Thursday, September 11, 2014

Tin Tức thứ Năm 11.09.2014

BLOGGER ĐẶNG CHÍ HÙNG ĐẾN BẾN BỜ TỰ DO VÀ NHÀ VĂN NGUYỄN XUÂN NGHĨA MÃN HẠN TÙ

Vào chiều tối hôm qua, blogger Đặng Chí Hùng đã lên máy bay từ Bangkok để sang Canada sau 10 tháng bị giam giữ ở Thái Lan để cứu xét về trường hợp tỵ nạn của anh. Trong khi đó thì nếu không có trục trặc gì vào giờ chót, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa sẽ trở về nhà sau khi kết thúc bản án 6 năm tù.
Cần nhắc lại, Đặng Chí Hùng là tác giả của loạt bài "Những sự thật không thể chối bỏ" và "Những sự thật cần phải biết", nội dung vạch trần những sai lầm và tội ác của tập đoàn lãnh đạo cộng sản VN. Đặng Chí Hùng năm nay 32 tuổi, từng theo học Đại học Bách khoa Hà Nội trước khi bước vào lãnh vực kinh doanh. Vì tham gia đấu tranh cho dân chủ nên bị an ninh sách nhiễu, Đặng Chí Hùng vượt biên bằng đường bộ, xuyên qua Cam Bốt và đến Thái Lan để xin tỵ nạn vào năm 2013.
Trong thời gian chờ đợi, anh cộng tác với đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi. Vào cuối năm ngoái, công an CSVN yêu cầu cảnh sát Thái Lan cho phép dẫn độ về nước với cáo buộc "trốn thuế". Nhờ nỗ lực vận động mạnh mẽ của một số chính phủ Tây phương, bạn bè và các tổ chức đấu tranh ở hải ngoại, anh được tạm giam để cứu xét hồ sơ và được Canada chấp nhận cho tỵ nạn tại xứ sở tự do này. Lẽ ra Đặng Chí Hùng đã lên đường từ tháng 5 nhưng vì cuộc đảo chánh ở Thái Lan khiến thủ tục xuất cảnh trở nên chậm trễ.
Ngay sau khi đặt chân đến Canada, anh Đặng Chí Hùng có gởi lời cảm ơn quý thính giả của đài DLSN trong thời gian qua đã quan tâm và liên lạc thăm hỏi ủng hộ anh,
Mời quý thính giả đón nghe toàn bộ cuộc phỏng vấn anh Đặng Chí Hùng trong phần thời sự đêm nay.
Trong khi đó thì nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa 65 tuổi, một tù nhân lương tâm nổi tiếng, đã mãn hạn tù vào hôm nay. Ông Nghĩa bị tuyên án nặng nề nhất trong đợt đàn áp giới bất đồng chính kiến vào năm 2008 vì là thành viên điều hành của khối 8406, một tổ chức đấu tranh được thành lập vào năm 2006. Ngoài bản án 6 năm tù, ông Nghĩa cũng sẽ bị quản chế tại địa phương thêm 3 năm.

VN PHẢN ĐỐI VÀ ĐÒI TRUNG CỘNG BỒI THƯỜNG CHO 2 VỤ TẤN CÔNG NGƯ DÂN

Bộ ngoại giao VN vào hôm qua họp báo cho biết là họ đã triệu đại sứ Trung Cộng tại Hà Nội đên trụ sở để phản đối việc quân Trung Cộng tấn công cướp bóc tàu cá của ngư dân VN tại vùng biển Hoàng Sa vào tháng 8 vừa qua.
Điều đáng nói là các vụ tấn công này diễn ra vào giữa tháng 8, và được hầu hết các cơ quan truyền thông nhà nước loan tin, nhưng đến nay bộ ngoại giao VN mới lên tiếng phản đối. Hơn thế nữa, chúng cũng xảy ra trước chuyến đi sứ sang Tàu của ủy viên bộ chính trị Lê Hồng Anh, nhưng không thấy ông Anh nhắc nhở gì đến các hành động tàn bạo này khi gặp gỡ giới lãnh đạo tối cao Trung Cộng.
Ngoài việc tiết lộ là Hà Nội có cho mời đại sứ Trung Cộng đến văn phòng để phản đối, phát ngôn nhân Lê Hải Bình một lần nữa lặp lại điệp khúc quen thuộc và có tính chiếu lệ như "Trung Cộng đã xâm phạm chủ quyền của VN" và "yêu cầu phía Trung Cộng phải điều tra và xử lý nghiêm khắc các hành động này".
Trong khi đó thì phía Trung Cộng vào hôm qua lên tiếng bác bỏ những chỉ trích về việc biến các bãi đá ngầm ở Trường Sa thành các đảo nổi. Trung Cộng tuyên bố là họ có toàn quyền làm những chuyện này vì quần đảo này là thuộc chủ quyền của họ.

