Wednesday, September 3, 2014

Tin Tức ngày thứ Tư, 03.09.2014

PHONG TRÀO YÊU CẦU ĐẢNG CSVN CÔNG BỐ MẬT ƯỚC THÀNH ĐÔ

Mạng lưới Blogger VN trong mấy ngày qua đã khởi xướng một phong trào yêu cầu đảng CSVN phải công bố mật ước Thành Đô 1990 với lý do đây là quyền được biết của người dân Việt về các thỏa ước mà tập đoàn lãnh đạo VN đã ký kết với Trung Cộng.
Trong lá thư phổ biến trên các trang mạng, Mạng Lưới Blogger VN khẳng định quyền tự do ngôn luận bao gồm cả quyền tự do được biết các nguồn thông tin từ nhà nước, bao gồm các chính sách dân sinh, các hoạt động của giới quan chức nhà nước và các thỏa ước liên quan đến chủ quyền quốc gia, đặc biệt là những thỏa ước mà Hà Nội đã ký kết với Trung Cộng tại hội nghị Thành Đô vào năm 1990.
Theo những tiết lộ từ nhiều cựu quan chức cao cấp của đảng CSVN, thì phái đoàn do nguyên Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh, cố vấn tối cao Phạm Văn Đồng và cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt cầm đầu sang Tàu vào tháng 9 năm 1990, đã ký một số thỏa ước có nội dung chấp nhận VN trở thành một chư hầu của Trung Cộng vào năm 2020. Đây là một trong những lý do dẫn đến chủ trương 16 chữ vàng và 4 tốt, cũng như các hành động xâm lấn dần dần Biển Đông của Trung Cộng trong thời gian qua, điển hình là vụ đưa giàn khoan Hải Dương vào sâu trong lãnh hải VN vào tháng 5 vừa qua.
Chính vì thế, Mạng Lưới Blogger VN cổ động phong trào "chúng tôi muốn biết" và có quyền "được biết", nội dung kêu gọi đảng CSVN phải công khai hóa các thỏa ước mà họ đã ký kết với Trung Cộng để toàn dân hiểu rõ về vận mệnh đất nước và tiền đồ của dân tộc sẽ đi về đâu.

MỘT TRUNG TƯỚNG CÔNG AN BỊ TỬ NẠN GIAO THÔNG Ở TỈNH HƯNG YÊN

Một trung tướng công an VN đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn giao thông ở huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, khi chiếc xe van của ông này húc vào một chiếc xe đò vào lúc 7 giờ sáng ngày hôm qua. Hiện chưa rõ là Trung tướng Nguyễn Xuân Tư, tổng cục phó tổng cục xây dựng bộ công an, khi ấy đang trên đường đi công tác hay là đi giải trí nhân ngày lễ 2-9.
Thi hài viên tướng công an 56 tuổi đã được đưa về bệnh viện của bộ công an tại Hà Nội vào chiều hôm qua. Theo nguồn tin của bộ công an thì tai nạn diễn ra khi chiếc xe đò lấn sang chiều ngược lại và húc vào chiếc xe 7 chỗ ngồi của tướng Nguyễn Xuân Tư. Ngoài ông Tư còn có 3 người khác tử nạn.
Trong khi đó thì giới truyền thông lề đảng loan báo là đã có danh sách 12 người tử nạn trong vụ xe đò của hãng Sao Việt lao xuống một vực sâu ở tỉnh Lào Cai vào tối Chủ nhật vừa qua. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra lệnh mở cuộc điều tra về tai nạn này, trong khi Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng yều cầu hãng Sao Việt ngưng hoạt động để chờ điều tra.

