Thursday, September 4, 2014

Tin Tức thứ Năm 04.09.2014

ĐỖ THỊ MINH HẠNH BỊ CẤM XUẤT CẢNH SANG ÁO THĂM MẸ BỊ BỆNH NẶNG

Vào sáng hôm qua, tù nhân lương tâm nổi tiếng Đỗ Thị Minh Hạnh đã bị công an phi trường Nội Bài tịch thu passport trong khi đang làm thủ tục để bay sang Áo thăm người mẹ đang bệnh nặng là bà Trấn Thị Ngọc Minh.
Trong mấy giờ đồng hồ câu lưu sau đó, cô Minh Hạnh cũng bị công an đối xử một cách thô bạo, kể cả đạp cửa xông vào phòng vệ sinh mà cô đang xử dụng. Cô Hạnh cho biết là công an tuyên bố cô bị cấm xuất cảnh.
Cần nhắc lại là bà Trần Thị Ngọc Minh từ đầu năm nay đã sang Âu châu, Mỹ châu và Úc châu để vận động quốc tế can thiệp trả tự do cho cô Minh Hạnh. Bà Minh đã lâm bệnh không thể hồi hương khi cô Hạnh thoát cảnh tù tội vào cuối tháng Sáu vừa qua. Bà Minh được đưa vào một bệnh viện ở Áo và trải qua 3 cuộc giải phẫu.
Cách đây một tháng, cô Hạnh đã về tỉnh Trà Vinh để yêu cầu nhà cầm quyền tỉnh này trả lại passport bị tịch thu vào năm 2010. Sau đó cô được tòa đại sứ Áo cấp giấy nhập cảnh để đi thăm mẹ nhưng vào sáng hôm qua thì bị công an phi trường Nội Bài câu lưu.

DÂN OAN CẤN THỊ THÊU LO SỢ SẼ BỊ CÔNG AN THỦ TIÊU

Bà Cấn Thị Thêu, một phụ nữ bị cưỡng chế đất đai ở Dương Nội, đã lén lút gửi cho gia đình một lá thư, nội dung thông báo là công an đe dọa sẽ hạ sát bà sau khi không dụ dỗ được bà.
Trong lời kêu cứu được phổ biến trên mạng vào hôm qua, con trai bà Cấn Thị Thêu cho biết là công an đã đưa ra những khoản tiền rất lớn nếu như bà Thêu chấm dứt cuộc đấu tranh giữ đất ở Dương Nội, nhưng bà trả lời thẳng thừng là mình sẽ không bao giờ phản bội cuộc đấu tranh của tập thể dân oan ở Dương Nội.
Người con trai của bà Thêu cầu cứu mọi người hãy giúp đỡ vì trong thư bà Thêu lo sợ sẽ bị công an thủ tiêu bà vì không mua chuộc được bà. Cần nói thêm là ngay sau khi bị bắt, bà Thêu đã mở cuộc tuyệt thực kéo dài 11 ngày trong tù để phản đối hành động đàn áp của bạo quyền VN. Vào tháng 3 vừa qua, bà Thêu cũng viết một chúc thư đề phòng trường hợp bị bắt hay bị giết. Trong thư bà tố cáo việc bạo quyền cướp đoạt 400 mẫu đất của dân Dương Nội để bán ra với giá lên đến hàng tỷ Mỹ kim và tuyên bố luôn sát cánh với đồng hương của mình để giữ lại mảnh đất của cha ông.

