Tuesday, September 9, 2014

Tin Tức thứ Ba 09.09.2014

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM TRƯƠNG MINH ĐỨC BỊ AN NINH ĐÁNH NGẤT XỈU TẠI HÀ NỘI

Vào chiều hôm qua, tù nhân lương tâm Trương Minh Đức đã bị một nhóm mật vụ an ninh đánh ngất xỉu tại Hà Nội, dưới sự chứng kiến của cô Đỗ Thị Minh Hạnh, ông Trương Văn Dũng và bà Trần Thị Nga.
Vụ hành hung dã man này diễn ra vào lúc một giờ trưa, khi nhóm 4 người đi trên một chiếc taxi trên đường Khâm Thiên thì bị 10 tên an ninh chận xe, sau đó lôi ông Đức ra khỏi xe và đấm đá túi bụi khiến ông ngã gục trên đường. Các hình ảnh phổ biến trên mạng cho thấy đấu cổ ông Đức có nhiều vềt thương rỉ máu khi được đưa đến bệnh viện Việt – Pháp để chữa trị. Cô Minh Hạnh là người đã báo tin an ninh truy sát họ và cho biết thêm là ông Trương Minh Đức cũng bị bọn mật vụ tước đoạt chiếc điện thoại.
Cần nhắc lại là việc công an mật vụ VN hành hung giới đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền đã không còn là hiện tượng lạ lùng mà đã trở thành phổ biến, nếu không muốn nói là "chủ trương lớn của bạo quyền VN". Ngay cả bà Trần Thị Nga cũng bị đánh gẫy chân vào tháng 5 vừa qua, trong khi ông Trương Văn Dũng cũng còn mang nhiều vết thương chưa lành sau khi bị công an đánh hội đồng vào tháng ngày 22/3. Và Cô Minh Hạnh thì mới đây đã bị đối xử vô cùng thô bạo tại phòng câu lưu của an ninh phi trường Nội Bài khi chờ xuất cảnh sang Áo thăm người mẹ bị bệnh nặng. Từ bênh viện Việt-Pháp, cô Đỗ Thị Minh Hạnh cho biết tình hình như sau:

NGÂN SÁCH CHI TIÊU CỦA ĐẢNG CSVN THUỘC VÀO HẠNG TỐI MẬT

Trong khi phong trào "chúng tôi muốn]] biết" đang lan rộng khắp mọi miền thì Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký một quyết định, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/10 tới đây, trong đó ghi rõ một số thông tin liên quan đến đảng CSVN được liệt vào hạng "tối mật".
Theo quyết định này thì các vấn đề chi tiêu của đảng, các báo cáo của ban kinh tế trung ương, các tổ chức chính trị hải ngoại có dây mơ rễ má với đảng cộng sản VN đều thuộc loại tối mật. Điều này có nghĩa là đảng CSVN không cần minh bạch hóa việc xử dụng tiền thuế của dân hay các hoạt động kinh tài của họ.
Cần biết là vào tháng Hai vừa qua, chủ tịch quốc vụ viện Trung Cộng là Lý Khắc Cường cũng ký ban hành một quyết định tương tự, nhưng lại tuyên bố là mục đích "nhằm tăng cường tính minh bạch của chính phủ".

CÔNG AN TRỪNG PHẠT NHỮNG TÙ NHÂN XỬ DỤNG FACEBOOK TRONG TÙ

Giới chức công an vào hôm qua tuyên bố đã trừng phạt một tù nhân đã đưa những hình ảnh sinh hoạt trong tù lên mạng Facebook.
Tù nhân này là ông Nguyễn Đức Hùng, người đang thọ án tù tại trại giam Tân Lập thuộc tỉnh Phú Thọ. Vào tuần trước ông Hùng đã tung lên mạng bức hình chụp ông trong bộ đồ tù hai sọc đen trắng và một số hình ảnh cho thấy các tù nhân khác đang say ma túy. Tuy nhiên giới chức công an tuyên bố các tù nhân "say thuốc lào" chứ không phải là "ma túy".
Thế nhưng trong bài phỏng vấn trên báo Một Thế Giới, trung tướng Cao Ngọc Oánh, tổng cục trưởng cảnh sát đặc trách thi hành án, than thở là việc điều hành trại tù Tân Lập là vô cùng gian khổ và phức tạp. Ông Oánh cho biết là tình trạng ném điện thoại và kể cả ma túy vào trong trại là thường xuyên diễn ra. Trong khi đó thì nhiều thân nhân của các tù nhân kể với các phóng viên ngoại quốc là nếu là tù nhân hình sự chứ không phải chính trị thì rất dễ dàng sở hữu điện thoại di động và ma túy nếu có tiền chung chi cho giới cai tù.

