Tuesday, September 30, 2014

Tin Tức thứ Ba 30.09.2014

THÊM MỘT ĐIỂN HÌNH VỀ TRÌNH ĐỘ "QUAN TRÍ" THẤP KÉM Ở VN

Trong một phát ngôn gây sửng sốt trong dư luận, đại biểu quốc hội Đỗ Văn Đương hùng hồn tuyên bố là quyền được giữ im lặng của người dân khi bị công an bắt giữ không phải là quyền con người! Tuyên bố này được ông Đỗ Văn Đương, một thành viên thường trực của ủy ban tư pháp quốc hội VN, phun ra trên đài truyền hình nhà nước vào hôm 27/9 vừa qua. Theo ông Đương thì quyền được giữ im lặng không phải là một cái quyền của công dân vì điều này sẽ gây khó khăn cho giới công an khi hỏi cung.
Cần biết là ủy ban thường vụ quốc hội đang thảo luận về đề nghị đưa quyền giữ im lặng vào bộ luật hình sự. Đây là một quyền căn bản được hầu hết các nước văn minh áp dụng để ngăn chận tình trạng tra tấn, ép cung của ngành an ninh khi bắt giữ công dân. Đi kèm với quyền này là quyền được yêu cầu luật sư có mặt trong các buổi thẩm vấn. Tuy nhiên ông Đương cương quyết bác bỏ việc áp dụng các quyền này.
Cần nói thêm ông nghị Đỗ Văn Đương, trong bản lý lịch kê khai là có bằng tiến sĩ luật, và bị người dân chế giễu là "ông nghị rau muống" chỉ mấy tháng sau khi bước chân vào quốc hội. Lý do là ông Đương so sánh một đĩa rau muống xào ở Thượng Hải có giá 200 ngàn đồng, so với mức giá vài chục ngàn đồng ở VN, để đi đến kết luận là nạn lạm phát ở VN vẫn còn thấp so với thế giới.
Nhận xét về phát ngôn bừa bãi của ông Đương, Luật sư Lê Công Định tuyên bố rằng, việc đầu tiên cần phải làm để cải cách ngành tư pháp ở VN là "đuổi cổ" những người có não trạng thấp như thế ra khỏi vị trí như thế thì VN mới khá lên được.

MUỐN LÀM SỔ ĐỎ Ở HÀ NỘI, PHẢI LÓT TAY 8 TRIỆU ĐỒNG

Trong phiên chất vấn bộ trưởng tài nguyên và môi trường ở quốc hội, một đại biểu đã trưng ra bằng chứng cho thấy là người dân sống ở các chung cư Hà Nội khi đi làm giấy chứng nhận sở hữu nhà cửa, tức sổ đỏ, phải lót tay ít nhất là 8 triệu đồng cho các quan chức.
Một đại biểu khác cũng nêu ra một số trường hợp khôi hài là trong khi người sống gặp khó khăn khi đi làm các thủ tục này thì một số người chết lại bỗng dưng có "sổ đỏ". Tệ hơn thế nữa có những người đã mua nhà từ các dự án nhà nước nhưng suốt mấy năm qua vẫn không được cấp giấy chứng nhận chủ quyền. Chính vì thế, một đại biểu tỏ ra hoài nghi là có một đường dây chuyên chạy sổ đỏ.
Trả lời các chất vấn nói trên, bộ trưởng Nguyễn Minh Quang thừa nhận là có tình trạng nhũng nhiễu và chậm trễ trong việc làm thủ tục và hứa hẹn sẽ gia tăng mức độ thanh tra các vụ việc.