TỆ NẠN NÉM ĐÁ VÀO CÁC XE ĐÒ

Hàng trăm chiếc xe đò trong thời gian qua đã bị ném đá khi đang chạy trên các tuyến đường từ Gia Lai đến các tỉnh khác, trở thành nỗi ám ảnh và lo sợ lớn nhất của hành khách, không kém gì nỗi lo sợ về tai nạn giao thông.
Công ty bảo hiểm Bảo Việt cho biết là tính từ đầu năm đến nay, đã có hơn 200 xe đò bị ném đá và có trường hợp hành khách bị chấn thương sọ não khi bị ném trúng đầu. Tệ nạn này đã lên mức báo động khi có đến 10 chiếc xe đò bị liên tục ném đá trong 10 ngày qua. Phó giám đốc chi nhánh Bảo Việt ở Gia Lai cho biết là công ty ông đã bồi thường thiệt hại cho các xe đò, lên đến cả tỷ đồng VN. Người này cho biết tệ nạn ném đá ngày càng nghiêm trọng trên quốc lộ 14, 19 và các tuyến đường đi Pleiku, Đà Nẵng và Sài Gòn.

NGOẠI TRƯỞNG MỸ KÊU GỌI NGƯỜI DÂN IRAQ ĐOÀN KẾT CHỐNG PHIẾN QUÂN

Sau khi đặt chân đến Iraq, Ngọai trưởng Mỹ John Kerry đã lên tiếng kêu gọi người dân xứ này hãy đoàn kết để chống lại mối "đe dọa lớn nhất" là phiến quân thuộc cái gọi là "Nhà nước Hồi giáo" (IS).
Trong buổi gặp gỡ tân thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi, ông Kerry đưa ra lời yêu cầu thành lập một chính phủ gồm nhiều thành phần, có cả người Hồi giáo Sunni và sắc dân Kurd để chống lại bọn IS.
Tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố là ông có thẩm quyền gia tăng các bước quân sự mà không thông qua quốc hội nhằm tiêu diệt phiến quân IS. Trong khi đó thì chính phủ Saudi Arabia một lần nữa bác bỏ cáo buộc là họ đã yểm trợ vũ khí và tài chánh cho IS, nhưng xác nhận là họ đã tài trợ cho lực lượng nổi dậy ở Syria.

DÂN NHẬT VÀ DÂN TÀU XEM NHAU NHƯ KẺ THÙ

Kết quả một cuộc thăm dò tại Nhật cho thấy là hơn 90% dân Nhật ghét bỏ dân Tàu, trong khi Tân Xoa Xã tuyên bố là đa số dân Tàu không ưa gì dân Nhật và tin rằng một cuộc chiến giữa hai nước là điều phải xảy ra.
Cần biết là kể từ năm ngoái, mức độ thù ghét dân Tàu của người Nhật đã gia tăng mạnh qua các cuộc thăm dò dư luận. Đa số dân Nhật cho rằng Trung Cộng đang có dã tâm bá quyến và hiếu chiến. Trong khi đó thì cuộc thăm dò ở Hoa Lục cho thấy tỷ lệ người Tàu ghét Nhật có hơi sụt giảm so với tỷ lệ 93% vào năm ngoái, nhưng hơn 50% dân Tàu tin rằng một cuộc chiến Nhật – Hoa là nhất định phải xảy ra.

TRUNG CỘNG YÊU CẦU ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA GIỮ NGUYÊN TRUYỀN THUYẾT TÁI SINH

Trong một hành động rất đáng ngạc nhiên, Trung Cộng vào hôm qua lên tiếng yêu cầu đức Đạt lai Lạt ma phải tôn trọng truyền thuyết tái sinh của người Tây Tạng, chỉ một ngày sau khi vị thủ lãnh tinh thần Tây Tạng tuyên bố mình có lẽ là vị Đạt lai Lạt ma cuối cùng đã tái sinh, và truyền thống tìm kiếm người tái sinh để kế thừa ngôi vị này sẽ chấm dứt khi Ngài viên tịch.
Tuy nhiên, trong cuộc họp báo vào hôm qua, bộ ngoại giao Trung Cộng tuyên bố là Trung Cộng sẽ tiếp tục tìm kiếm người tái sinh làm Đạt lai Đạt ma đời thứ 15, theo đúng truyền thống lịch sử Tây Tạng.
Cần nhắc lại là đức Đạt lai Lạt ma 79 tuổi được người dân Tây Tạng xem là người tái sinh lần thứ 14 để nắm giữ vai trò lãnh đạo tối cao dân tộc Tây Tạng. Ngài phải lưu vong ra hải ngoại sau khi quân Trung Cộng tấn chiếm Tây Tạng vào năm 1950 và từng tuyên bố là ngày nào Tây Tạng chưa được tự do thì không ai được phép lựa chọn người kế vị khi Ngài viên tịch.

No comments:

Post a Comment