Monday, September 15, 2014

Tin Tức thứ Hai 15.09.2014

THẾ GIỚI LO LẮNG VỀ HOÀN CẢNH CỦA CÁC PHỤ NỮ ĐẤU TRANH TẠI VN

Tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) đã bày tỏ sự quan tâm của họ đối với các phụ nữ đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại VN, mà nhiều người trong số họ đang bị điêu đứng vì những thủ đoạn đàn áp thô bạo của bạo quyền VN.
Tổ chức này nêu lên các trường hợp cụ thể bị tước quyền làm người của những phụ nữ như Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Phương Uyên, Đỗ Thị Minh Hạnh, Trần Thị Nga và nhiều phụ nữ khác nữa. Tổ chức này ghi nhận là giới phụ nữ VN đang ngày càng xuất hiện đông đảo trong phong trào đấu tranh đòi tự do và dân chủ cho đồng bào mình. Và trong thời gian qua, bạo quyền VN đã đàn áp dã man những phụ nữ vô cùng can đảm này. Một số bị bắt giam vô cớ và lãnh những bản án bất công, một số khác thì bị công an sách nhiễu hằng ngày.
Cần nhắc lại là vào tháng 11 năm ngoái, Hội Phụ nữ Nhân quyền VN đã ra đời, với hầu hết các thành viên đều là những phụ nữ từng bị bạo quyền kết án tù, hoặc là vợ con của những tù nhân lương tâm. Tôn chỉ của hội là giúp đỡ những bạn bè và thân nhân có cùng số phận bi thảm như mình.

HÀNG TRĂM NGƯỜI CAI NGHIỆN PHÁ TRẠI, KÉO NHAU DIỄN HÀNH Ở HẢI PHÒNG

Vào chiều hôm qua, thành phố Hải Phòng đã trở nên náo loạn khi 600 tù nhân cai nghiện phá cổng trại giam ở huyện Thủy Nguyên rồi tràn vào trung tâm thành phổ để diễu hành trên đường phố. Một số nguồn tin cho biết, vụ phá trại diễn ra sau khi các cai tù loan báo thời gian cai nghiện sẽ gia tăng từ 2 năm lên đến 4 năm.
Cần nói thêm là các trại cai nghiện ở VN được gọi dưới cái tên mỹ miều là "trung tâm giáo dục lao động xã hội", nhưng thực chất là các trại tù trá hình và cưỡng bức lao động như nô lệ. Nhiều tù nhân đã bị kiệt sức hay bị đánh chết trong các trại giam này.
Vụ phá trại vào lúc 4 giờ chiều hôm qua là vụ thứ ba diễn ra tại Hải Phòng trong vòng ba năm qua. Cách đây vài tháng, khoảng 10 tù nhân của trại này cũng đào thoát lên núi vì không chịu nổi sự hành hạ của bọn cai tù.
Những hình ảnh phổ biến trên mạng cho thấy hàng trăm tù nhân đang diễn hành trên đường phố, hô to những khẩu hiệu đả đảo sự khắc nghiệt của trại cai nghiện, và thỉnh thoảng nhận được sự vỗ tay hoan hô của người dân tụ tập trên lề đường.

DÂN BIÊN HÒA LẬP CHƯỚNG NGẠI VẬT CHẬN ĐƯỜNG XE CHỞ ĐẤT ĐÁ

Không thể chịu đựng nổi nữa trước sự tàn phá kinh khiếp của các xe chở đất đá trên đường phố, vào sáng hôm qua, hàng trăm gia đình ở xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa, đã đồng lòng lập các chướng ngại vật trên tuyến đường Tân Cang – Vườn Xoài để ngăn chận các đoàn xe chở đất đá đang ngày đêm cày nát con đường huyết mạch của xã.
Ông Phạm Xuân Thọ, một người dân tham gia cuộc đấu tranh này, cho biết là con đường dày đặc ổ gà, ổ voi, và cứ mỗ lần mưa xuống thì trở nên lầy lội, nước tràn vào nhà dân, đồng thời gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.
Ngay sau khi nhận được tin, một số quan chức địa phương đã đến tiếp xúc với người dân xuống đường và hứa hẹn sẽ yêu cầu các công ty khai thác đá phải sửa chữa con đường này. Người dân đã yêu cầu càc quan chức này làm giấy cam kết trước khi tháo bỏ các chướng ngại mà họ dựng lên.

