Wednesday, September 17, 2014

Tin Tức thứ Tư 17.09.2014

THẾ GIỚI QUAN TÂM ĐẾN TỆ NẠN CÔNG AN VN ĐÁNH CHẾT DÂN

Như tin đã loan vào hôm qua, Tổ chức Giám sát Nhân quyền lần đầu tiên công bố một phúc trình về tệ nạn công an tra tấn đến chết nhiều người dân tại VN, với nhiều trường hợp được ghi nhận trong 4 năm qua. Ngay sau khi được công bố, phúc trình này đã được nhiều cơ quan truyền thông quốc tế đăng tải, gây chấn động trong dư luận.
Bản phúc trình nói trên được công bố tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc tế ở Bangkok vào hôm qua, với đề nghị là nhà cầm quyền VN nên để cho các tờ báo làm phóng sự về những vụ lạm dụng quyền lực của ngành công an.
Theo ghi nhận của Tổ chức Giám sát Nhân quyền thì tệ nạn công an tra tấn người dân diễn ra trên toàn quốc, và những lời giải thích đầy mâu thuẫn của phía công an về những cái chết này khiến người ta hoài nghi là có sự bao che một cách có hệ thống. Theo phúc trình thì chính công an cũng xác nhận là nhiều người vẫn khỏe mạnh trước khi bị triệu tập hay áp giải vào đồn công an, nhưng sau đó thì được loan báo là đột tử hay tự tử trong lúc đang bị thẩm vấn.
Chính vì thế, phúc trình đề nghị nhà cầm quyền VN phải lập tức đề ra các quy định không dung thứ cho các hành vi man rợ của ngành công an, cải cách hệ thống huấn luyện công an ở mọi cấp, đồng thời gắn đặt các hệ thống thu hình ở những nơi thẩm vấn và tại đồn công an. Bên cạnh đó, tổ chức nhân quyền quốc tế này cũng đề nghị thành lập một uỷ ban độc lập để điều tra các vụ bạo hành của công an.

VN CÓ NGUY CƠ PHÁ SẢN VÌ NỢ CÔNG GIA TĂNG NHANH CHÓNG

Nhà nước VN hiện phải vay thêm 6 tỷ Mỹ kim mỗi năm, trong số đó thì hết 5 tỷ là để trả các món nợ cũ đang đáo hạn. Trong tình trạng đầu tư ngoại quốc tiếp tục sụt giảm và tổng nợ nần của các công ty nhà nước cao gấp 3 lần số nợ nhà nước, thì viễn ảnh phá sản của VN đang rất cận kề, theo nhận định của Tiến sĩ Vũ Quang Việt, cựu chuyên gia kinh tế của LHQ.
Tiến sĩ Việt cho biết là tổng số nợ công, theo tính toán của nhà nước VN, là 59 tỷ Mỹ kim vào năm 2012 và đang gia tăng với mức độ nhanh chóng. Theo tính toán của các chuyên gia và tổ chức quốc tế, thì nợ công của VN hiện tại phải trên 120 tỷ Mỹ kim, và có thể là 200 tỷ Mỹ kim nếu gộp toàn bộ các nợ nần của các công ty quốc doanh mà nhà nước đứng ra bảo kê khi các tập đoàn này vay mượn thế giới.
Ông Việt cho biết là VN hiện phải đi vay mượn với lãi xuất khá cao để thanh toán các món nợ cũ, vào khoảng 5 tỷ Mỹ kim mỗi năm. Cũng theo ông Việt thì nền kinh tế VN có thể sống còn đến ngày hôm nay là nhờ cộng đồng người Việt hải ngoại hằng năm gửi về giúp đỡ thân nhân từ 9 đến 10 tỷ mỗi năm.
Trong khi đó thì vào hôm qua, một tờ báo trong nước cho biết là tính đến tháng 7 năm nay, các tập đoàn kinh tế nhà nước đã đầu tư vào 890 dự án ở ngoại quốc, với tổng số vốn lên đến 19 tỷ Mỹ kim. Nơi được đầu tư lớn nhất là Tanzania ở châu Phi, kế đó là Cam Bốt, Miến Điện và Lào.