NỢ CÔNG CỦA VN ĐANG GIA TĂNG ĐẾN MỨC BÁO ĐỘNG

Theo đồng hồ nợ nần của tạp chí The Economist vào cuối tháng qua thì tổng số nợ công của VN đã lên mức 83 tỷ Mỹ kim, tức tăng thêm 3 tỷ Mỹ kim chỉ trong vòng 5 tháng. Nếu chia đều cho mọi người dân Việt, bất kể già trẻ lớn bé, thì mỗi người đang gánh một món nợ là 900 Mỹ kim.
Theo tuyên bố của giới chức trách VN thì tỷ lệ nợ công vào khoảng 53% tổng sản lượng quốc gia, tức vẫn dưới mức an toàn 65% của các định chế quốc tế, và vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với Nhật hay Mỹ đang ở mức trên 200%. Thế nhưng điều đáng báo động là cho dù giấu diếm hay cố hạ giảm tỷ lệ nợ công, thì tỷ lệ trả nợ đang chiếm đến 25%, tức một phần tư ngân sách chi tiêu của VN.
Chính vì thế nếu cứ tiếp tục gia tăng như hiện nay thì viễn ảnh không trả nổi nợ nần, hay còn gọi là phá sản, là điều sẽ xảy ra, đặc biệt là trong bối cảnh các tập đoàn kinh tế quốc doanh tiếp tục làm ăn thua lỗ và nhà nước VN phải gánh những khoản nợ mà các tập đoàn này đã vay từ ngoại quốc.

PHILIPPINES TÌM KIẾM SỰ HẬU THUẪN TỪ ÂU CHÂU TRONG TRANH CHẤP BIỂN ĐÔNG

Trong chuyến công du Âu châu vào tuần tới, Tổng thống Philippines Benigno Aquino sẽ vận động các quốc gia Âu châu ủng hộ cho giải pháp của Phi về các tranh chấp chủ quyền Biển Đông.
Theo thông báo của bộ ngoại giao Phi Luật Tân, Tổng thống Aquino sẽ công du 4 nước Âu châu trước khi sang thăm Hoa Kỳ vào tuần tới. Trong các cuộc gặp gỡ giới lãnh đạo Âu châu, ông Aquino sẽ trình bày lế hoạch 3 giai đoạn của Phi nhằm giải quyết các tranh chấp với Trung Cộng về chủ quyền ở Biển Đông. Nước Phi hy vọng là Âu châu sẽ ngầm ủng hộ kế hoạch này, chứ không cần phải ghi thành văn bản chính thức.

NHẬT BẢN SẼ ĐÓNG CÁC TÀU NGẦM LOẠI MỚI CHO ÚC

Chính phủ Úc đã quyết định chọn một công ty Nhật để đóng loại tàu ngầm mới, thay vì giao cho công ty nội địa đã từng đóng loại tàu ngầm Collin trước đây. Trị giá hợp đồng này vào khoảng 20 tỷ Mỹ kim cho 10 chiếc tàu ngầm sẽ chính thức hoạt động vào năm 2030.
Quyết định này của chính phủ Tony Abbott đã gây bất bình cho phe đối lập vì Thủ tướng Abbott từng hứa hẹn là các tàu ngầm mới sẽ được đóng tại một hải cảng ở tiểu bang Nam Úc. Tuy nhiên ông Abbott vào hôm qua tuyên bố là chính phủ muốn có những tàu ngầm tốt nhất nhưng với giá cả hợp lý. Theo một số nguồn tin thì phí tổn chế tạo các tàu ngầm này tại Nhật chỉ bằng một nửa ở Úc.

No comments:

Post a Comment