Friday, September 12, 2014

Tin tức ngày thứ Sáu, 12.09.2014

NHÀ BÁO TRƯƠNG MINH ĐỨC BỊ CÔNG AN BẮT CÓC VÀO ĐÊM QUA

Một nguồn tin khẩn cho biết là cựu tù nhân lương tâm Trương Minh Đức đã bị công an Bình Dương ập vào tư gia và bắt mang đi vào nửa đêm hôm qua. Ông Đức bị bắt cóc chỉ một ngày sau khi bị công an đánh đấm đến ngất xỉu trên đường phố và phải vào bệnh viện điều trị ở Hà Nội.
Trước khi bị bắt cóc, nhà báo Trương Minh Đức đã gửi thông báo khẩn cấp lên mạng Facebook, cho biết là 14 công an đang bao vây nhà ông, sau đó xông vào đòi kiểm tra hộ khẩu. Cần biết là ông Đức đã bị bạo quyền tỉnh Bình Dương vô cớ hủy bỏ hộ khẩu của ông vào tháng 5 vừa qua.
Các nhân chứng cho biết là công an một lần nữa đã đánh đập ông Đức một cách tàn nhẫn khi ập vào nhà và đưa về đồn công an thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát tỉnh Bình Dương. Hiện bạn bè và gia đình vẫn chưa liên lạc được với ông Đức.

MỘT PHỤ NỮ KHỎA THÂN KÊU OAN TRƯỚC TRỤ SỞ TIẾP DÂN Ở HÀ NỘI

Một đoạn phim phổ biến trên mạng cho thấy cảnh một phụ nữ lớn tuổi, khỏa thân phần trên, đang gào khóc trước cái gọi là "trụ sở tiếp dân" của trung ương đảng và thanh tra chính phủ VN ở quận Hà Đông – Hà Nội. Trong phim người ta có thể nghe được tiếng khóc thê thảm của bà với các câu gào thét "Con của tôi chết hết rồi, chỉ còn một mình tôi thôi đảng ơi. Tôi ăn gì, uống gì đây đảng ơi. Tôi lấy gì mà sống đây đảng ơi".

TRUNG CỘNG MỜI GỌI ĐẤU THẦU 25 LÔ DẦU KHÍ Ở BIỂN ĐÔNG

Tập đoàn dầu khí Trung Cộng (CNOOC) vừa đưa ra lời kêu gọi các công ty ngoại quốc tham gia đấu thầu 25 khu vực ở Biển Đông, 4 khu vực thuộc biển Hoa – Nhật và 4 nơi khác ở biển Hoàng Hải. Tập đoàn này cho biết là tổng diện tích đấu thầu là 126 ngàn cây số vuông, trong số đó có nhiều khu vực vẫn đang nằm trong vòng tranh chấp chủ quyền với VN và Philippines.
Cũng vào hôm qua thì Trung Cộng mạnh mẽ bác bỏ các lời phản đối và đòi bồi thường của phía VN về các vụ quân Trung Cộng tấn công cướp bóc hai chiếc tàu cá Quảng Ngãi vào tháng 8 vừa qua. Phát ngôn nhân Trung Cộng tuyên bố các cáo buộc là không đúng sự thật. Theo phát ngôn nhân này, thì kết quả điều tra của Trung Cộng thì vào ngày 15/8 vừa qua, một tàu cá VN đã dùng thuốc nổ đánh cá trong vùng biển Tây Sa (tức Hoàng Sa của VN), vì thế quân Trung Cộng phải ập lên tàu để kiểm tra và tịch thu được một lượng lớn thuốc nổ. Ngay sau đó, bà này còn ngạo mạn kêu gọi nhà cầm quyền VN phải "tăng cường giáo dục và quản lý ngư dân nước mình, đình chỉ việc đánh bắt trong vùng biển" của Trung Cộng.
Cũng liên quan đến Biển Đông thì vào hôm qua, chính phủ Philippines đã trưng bày một số bản đồ cổ, cho thấy việc Trung Cộng khẳng định chủ quyền lịch sử ở Biển Đông là điều bịa đặt. Các bản đồ này cho thấy là suốt 1000 năm qua, từ đời nhà Tống đến nhà Thanh bên Tàu, điểm cực nam của Hoa Lục chỉ là đảo Hải Nam, sát vịnh Bắc bộ VN.

HÀ NỘI ĐÌNH CHỈ CUỘC TRIỄN LÃM CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT VÀO 60 NĂM TRƯỚC

Không đầy 3 ngày sau khi mở cuộc triển lãm về chiến dịch "Cải cách Ruộng đất" của 60 năm trước, nhà cầm quyền Hà Nội đã ra lệnh đóng cửa Bảo tàng viện Lịch sử Quốc gia, với lý do là "không đủ ánh sáng" trong viện.
Cần nhắc lại là vào ngày 8/9 vừa qua, bảo tàng viện này rầm rộ khai mạc cái gọi là triển lãm các tài liệu về chiến dịch Cải cách Ruộng đất mà họ khoe khoang là đã giúp 4 triệu nông dân nghèo khổ có được ruộng đất. Khoảng 150 vật chứng và hình ảnh được trưng bày, nhưng ngay cả các sử gia đến thăm đều có chung nhận định là cuộc triển lãm không trình bày đầy đủ về biến cố đẫm máu và bi thảm, với hơn 200 ngàn người chết và hàng triệu người khác bị điêu đứng sau những vụ đấu tố và hành quyết thảm khốc.
Hiện chưa rõ là việc đóng cửa bảo tàng viện có liên quan đến vụ náo loạn khi hàng trăm dân oan Dương Nội kéo nhau đến xem cuộc triển lãm vào sáng hôm qua hay không. Những dân oan này đã mặc các áo thun màu đỏ có những dòng chữ đòi trả lại nhân quyền và ruộng đất bị cưỡng đoạt suốt nhiều năm qua. Một số người đã bị lũ an ninh bảo vệ buộc phải cởi áo ra mới cho vào bên trong, tạo nên các cuộc tranh cãi và xô xát ở cổng viện bảo tàng tại số 25 đường Tôn Đản của quận Hoàn Kiếm.

No comments:

Post a Comment