MỸ - VIỆT MỞ LẠI CHƯƠNG TRÌNH CHO NHẬN CON NUÔI

Nhà nước VN đã cho phép các công dân Mỹ tái tục việc thu nhận con nuôi người Việt sau 6 năm bị cấm đoán vì tình nghi đến tệ nạn buôn bán trẻ em và tham nhũng. Chính vì thế, chương trình này sẽ có thêm nhiều qui định nghiêm khắc hơn.
Vào hôm qua, bộ tư pháp VN đã chính thức cấp giấy phép cho hai tổ chức Mỹ là Dillon International và Holt International Children's Services được hoạt động trong chương trình chọn lựa con nuôi từ 5 tuổi trở lên.
Cần nói thêm là thỏa ước hợp tác thu nhận con nuôi người Việt được hai nước ký kết từ năm 2000 khi thiết lập quan hệ ngoại giao. Chương trình này nhiều lần bị gián đoạn mà lần cuối cùng là vào tháng 9 năm 2008 khi tòa đại sứ Mỹ phát giác ra nhiều kẽ hở trong hệ thống thủ tục của VN, dẫn đến tình trạng một số quan chức làm giả mạo hồ sơ để đưa con cái sang Mỹ.
Theo số liệu của nhà nước VN thì hiện có từ 140 ngàn trẻ em đang được cưu mang trong các trại mồ côi trên toàn quốc.

UKRAINE BAN QUYỀN TỰ TRỊ CHO MỘT SỐ VÙNG ĐẤT Ở MIỀN ĐÔNG

Quốc hội Ukraine vừa thông qua một nghị quyết có tính lịch sử khi chấp thuận cho một số khu vực ở miền đông được quyền tự trị, tức hợp thức hóa quyền cai trị của phe ly khai thân Nga.
Nghị quyết này diễn ra chỉ vài ngày sau khi tổng thống Ukraine ký kết một thỏa ước ngưng bắn và trao đổi tù binh với nước Nga. Đồng thời quốc hội Ukraine cũng ký lệnh ân xá đối với phe ly khai, nhưng không áp dụng cho những thủ phạm đã bắn rơi chiếc phi cơ dân sự MH17 của Mã Lai vào tháng 7 vừa qua.
Cần nhắc lại là phe ly khai Ukraine thân Nga đã nổi dậy chiếm quyền kiểm soát hai thành phố Donestk va Luhansk kề từ tháng Tư, ngay sau khi nước Nga sát nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ của mình.
Nghị quyết ban quyền tự trị này cũng phù hợp với hiệp định mà Ukraine vừa ký kết với Liên hiệp Âu châu, theo đó thì Ukraine sẽ áp dụng các tiêu chuẩn của Âu châu về nhân quyền, an ninh quốc phòng và tháo bỏ hàng rào quan thuế.

TRUNG CỘNG BẮT NHỐT MỘT NHÀ VĂN CHỈ TRÍCH BAN TUYÊN HUẤN

Công an Trung Cộng đã bắt nhốt nhà văn Thiết Lưu sau khi ông này viết bài chỉ trích giới lãnh đạo ngành tuyên huấn của đảng cộng sản Trung Hoa.
Nhà văn Thiết Lưu năm nay 81 tuổi là người thường xuyên phê phán đảng cộng sản Trung Hoa từ nhiều thập niên qua và từng bị đi tù suốt 20 năm. Ông bị bắt giam vào hôm Chủ nhật với cáo buộc "khiêu khích và gây rối xã hội". Ngay khi nhận được tin, hàng chục tổ chức quốc tế, hiệp hội văn bút và ký giả thế giới, đã mạnh mẽ phản đối và yêu cầu bạo quyền Trung Cộng phải trả tự do ngay lập tức cho nhà văn Thiết Lưu.
Trong một diễn biến khác thì vào hôm qua, Liên hiệp Âu châu yêu cầu Trung Cộng cho phép một quan sát viên độc lập đến tham dự phiên tòa xét xử Giáo sư Ilham Tohti 40 tuổi, một nhà trí thức thuộc sắc dân Hồi Hột bị cáo buộc tội ủng hộ phong trào giành độc lập cho khu tự trị Tân Cương. Phiên tòa sẽ diễn ra tại thủ phủ Urumqi vào ngày hôm nay.

No comments:

Post a Comment