NHÀ NƯỚC VN SẼ VAY NỢ MỚI ĐỂ TRẢ NỢ CŨ

Nhà nước VN loan báo là họ sẽ phát hành trái phiếu quốc tế có trị giá 1 tỷ Mỹ kim với mục đích mà họ gọi là để "đảo nợ", tức vay nợ mới để thanh toán các khoản nợ cũ đã đến hạn kỳ phải hoàn trả. Nếu được quốc hội thông qua, đây sẽ là lần thứ ba mà nhà nước VN phát hành loại công khố phiếu quốc tế này.
Tuy nhiên kế hoạch mượn nợ mới để trả nợ cũ đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận, đặc biệt là trong bối cảnh nợ nần quốc gia đang tăng cao và tỷ lệ trả nợ đang chiếm gần hết mức chi hằng năm trong ngân sách.
Cần nhắc lại là vào năm 2005, nhà nước VN phát hành trái phiếu có trị giá 750 triệu Mỹ kim với lãi xuất hơn 7% và có kỳ hạn 10 năm, để giúp vốn cho tập đoàn đóng tàu Vinashin. Số tiền này coi như mất trắng sau khi Vinashin phá sản vào 4 năm trước và còn nợ thêm hàng tỷ Mỹ kim của các tập đoàn tài chánh nội địa cũng như quốc tế. Vì thế người ta tin rằng nhà nước VN muốn phát hành 1 tỷ Mỹ kim trái phiếu lần này là để thanh toán cho khoản trái phiếu 750 triệu Mỹ kim sẽ đáo hạn vào năm tới.

THÊM MỘT CÔNG TY QUỐC TẾ HẠ GIẢM DỰ BÁO TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ CỦA VN

Tập đoàn kiểm toán quốc tế Earnest and Young vừa hạ giảm tỷ lệ dự báo tăng trưởng kinh tế VN trong năm nay xuống mức 6% so với mức 6.4% đưa ra vào đầu năm, trong khi đó thì Ngân hàng Thế giới đưa ra báo cáo là hệ thống tài chánh VN đang gặp rất nhiều khó khăn.
Theo tập đoàn Earnest and Young thì tuy tỷ lệ lạm phát của VN đã giảm mạnh nhưng vì nguồn đầu tư ngoại quốc sụt giảm khiến cho VN khó thể đạt mức tăng trưởng cao trong các năm tới. Trong khi đó thì Ngân hàng Thế giới nói rằng tình trạng nhập nhằng và sở hữu chéo, cũng như các số liệu mập mờ của hệ thống tài chánh khiến VN đang trực diện với nhiều rủi ro trong lãnh vực kinh doanh.

ẤN ĐỘ SẼ BÁN HỎA TIỄN CHO VN

Giới truyền thông Ấn Độ loan tin là trong chuyến viếng thăm VN vào giữa tháng này, Tổng thống Ấn Độ sẽ ký kết với VN một hiệp định mua bán vũ khí, trong số đó có loại hỏa tiễn BrahMos.
Tờ báo India Times cho biết là trong thời gian qua, VN, Indonesia và Venezuela đã bày tỏ ý định muốn mua loại hỏa tiễn siêu âm BrahMos do một liên doanh Ấn Độ và Nga sản xuất. Thật sự thì đảng CSVN đã thảo luận về việc mua vũ khí của Ấn Độ từ nhiều năm qua, nhưng có bước tiến cụ thể. Lý do chính yếu là kỹ nghệ sản xuất vũ khí của Ấn Độ chưa đến mức dồi dào để xuất cảng ra thế giới.
Tuy nhiên ngay sau khi đắc cử vào tháng 5 vừa qua, tân thủ tướng Ấn Độ đưa ra kế hoạch tăng cường sản xuất vũ khí để bán ra thế giới, trong đó có chiến đấu cơ Tejas loại nhẹ và một số loại hỏa tiễn tối tân.

TRUNG CỘNG ĐƯA GIÀN KHOAN ĐẾN BIỂN HOA - NHẬT

Trong một hành động khiêu khích mới, Trung Cộng đã đưa một giàn khoan đến vùng biển đang tranh chấp chủ quyền với nước Nhật.
Trang mạng của nhà nước Trung Cộng cũng xác nhận tin trên nhưng không nói rõ là giàn khoan Khải Hoàn 1 nằm tại vị trí nào. Trong bản tin, Trung Cộng khoe khoang rằng, Khải Hoàn 1 là giàn khoan có kỹ thuật tiên tiến nhất thế giới, có thể khoan sâu xuống 5 cây số, với 150 nhân viên làm việc thường trực trên giàn khoan.

No comments:

Post a Comment