ĐÀI LOAN ỦNG HỘ ĐƯỜNG LƯỠI BÒ CỦA TRUNG CỘNG Ở BIỂN ĐÔNG

Đúng như nhận định của giới chuyên gia quốc tế, nhà cầm quyền Đài Loan đã chính thức công nhận bản đồ chủ quyền 9 đoạn, hay còn gọi là đường lưỡi bò, mà Trung Cộng vạch ra trên Biển Đông.
Chỉ vài giờ sau khi chính phủ Hoa Kỳ kêu gọi Đài Loan bác bỏ các bản đồ này, bộ ngoại giao Đài Loan đã mở cuộc họp báo tuyên bố các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là thuộc chủ quyền lịch sử của Đài Loan và phù hợp với luật pháp quốc tế.

BIỂU TÌNH LỞN Ở QUẢNG ĐÔNG ĐỂ PHÁN ĐỐI VIỆC Ô NHIỄM MÔI SINH

Hàng ngàn người dân huyện Bác La, huyện Huệ Châu, tỉnh Quảng Đông của Hoa Lục, vào hôm qua đã xuống đường phản đối dự án xây một lò đốt rác mới vì lo sợ tác hại của nó đối với môi trường sinh sống của huyện này.
Khoảng 4 ngàn người dân đã tuần hành suốt 2 cây số, sau đó tụ tập trước trụ sở hành chánh. Một số người dân đã ném chai lọ vào công an bảo vệ trụ sở, dẫn đến việc một số người bị bắt. Vào hôm thứ Bảy, khoảng 20 ngàn người dân Bác La cũng xuống đường và đã giao chiến với công an, khiến 24 người bị bắt.
Trong khi đó thì giới truyền thông quốc tế cho rằng, các cuộc biểu tình rầm rộ của giới công nhân Trung Cộng trên toàn quốc sẽ dẫn đến sự thay đổi diện mạo của Hoa Lục trong những ngày tới. Cần biết là trong mấy tuần qua, hàng chục ngàn công nhân làm việc tại các hãng Nike, Adidas, Convserse và các sĩêu thị Walmart đã liên tục xuống đường đòi cải thiện lương bổng và điều kiện làm việc. Phong trào đấu tranh này hiện càng ngày càng lan rộng và càng lúc càng thu hút đông đảo công nhân tham gia.

PHIẾN QUÂN ISIS CHẶT ĐẦU MỘT CON TIN NGƯỜI ANH

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo ISIS đã tung lên mạng một đoạn phim thu cảnh họ chặt đầu một nhân viên cứu trợ người Anh làm việc cho một tổ chức của Pháp và bị bắt cóc tại Syria vào năm ngoái.
Trước khi chặt đầu, ông David Haines 44 tuổi cũng bị bọn ISIS ép buộc tuyên đọc lời kết án cựu thủ tướng Anh Tony Blair và thủ tướng đương nhiệm David Cameron phải chịu trách nhiệm về cái chết của ông. Lý do là ông Cameron đã liên minh với Mỹ tấn công ISIS và trợ giúp vũ khí cho các lực lượng Kurd và người Shi'ite chống lại Nhà nước Hồi giáo.
Vào cuối tuần qua, Thủ tướng Úc Tony Abbott tuyên bố là nước Úc sẽ gửi 600 binh sĩ tác chiến đến Trung Đông để tham gia chiến dịch tiêu diệt phiến quân ISIS do Mỹ - Anh cầm đầu. Được biết là khoảng 40 quốc gia, trong đó có 10 nước Ả Rập, đã đồng ý tham gia vào liên minh quân sự này.

No comments:

Post a Comment