Monday, September 1, 2014

Tin Tức thứ Hai 01.09.2014

MỘT CỤ BÀ ĐẢNG VIÊN CHẶT NGÓN TAY ĐỂ PHẢN ĐỐI CÔNG AN

Bị công an ép buộc ký nhận tội "gây rối trật tự công cộng", một cụ bà đảng viên cộng sản ở tỉnh Bắc Ninh đã phẫn nộ chặt đứt ngón tay trỏ để phản đối vào hôm qua. Nguyên nhân dẫn đến hành vi tự hủy thân thể của bà Ngô Thị Đức là vì phản đối việc nhà cầm quyền cưỡng chiếm mảnh đất ở khu phố Trịnh – Nguyễn, thuộc thị xã Từ Sơn, của một số gia đình thương binh liệt sĩ để làm dự án xử lý nước thải. Bà Đức là một trong những người cầm đầu cuộc phản kháng nên bị khai trừ ra khỏi đảng và bị chụp mũ tội danh "gây rối trật tự công cộng".
Vào sáng hôm qua, công an ép buộc bà ký tên nhận tội này nhưng bà kiên quyết từ chối và vung dao chặt đứt ngón tay đê không ký vào biên bản.
Một số người dân cho biết là nhà cầm quyền vừa gửi giấy yêu cầu 12 người phải ra hầu tòa án vào thứ Năm này về tội "gây rối trật tự công cộng", trong đó có cụ bà Ngô Thị Đức. Cần nhắc lại là trước đây, một phụ nữ phản kháng việc cướp đoạt mảnh đất này là bà Đỗ Thị Thiêm cũng bị tạt acid khi trên đường đến Hà Nội để nạp đơn khiếu kiện. Cuộc đấu tranh của dân làng Trịnh Nguyễn đã diễn ra hơn một năm qua, liên quan đến khu ruộng đất của 60 gia đình thương binh liệt sĩ ở phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

NẾN KINH TẾ VN NGÀY CÀNG LỆ THUỘC NẶNG NỀ VÀO TRUNG CỘNG

Một thống kê mới nhất của bộ công thương VN, tuy chưa đầy đủ nhưng là bằng chứng mới nhất về tình trạng lệ thuộc nặng nề vào Trung Cộng của nền kinh tế VN. Theo tính toán sơ khởi của bộ này thì trong 8 tháng qua, cứ 01 đồng xuất cảng sang Trung Cộng thì VN lại nhập cảng đến 03 đồng.
Theo thống kê thì tổng trị giá xuất cảng của VN sang Trung Cộng trong 8 tháng qua vào khoảng 9 tỷ rưởi Mỹ kim, nhưng nhập cảng hàng hóa từ Hoa Lục lên đến hơn 27 tỷ Mỹ kim. Tính trung bình thì mức thâm thủng mậu dịch với Trung Cộng mỗi tháng là hơn 2 tỷ Mỹ kim. Các hàng hóa xuất cảng của VN chủ yếu là nông sản và khoáng sản, trong khi nhập về các loại máy móc thiết bị và sản phẩm tiêu dùng.
Nhận định về cán cân thâm thủng mậu dịch, gọi tắt là nhập siêu, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh tuyên bố đây là một nguy cơ rất lớn của VN vì lệ thuộc quá nặng vào Trung Cộng, nếu như một ngày Trung Cộng trở mặt thì nền kinh tế của VN sẽ lâm vào cảnh điêu đứng. Đồng quan điểm này, Giáo sư Đặng Đình Đào thuộc viện nghiên cứu kinh tế và phát triển VN, nói rằng chính sách mua rẻ, bán rẻ, xuất cảng nông sản và khoáng sản thô sơ của VN là không thể kéo dài vì đến một lúc nào đó nguồn tài nguyên sẽ trở nên cạn kiệt.

MỸ ÁP THUẾ CHỐNG BÁN PHÁ GIÁ ĐỐI VỚI THÉP ỐNG VN

Ngành thép vốn đang lao đao của VN vì đang tồn đọng một lượng lớn sắt thép không bán được, lại bị điêu đứng thêm nữa khi Uỷ ban Thương Mại Quốc tế Hoa Kỳ đưa ra kết luận là các ống thép dẫn dầu của VN và một số quốc gia khác đang bán dưới giá thành, gây thiệt hại cho các công ty nội địa Hoa Kỳ, vì thế ủy ban ra quyết định đánh thuế bán phá giá đối với các sản phẩm này.
Theo quyết định này thì các nước VN, Ấn Độ, Nam Hàn, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine, đã bán phá giá loại thép ống, nên phải chịu loại suất thuế mới này. Riêng hai quốc gia Philippines và Thái Lan thì được miễn trừ.
Cần nhắc lại là vào tháng 7 vừa qua, 9 công ty Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện VN vì bán phá giá. Đây là sản phẩm sắt thép thứ tư của VN bị kiện vì bán phá giá, sau các sản phẩm như thép ống chịu lực và các loại móc phơi quần áo.

ÂU CHÂU ĐE DỌA GIA TĂNG CÁC BIỆN PHÁP TRỪNG PHẠT ĐỐI VỚI NƯỚC NGA

Liên hiệp Âu châu vừa ra tối hậu thư cho nước Nga là trong vòng một tuần phải chấm dứt việc ủng hộ phiến quân ly khai ở miền đông Ukraine, nếu không thì sẽ bị trừng phạt thêm về kinh tế. Tuy nhiên lời đe dọa này có thể gây phân hóa trong nội bộ 28 nước Âu châu, vì một số quốc gia thành viên đang lệ thuộc nặng nề vào nguồn cung cấp khí đốt và khoáng sản của Nga.
Cần nhắc lại là nền kinh tế Nga đang khốn đốn vì sự trừng phạt của Âu châu và Hoa Kỳ sau khi phiến quân thân Nga tấn chiếm nhiều vùng đất ở miền đông Ukraine để sát nhập vào nước Nga. Vào hôm qua, giới lãnh đạo Liên hiệp Âu châu đã nhóm họp ở Bỉ và sau đó loan báo một số biện pháp chế tài mới nếu như nước Nga tiếp tục các cuộc thôn tính đất đai của Ukraine, với các bằng chứng là hàng ngàn binh sĩ và xe tăng Nga đang hiện diện bên trong lãnh thổ Ukraine.

CÁC THÀNH VIÊN LHQ Ở CAO NGUYÊN GOLAN ĐÃ ĐÀO THOÁT THÀNH CÔNG

32 thành viên thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ đã đào thoát thành công sau khi bị phiến quân Hồi giáo bao vây chận bắt ở cao nguyên Golan thuộc Syria. Trước đó một nhóm 40 thành viên khác, đa số là binh sĩ Philippines và Fiji đã đào thoát thành công, sau khi đã nổ súng kháng cự suốt 7 tiếng đồng hồ với phiến quân thuộc Mặt trận Al-Nusra (Al-Nusra Front) có quan hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda.
Trung tá Ramon Zagala, cầm đầu lực lượng Philippines ở Trung Đông, cho biết đây là cuộc đào thoát vĩ đại nhất, không một ai bị thương và không bị mất một vũ khí nào. Trong khi đó thì 44 thành viên Fiji khác vẫn còn bị phiến quân Al-Nusra giam giữ, sau khi bị bắt vào hôm thứ Tư tuần qua ở thành phố Quneitra.

No comments:

Post a Comment