VN CÓ THỂ MẤT THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG Ở NAM HÀN

Tỷ lệ công nhân VN bỏ trốn sau khi hết hợp đồng làm việc và cư trú bất hợp pháp ở Nam Hàn vẫn ở mức quá cao khiến VN có nguy cơ mất hẳn thị trường xuất cảng lao động này.
Theo báo cáo của bộ lao động, xã hội và thương binh VN, tỷ lệ công nhân trốn ở lại Nam Hàn là vào khoảng 38%, tức có hơn một phần ba công nhân Việt đã bỏ trốn và sống lén lút ở Nam Hàn. Tình trạng này sẽ được bộ trưởng lao động Nam Hàn đưa ra thảo luận trong cuộc họp song phương vào đầu tháng 10 này, và nếu không có biện pháp giải quyết thì Nam Hàn có thể chấm dứt chương trình thu nhận công nhân VN sang làm việc tại Nam Hàn. Điều này sẽ khiến cho VN mất đi 700 triệu Mỹ kim mỗi năm.
Bộ lao động VN cũng cho biết là khoảng 50 ngàn công nhân đang cư trú và làm việc tại một số quốc gia.
Trong một diễn biến khác thì Tổng cục Thống kê VN cho biết là VN thu được 2 tỷ rưởi Mỹ kim thặng dư mậu dịch với các quốc gia, nhưng lại thâm thủng lên đến 20 tỷ trong cán cân mậu dịch với Trung Cộng.

MÃ LAI BẮT GIỮ 2 TÀU CÁ VÀ 22 NGƯ DÂN VIỆT

Một tờ báo Mã Lai loan tin là vào hôm Chủ nhật 28/9 vừa qua, giới hữu trách Mã Lai đã bắt giữ 2 tàu cá với 22 ngư dân Việt về tội xâm nhập hải phận bất hợp pháp ở miền duyên hải Tok Bali.
Giới chức Mã Lai cho biết là hai tàu này đã bị bắt giữ khi đang đánh cá tại một vùng biển cách Tok Bali 90 hải lý vào lúc 11 giờ sáng ngày thứ Bảy. Trên tàu có khoảng 2 tấn mực khô và các thức ăn cho cá, với tổng trị giá vào khoảng 30 ngàn Mỹ kim.
5) BÁC BỎ TIN ĐỒN QUÂN ĐỘI TRUNG CỘNG SẼ TRÀN VÀO HỒNG KÔNG ĐỂ TRÂN ÁP CUỘC BIỂU TÌNH
Chưởng quản đặc khu Hồng Kông, Lương Chấn Anh, vào hôm qua lên tiếng bác bỏ tin đồn là bạo quyền Bắc Kinh sẽ đưa quân đội vào Hồng Kông để trấn áp cuộc biểu tình đang biến thành một vụ Thiên An Môn thứ hai.
Suốt hai ngày qua, hàng ngàn người biểu tình đòi dân chủ, đa số là giới trẻ Hồng Kông, đã bất chấp lựu đạn cay và dùi cui của cảnh sát để tiếp tục bám trụ trên đường phố. Họ cũng làm ngơ trước lời kêu gọi giải tán về nhà của giới hữu trách. Rất nhiều tuyến đường quan trọng ở thành phố Hồng Kong đã bị tê liệt khi người biểu tình ngồi đầy trên đường. Vào hôm qua sở giáo dục cũng ra lệnh đóng cửa một số trường học tại những khu vực đang có biểu tình.
Cảnh sát Hồng Kông cho biết là họ đã câu lưu 78 người sau các cuộc đung độ vào hôm qua, nâng tổng số những bị bắt giữ lên đến gần 200 người kể từ khi nổ ra cuộc biểu tình bãi khóa của giới sinh viên học sinh. Trong khi đó thì chính phủ Đài Loan lên tiếng ủng hộ làn sóng đòi quyền tự do chọn lựa người lãnh đạo của Hồng Kông.

TƯỢNG LENIN LẠI BỊ GIẬT SẬP Ở UKRAINE

Người dân Ukraine vừa giật sập một pho tượng Lenin ở trung tâm Kharkiv, thành phố lớn hàng thứ hai ở Ukraine, dưới sự ủng hộ của nhà cầm quyền địa phương.
Hàng trăm người dân đứng xem đã reo hò mừng rỡ khi bức tượng ngã xuống. Đây là bức tượng mà phe ly khai thân Nga đã cố gắng bảo vệ khi nổ ra cuộc biểu tình lật đổ tổng thống Viktor Yanukovych. Vào tối Chủ nhật vừa qua, đô trưởng Ihor Baluta của thành phố này đã ký sắc lệnh dẹp bỏ pho tượng này theo yêu cầu của người dân Kharkiv.
Cần nhắc lại là vào năm ngoái, người dân thuộc thành phố Kiev cũng đập bỏ pho tượng Lenin to lớn để thể hiện quyết tâm "thoát Nga" của mình.

No comments:

Post a Comment