Sunday, September 28, 2014

Tin Tức Chủ Nhật 28.09.2014

Bộ Ngoại giao Việt Nam có thêm Thứ trưởng

Giới báo chí lề đảng VN loan tin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký quyết định bổ nhiệm thêm một thứ trưởng cho Bộ Ngoại giao. Theo đó, ông Đặng Minh Khôi, Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao, giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Được biết, số thứ trưởng của bộ này đã lên thành 8 người. Điều đáng nói, theo luật định số thứ trưởng chỉ được giới hạn ở mức 3-4 thứ trưởng nhưng hầu hết các bộ tại VN đều vượt qua quy định này.

Bắc Kinh tăng cường lực lượng thuyền đánh cá ở biển Đông

Trong một diễn biến khác, chính quyền Bắc Kinh vừa tuyên bố sắp đưa tàu chế biến cá công suất 200 ngàn tấn xuống khu vực biển Trường Sa của VN để khai thác. Không những thế, chính quyền Bắc Kinh cũng tuyên bố trong thời gian đến sẽ triển khai một "hạm đội" tàu cá như trên xuống vùng Biển Đông mà họ gọi là Nam Hải để khai thác. Theo các chuyên gia nhận định, hành động trên của Trung Cộng thể hiện thêm một bước tiến dài trong việc tăng cường sự hiện diện ở Biển Đông, xâm phạm lãnh hải các nước khác bất chấp sự phản đối của dư luận thế giới.

Việt Nam có hơn 5 vạn người chết vì thuốc lá

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO vừa công bố, Việt Nam bị xếp trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất trên thế giới. Theo đó, trong cuộc khảo sát gần đây, Tổ chức này cho rằng đã có khoảng 40.000 ca tử vong tại Việt Nam trong năm 2008 có nguyên nhân trực tiếp từ thuốc lá, số tử vong này có thể lên tới 50.000 người năm 2023. Trong một nghiên cứu khác của Norman thì hậu quả của hút thuốc lá gây ra từ 66.000 đến 76.000 ca tử vong năm 2005, chiếm tới 11% tổng số người chết và từ 6,8% đến 7,7% số năm sống hiệu chỉnh theo bệnh tật tại Việt Nam trong năm 2006.

Cảnh sát Hồng Kông bắt giữ nhiều sinh viên biểu tình

Vào tối hôm 26/9, Cảnh sát chống bạo động Hồng Kông đã bắt giữ mấy chục sinh viên biểu tình đang tìm cách mở đường để đi vào khu trung tâm hành chính của chính phủ. Theo đó, Cảnh sát đã xô xát nhiều lần với người biểu tình, khi hàng trăm người biểu tình cách phá một cổng an ninh để xông vào quảng trường nơi có các văn phòng chính phủ. Ngay sau đó, Cảnh sát Hồng Kông đã dùng hơi cay để giải tán đám đông. Trong khi đó, bên ngoài quảng trường, một đám đông các sinh viên hô khẩu hiệu phản đối cảnh sát, và yêu cầu ngưng bắt giữ các bạn sinh viên của họ. Xin được nhắc lại, các nhà tranh đấu thân dân chủ phẫn nộ sau khi chính quyền Bắc Kinh ra quyết định rằng ứng cử viên cho cuộc bầu cử năm 2017 phải được một ủy ban thân Bắc Kinh thông qua.

Hungary ngưng cấp khí đốt cho Ukraine.

Hôm 25/09, chính phủ Hungary đã đột ngột ngừng cung cấp khí đốt vô thời hạn cho nước láng giềng Ukraina. Theo đó, trong thông cáo gửi Hãng Thông tấn Hungary MTI, nhà vận hành đường ống dẫn khí đốt của Hungary nhấn mạnh rằng, từ trước đến nay phía Hungary vẫn cung cấp khí đốt cho Ukraine, nhưng do nhu cầu sử dụng trong nước ngày càng cao nên phía Hungary sẽ không đảm bảo việc chuyên chở khí đốt sang Ukraina, vì điều này phụ thuộc vào những điều kiện kỹ thuật và thương mại. Ngay sau khi Hungary có quyết định đơn phương này, Ủy ban Châu Âu đã lên tiếng cảnh cáo về việc ngừng cấp khí đốt đột ngột này đồng thời yêu cầu nước này xem xét lại quyết định này.

No comments:

Post a Comment