TRUNG CỘNG BIẾN 6 BÃI ĐÁ NGẦM Ở TRƯỜNG SA THÀNH ĐẢO NỔI

Một tờ báo Đài Loan vào hôm qua loan tin là Trung Cộng đã có thêm một bước lấn chiếm mới để khẳng định chủ quyền ở Biển Đông khi xây dựng 6 bãi đá ngẫm ở Trường Sa thành các đảo nổi suốt 6 tháng qua.
Cần biết là kể từ tháng 2 năm nay, Trung Cộng đã gửi nhiều đội xây dựng đến quần đảo Trường Sa, nơi đang có tranh chấp chủ quyền với các nước VN, Philippines, Mã Lai, Brueni và Đài Loan. Các bãi đá ngẫm đã được đổ đất thành đảo nổi là Gạc Ma, Tư Nghĩa, Gaven, Chữ Thập, Én Đất, Châu Viên thuộc hai cụm đảo Sinh Tồn và Nam Yết mà Trung Cộng xâm chiếm được vào hai năm 1988 và 1989.
Theo các bức ảnh chụp từ vệ tinh thì tại đảo Gạc Ma, Trung Cộng đã xây xong một bến cảng và nhiều đường sá, nhà cửa trên hòn đảo này.

PHILIPPINES PHÁ VỠ ĐƯỢC ÂM MƯU ĐÁNH BOM TÒA ĐẠI SỨ TRUNG CỘNG

Bộ tư pháp Philippines vào hôm qua loan báo là lực lượng an ninh của họ đã bắt giữ ba người có âm mưu đánh bom khủng bố ở phi trường Manila và tòa đại sứ Trung Cộng tại Phi.
Tuyên bố trong cuộc họp báo vào hôm qua, nữ bộ trưởng tư pháp Leila de Lima cho biết ba tay khủng bố này đã bị bắt tại phi trường Manila cùng với một xe tải chở bom xăng và thuốc nổ. Theo lời khai ban đầu thì động cơ của họ là nhằm phản đối các hành động hiếu chiến của Trung Cộng ở Biển Đông. Tuy nhiên giới hữu trách Phi vẫn chưa hiểu là tại sao họ lại có ý định đặt bom tại phi trường Manila và một trung tâm thương mại nếu chỉ là vì căm ghét Trung Cộng.
Chính vì thế, giới chức Phi không tin tưởng hoàn toàn vào các lời khai của họ và sẽ tiếp tục thẩm vấn để hiểu rõ mục đích thật sự của họ. Bà Lima cho biết thêm là những người bị bắt có độ tuổi từ 22 đến 43 và tự xưng là thuộc một tổ chức bí mật, mà nhiều thành viên là cảnh sát và binh sĩ có dính líu đến cuộc đảo chánh vào thập niên 1980.

THÊM MỘT KÝ GIẢ MỸ BỊ PHIẾN QUÂN ISIS CHẶT ĐẦU

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo ISIS vào hôm qua đã tung lên mạng truyền thông một cuốn phim chiếu cảnh chặt đầu man rợ một ký giả Mỹ bị bắt cóc vào tháng 8 năm ngoái ở Syria.
Ký giả này là ông Steven Sotlott, cộng tác viên của hai tạp chí Time và Foreign Policy. Nếu đoạn phim này là thật thì ông Sotlott là ký giả người Mỹ thứ nhì bị lũ man rợ này chặt đầu sau vụ hành quyết ký giả Jim Foloey vào tháng trước. Trong cuốn phim, một phiến quân bịt mặt cũng lên tiếng đe dọa sẽ hạ sát một con tin người Anh có tên là David Haines nếu như chính phủ Anh tiếp tục ủng hộ các cuộc không kích của Mỹ vào lực lượng ISIS.
Trong một diễn biến khác thì lực lượng dân quân thuộc hệ phái Shiite và sắc tộc Kurd đã chọc thủng được vòng vây của phiến quân ISIS ở thành phố Amerli thuộc miền bắc Iraq và đang đánh bật lực lượng man rợ này ra khỏi các cứ điểm ở chung quanh. Các ký giả ngoại quốc đã tiến vào được thành phố Amerli sau hai tháng bị phiến quân bao vây và tàn sát những ai không chịu cải sang đạo Hồi Sunni.

No comments:

Post a Comment