Friday, September 19, 2014

Tin Tức thứ Sáu 19.09.2014

THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG TUYÊN BỐ VN CÓ QUYỀN TỰ DO BÁO CHÍ

Trong buổi gặp gỡ các ký giả tham dự hội nghị thường niên Mạng Thông tin Á châu diễn ra tại Hà Nội vào hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng quyền tự do báo chí là quyền căn bản của con người, hiến pháp của VN cũng công nhận quyền tự do này. Tuy nhiên ông Dũng nhấn mạnh là quyền tự do báo chí phải nằm trong qui định của pháp luật.
Tuy nhiên ông Dũng đã không trả lời về một số câu hỏi mà các ký giả đặt ra, trong đó có câu hỏi là VN hiện có bao nhiêu tờ báo hay cơ quan truyền thông độc lập không thuộc về nhà nước.

CÁC NGÂN HÀNG VN ĐANG ÔM GẦN 8 TỶ MỸ KIM NỢ XẤU

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN, Nguyễn Văn Bình, vừa đệ trình báo cáo đến quốc hội, theo đó thì tổng số nợ xấu, hay nợ khó đòi, của các ngân hàng hiện lên đến 162 ngàn tỷ đồng, tức xấp xỉ 8 tỷ Mỹ kim.
Mặc dù khẳng định là đã kiểm soát được vấn nạn này, nhưng báo cáo cho thấy là tỷ lệ nợ xấu trong năm nay đã gia tăng so với năm ngoái. Bào chữa cho sự gia tăng này, ông Bình giải thích là nợ xấu gia tăng vì nền kinh tế vĩ mô vẫn chưa có nhiều cải tổ, các doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, và các biện pháp mới nhằm xiết chặt tín dụng.

HÀNG NGÀN NGƯỜI DÂN BAO VÂY TRỤ SỞ HÀNH CHÁNH TỈNH BÌNH PHƯỚC

Trong mấy ngày qua, hàng ngàn người dân huyện Đồng Phú đã kéo đến bao vây trụ sở hành chánh tỉnh Bình Phước để phản đối kế hoạch cưỡng chế đất đai để xây dựng khu đô thị và công nghiệp Đồng Phú với tổng diện tích lên đến 14 ngàn 500 mẫu ruộng đất của khoảng 2600 gia đình thuộc 5 xã nằm trong phạm vi dự án này.
Tuy nhiên theo tờ báo Tuổi Trẻ thì cuộc biểu tình qui mô này là do một số quan chức tung tin thất thiệt và cầm đầu dân chúng bao vây trụ sở tỉnh. Theo tờ báo thì công an tỉnh Bình Phước đã bắt giam một số quan chức này với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng", "nói xấu chế độ" và có những hành vi quá khích.
Giải thích về dự án này, chủ tịch tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm nói rằng, đây chỉ mới là dự thảo nhưng một số quan chức đã tung tin là mức bồi thường sẽ rất thấp, gây xôn xao trong dư luận. Ông Trăm cam kết là mức bồi thường sẽ thỏa đáng và sẽ dành nhiều vùng đất để tái định cư những gia đình mất đất. Tuy nhiên dư luận vẫn tỏ ra hoài nghi về các lời cam kết này vì thực tế cho thấy là đang có hàng trăm ngàn dân oan ở miền nam đã đi khiếu kiện suốt nhiều năm qua vì bị cưỡng chế đất đai với mức bồi thường rẻ mạt.

