm dò của cơ quan chức năng, theo số liệu chưa đầy đủ EVN đang có số tiền gửi ở nhà bank 3 ngàn tỷ, vậy là việc kêu lỗ là thủ đoạn, là xảo trá. Tập đoàn điện lực Việt Nam muôn thuở kêu gào nguồn điện lưới ở nước ta đang thiếu nghiêm trọng, điều đó đúng, miễn bàn cãi.  Giải pháp cho vấn đề này từ lâu đã có chủ chương khuyến khích các địa phương, đơn vị kinh tế, cá nhân hộ gia đình tham gia xây dưng phát triển các nguồn điện bao gồm thủy điện nhỏ, điện năng lượng mặt trời, phát triển điện gió.

Tập đoàn EVN có chính sách mua lại để nhập điện lưới quốc gia, góp phần tăng thu nhập của người dân, thực hiện phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm. Bất chợt EVN quay ngoắt lưng tuyên bố không mua điện của dân mặc cho đất nước đang thiếu điện trầm trọng, hàng loạt dự án vừa và nhỏ về điện trong dân bị phá sản, một tổn thất lớn cho nền kinh tế nước nhà, lòng phẫn nộ của người dân một lần nữa tiếp tục dâng cao vì sự bội bạc của EVN. Phẫn nộ chưa kịp nguôi ngoai, tin sét đánh ngang tai lại ập đến, đó là tập đoàn điện lực Việt Nam chủ trương mua điện lưới với Trung Cộng để bù đắp vào khoản thiếu hụt điện ở Việt Nam và đó làm vỡ òa lý do tại sao EVN lại từ chối mua các nguồn điện trong nước.

Muôn dân Việt ta ai cũng hiểu cơ chế lại quả của trung cộng nó quyết định EVN quay lưng với người dân trong nước, bán rẻ danh dự tổ quốc vì lợi ích của nhóm tập đoàn được mang tên điện lực Việt Nam. Chủ chương này sẽ khắc sâu trong trái tim mỗi người dân đất Việt, lịch sử sẽ chứng giám những tên bán nước cầu lợi ích đê hèn có một không hai trong suốt chiều dài lịch sử nước ta.Không có sự tập trung đông người để phản đối, không hề có biểu ngữ được trương lên phản đối, cũng không hề có lời hô to phản đối giới cầm quyền cộng sản Việt Nam. Nhưng trong mâm cỗ, tiệc trà, nhóm cà phê vẫn xuất hiện, nhất là độ này rộ lên những lời phản đối, hô to trong nhóm cùng nghe “đả đảo EVN”, do quá căm phẫn tập đoàn này vì phản bội dân, vì chút lợi ích của nhóm làm tay sai cho giặc tàu. ”Đả đảo Nguyễn Thiện Nhân”, tên đề xuất trước quốc hội lấy 130 ngàn tỷ tiền thuế của dân cắt lỗ cho EVN. Nếu ý kiến này được quốc hội thông qua, Nguyễn Thiện Nhân và gia đình sẽ được hưởng khoản lại quả mà do EVN nộp vì có đại sáng kiến cứu vớt EVN, dự tính theo thông lệ khoảng 5%, tức khoảng 65 tỷ đồng Việt Nam. Và dân chúng đang ”đả đảo “ những tên lợi dụng chức quyền đang đồng hành, cổ vũ cho EVN mua điện lưới trung cộng.Thiên hạ đang đồn rằng ở đâu đó dưới gầm trời thuộc khu vực đông nam á, có một tập đoàn đang gom lửa để tự thiêu, do thời mạt vận xui khiến. Xin được bí mật chỉ điểm rằng đó là tập đoàn cộng sản Việt Nam.

No comments:

Post a Comment