Monday, September 29, 2014

Tin Tức thứ Hai 29.09.2014

MỸ CHƯA CÓ QUYẾT ĐỊNH NỚI LỎNG LỆNH CẤM BÁN VŨ KHÍ CHO VIỆT NAM

Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, Đô đốc Samuel Locklear, xác nhận là hai nước Mỹ - Việt đang mở các cuộc đàm phán về việc nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho VN, nhưng vẫn chưa đi đến quyết định chung cuộc.
Theo ông Locklear thì chính phủ Mỹ cũng đang cân nhắc là có nên bán các loại vũ khí có tầm hủy diệt cao cho VN hay không, và nếu bán thì phải có lý do chính đáng, đồng thời phải có một sự giám sát nào đó. Hơn thế nữa, nước Mỹ cần phải giải tỏa mối lo ngại của các nước trong khu vực khi bán vũ khí hiện đại cho VN.
Các phát biểu của Đô đốc Locklear được đưa ra sau khi giới truyền thông quốc tế loan tin là Mỹ sẽ tháo bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho VN, mà khởi đầu là sẽ bán một số máy bay tuần tra duyên hải để giám sát các hoạt động của Trung Cộng tại Biển Đông.

NGƯỜI DÂN BIÊN HÒA TỰ RA TAY DẸP NẠN XE TẢI PHÁ NÁT ĐƯỜNG SÁ

Vào hôm qua, một lần nữa người dân xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa, đã lập các chướng ngại vật trên tuyến đường Tân Cang để ngăn chận xe tải chở đất đá lưu thông trên con đường bị chúng cày nát nhưng nhà cầm quyền lại làm ngơ không giải quyết.
Các hình ảnh cho thấy người dân đã dùng bàn ghế, vỏ xe và thùng phuy để lập 3 lốp rào cản trên đoạn đường dài khoảng 1 cây số chạy qua xã Phước Tân. Hàng chục chiếc xe tải đã xếp hàng dài trên đường, gây tắc nghẽn giao thông. Người dân cho biết là trước sự than phiền của dân chúng, nhà cầm quyền đã ra lệnh tu bổ tạm con đường này vào tháng trước, nhưng vẫn không giải quyết được tình trạng mưa xuống thì lầy lội và trời nắng thì khói bụi mịt mù. Hai tuần trước đây, người dân xã Phước Tân cũng lập chướng ngại trên đường và chỉ gỡ bỏ khi nhà cầm quyền xã cam kết là sẽ tu bổ, nhưng sau đó thì chẳng thấy nhúc nhích gì cả.
Trong một biến chuyển khác thì điệp khúc lội nước ở Sài Gòn vào mùa mưa hằng năm lại diễn ra suốt mấy tuần qua, với các tuyến đường biến thành sông lạch mỗi khi trời mưa. Điển hình là cơn mưa lớn vào chiều Chủ nhật hôm qua đã khiến nhiều tuyến đường lớn ở các quận huyện bị chìm ngập sâu, nước bẩn từ các cống rãnh tràn vào nhà dân, gây khó khăn cho việc giao thông và sinh hoạt của người dân.
Cần nhắc lại là hàng chục tỷ Mỹ kim đã được đầu tư để xây dựng hệ thống thoát nước và giải quyết tình trạng ngập lụt ở Sài Gòn suốt mười năm qua. Nhưng càng xây thì càng ngập nhiều hơn. Vào tuần trước, giới hữu trách Sài Gòn tuyên bố là cần phải đầu tư thêm 1 tỷ Mỹ kim mới có thể giải quyết tình trạng mưa xuống là ngập.

TÔM VIỆT NAM LẠI BỊ HOA KỲ ĐÁNH THUẾ BÁN PHÁ GIÁ

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã có quyết định cuối cùng là giữ nguyên sắc thuế chống bán phá giá đối với tôm nhập cảng từ VN sau khi có kết quả kiểm định lần thứ 8. Sắc thuế này sẽ áp dụng đối với 32 công ty xuất cảng tôm Việt, với mức thuế trung bình là khoảng 6%.
Quyết định này có hiệu lực áp dụng vào cuối tháng này, nhưng theo qui định thì các công ty VN có thời hạn 30 ngày để kiện cáo lên tòa án Mỹ. Trả lời câu hỏi báo chí vào cuối tuần qua, phát ngôn nhân bộ ngoại giao VN tuyên bố là chính phủ Mỹ đã không công bằng và đi ngược lại tinh thần tự do mậu dịch khi áp đặt sắc thuế chống bán phá giá đối với tôm Việt.

MỘT NỮ SINH LỚP 3 CHẾT THẢM VÌ QUÁ ĐÓI

Một cái chết bi thảm đã gây xúc động trong dư luận vào tuần qua, khi cô bé Phạm Thị Nhung 10 tuổi ở xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tỉnh, vì quá đói nên kiệt sức khi đạp xe về nhà và rơi xuống sông.
Theo lời kể của người cha thì vì nhà quá nghèo nên cô bé lớp 3 này đã nhịn đói đến trường vào sáng 25/9 vừa qua. Đến 10 giờ sáng thì bé Nhung năn nỉ cô giáo cho một hộp sữa tươi để uống. Sau khi uống xong, thấy bé Nhung vẫn không khỏe nên gọi người cha đến trường đưa cô bé về nhà. Vì phải chở hai đứa con nhỏ, người cha để cho bé Nhung đạp chiếc xe nhỏ đi trước, nhưng khi đến cầu Động thì cô bé lảo đảo, đâm vào thành cầu rồi rớt xuống sông bị nước cuốn trôi.

THỔ NHĨ KỲ CÓ THỂ THAM GIA LIÊN MINH TIÊU DIỆT NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia Hồi giáo duy nhất trong khối Liên hiệp Âu châu, vào hôm qua đã hé lộ ý định muốn tham gia vào liên minh quân sự tiêu diệt quân đội Nhà nước Hồi giáo, gọi tắt là ISIS.
Trong bài diễn văn vào hôm qua, Tổng thống Erdogan thừa nhận lực lượng khủng bố này là mối đe dọa đối với Thổ Nhĩ Kỳ và đề cập đến việc Thổ Nhĩ Kỳ có thể gửi quân đến Syria. Tuy nhiên quyết định này sẽ do quốc hội Thổ quyết định chứ không thuộc quyền hạn của tổng thống. Ngoài ra, Tổng thống Erdogan tuyên bố là ông muốn thiết lập một vùng cấm bay và một hành lang an toàn sát biên giới Syria để vừa ngăn chận làn sóng người tỵ nạn, vừa ngăn chận bước tiến của phiến quân ISIS.
Trong khi đó thì Mặt trận Al Nusra, một chi nhánh của tổ chức khủng bố Al -Qaeda tại Syria, đe dọa là sẽ trả thù các nước tham gia liên minh quân sự chống ISIS. Trong đoạn phim phổ biến trên mạng, Al Nusra nói rằng chiến dịch không kích ISIS của liên minh là một tội ác do những "tay cao bồi cầm đầu", và tuyên bố sẽ mở chiến dịch trả đũa ở khắp nơi.

No comments:

Post a Comment