PHÓ CÔNG AN XÃ LÃNH ÁN 17 NĂM TÙ VỀ TỘI ĐÁNH CHẾT DÂN

Tòa án Hà Nội vào chiều hôm qua đã tuyên phán 17 năm tù giam đối với Hoàng Ngọc Tuyên, phó công an xã Kim Nỗ huyện Đông Anh – Hà Nội, về tội sát nhân. Ba công an khác cũng lãnh án từ 8 đến 16 năm tù về vụ tra tấn đến chết một người đàn ông tại đồn công an xã Kim Nỗ vào hai năm trước.
Cần nhắc lại là tệ nạn công an đánh chết dân trong đồn hay trên đường phố đã trở nên phổ biến suốt mấy năm qua. Thế nhưng các bản án đối với lũ man rợ này thường rất nhẹ nhàng, gây phẫn nộ trong dư luận. Vào đầu tuần này, Tổ chức Giám sát Nhân quyền lần đầu tiên công bố một phúc trình về tệ nạn này, với 44 trường hợp điển hình ở VN trong vòng 4 năm qua, gây rúng động dư luận thế giới.
Cũng vào hôm qua thì báo chí trong nước loan tin là phó công an xã Tân Sơn thuộc thành phố Pleiku đã nổ súng bắn gẫy chân trái của ông Trần Thái Hưng 37 tuổi khi ông này phản đối không cho áp giải về đồn công an.
Và trong một diễn biến khác thì vào chiều hôm qua, hơn 100 công an đã rượt đuổi và nổ súng vào một nhóm giang hồ ở tỉnh Bình Thuận. Các tờ báo cho biết là 7 tay giang hồ thuộc tỉnh Bình Dương cũng đã dùng súng bắn trả lực lượng công an, nhưng cuối cùng thì đành thúc thủ sau 2 giờ cố thủ trong một căn nhà ở xã Tân Đức, huyện Hàm Tân. Nữ chủ nhân của căn nhà này cũng bị lạc đạn trong vụ đấu súng này, nhưng không rõ là đến từ tay súng giang hồ hay là công an.

CHÁY LỚN TẠI KHU CÔNG NGHIỆP SINGAPORE Ở BÌNH DƯƠNG

Một trận hỏa hoạn dữ dội đã diễn ra tại khu công nghiệp Singapore ở huyện Thuận An tỉnh Bình Dương từ 3 giờ chiều hôm qua cho đến tối khuya mà vẫn chưa dập tắt được. Theo lời kể của một số công nhân thì hỏa hoạn bộc phát sau một tiếng nổ dữ dội , với cột khói bốc cao hàng chục thước.
Giới cứu hỏa cho biết là đám cháy xuất phát từ công ty ản xuất mực in, kèm theo nhiều vụ nổ và mùi hóa chất tỏa ra nồng nặc, khiến việc dập tắt lửa vô cùng khó khăn.
Trong khi đó thì một vụ hỏa hoạn khác cũng diễn ra vào hôm qua tại một chi nhánh ngân hàng Công thương VN ở quận Gò Vấp – Sài Gòn, khiến cho hai máy ATM và 7 chiếc xe gắn máy bị thiêu rụi. Một người đàn ông bị phỏng nặng và đang được chữa trị tại bệnh viện.

ĐẠI SỨ TRUNG CỘNG Ở ICELAND BỊ BẮT VÌ LÀM GIÁN ĐIỆP CHO NHẬT

Giới truyền thông Trung Cộng vào hôm qua đã đồng loạt loan tin về vụ mất tích của vị đại sứ Trung Cộng tại Iceland, mà theo họ là bị công an Trung Cộng bắt giam vì làm gián điệp cho Nhật Bản.
Đại sứ này là ông Mã Tề Sinh đã mất tích sau khi rời Iceland về nước vào đầu năm nay. Bộ ngoại giao Iceland vào hôm qua cũng cho biết là Trung Cộng đã từ chối trả lời về hành tung của ông Mã và cũng không bổ nhiệm một tân đại sứ để thay thế. Tuy nhiên trong bãi xã luận vào hôm qua, tờ Hoàn cầu Thời báo trích dẫn một số nguồn tin nói rằng ông Mã đã bị công an bắt giữ với cáo buộc cung cấp tin tức tình báo cho Nhật Bản. Vợ ông là bà Chung Nguyệt cũng bị bắt giam vì tình nghi là gián điệp của Nhật.

No comments:

Post a Comment