Saturday, September 6, 2014

Tin Tức thứ Bảy 06.09.2014

Nông dân Dương Nội biểu tình trước của Đài Truyền Hình VN

Căm phẫn trước việc nhà cầm quyền Việt Nam không giải quyết thỏa đáng chuyện thu hồi đất đai của nông dân Dương Nội, thuộc quận Hà Đông, TP Hà Nội,hôm 5/9, hàng trăm bà con dân oan Dương Nội đã tập trung trước cửa Đài Truyền Hình VN để biểu tình, yêu cầu nhà cầm quyền VN trả lại đất đai đã thu hồi trái phép của bà con. Không những thế, nhiều người còn hô vang các khẩu hiệu về quyền sống, quyền con người. Xin được nhắc lại, sau bao lần khiếu kiện ở các trụ sở tiếp dân cấp trung ương của chính phủ và Đảng Cộng sản Việt Nam ngay tại Hà Nội, người dân Dương Nội đã không nhận được bất cứ những lời giải đáp hợp lý nào từ nhà cầm quyền. Ngược lại, họ còn bị nhà cầm quyền ra tay đàn áp, bắt bớ khiến cho rất nhiều người đã phải chịu tù oan hay bị đánh đập đến thương tật vĩnh viễn.

Hai Hội đoàn tại VN phản đối phiên tòa dành cho người dân Trịnh Nguyễn

Trước tình trạng vị phạm Nhân quyền ngày càng trầm trọng tại VN, hôm 5/9, Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam và Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam đã phản đối bản án nhằm đàn áp người dân khiếu kiện đất đai tại Bắc Ninh. Theo đó, hôm 4/9, tòa án huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã đưa 12 dân oan khu phố Trịnh Nguyễn, phường Châu Khê ra xét xử về tội gây rối trật tự công cộng. Điều đáng chú ý trước khi phiên tòa diễn ra là 12 người đều bị ép phải ký tên nhận tội. Được biết đỉnh điểm dẫn đến sự việc này là ngày 18/6/2013, nhà cầm quyền Bắc Ninh đã huy động một lực lượng đông đảo cảnh sát cơ động, dân phòng, công an có trang bị vũ khí, đổ bộ vào khu đất dự án. Do bị người dân ngăn cản, họ thẳng tay đánh đập người dân trong đó có cả người già, phụ nữ và trẻ em khiến nhiều người dân bị thương nặng phải nhập viện.

Năng suất lao động VN thấp nhất châu Á Thái Bình Dương

Theo báo cáo mới nhất vừa được công bố hôm 4/9 của Tổ chức Lao động Quốc tế, Việt Nam nằm trong số những nước có năng suất lao động thấp nhất khu vực châu Á Thái Bình Dương trong năm 2013. Theo bản báo cáo này thì năng suất lao động của Việt Nam chỉ bằng 1/5 so với Malaysia và 2/5 so với Thái Lan. Với Hàn Quốc, năng suất lao động của Việt Nam kém hơn 10 lần, và nếu so với Singapore thì năng suất lao động của Việt Nam kém hơn đến 15 lần. Cũng theo bản báo cáo này thì kể từ năm 2008 đến nay, tăng trưởng năng suất lao động trung bình năm của Việt Nam chỉ đạt 3.3%, thấp hơn rất nhiều so với con số 5.2% trong giai đoạn từ 2002 đến 2007. Cũng theo báo cáo của tổ chức này thì VN chỉ có 20% lực lượng lao động được đào tạo cơ bản còn lại rất nhiều công nhân vẫn chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của thị trường lao động.

Viễn thông Trung Cộng bị dân kiện về tội chặn Google

Một người dân tại Thẩm Quyến, miền Nam Trung Cộng vừa đệ đơn kiện một tập đoàn viễn thông và một công ty điện thoại Trung Cộng về tội đã chặn công cụ tìm kiếm Google tại nước này. Theo đó, nguyên đơn là một thanh niên 25 tuổi, đã đệ đơn khiếu nại tập đoàn viễn thông Nhà nước China Unicom. Hiện các quan chức tòa án Thẩm Quyến đã từ chối bình luận về vụ kiện này, nhưng tờ Global Times cho biết phán quyết sẽ được đưa ra trước tháng Mười. Xin được nhắc lại tại Trung Cộng, một hệ thống kiểm duyệt phức tạp, mệnh danh là "Vạn lý Trường thành Tin học" đã được dựng lên để ngăn chặn không cho truy cập các trang web bị coi là "nhạy cảm" có liên quan tới chính quyền. Năm 2010, Google đã phần nào rút khỏi Trung Hoa Đại lục, và chuyển máy chủ qua Hồng Kông, vì không chấp nhận các quy định kiểm duyệt hà khắc của Bắc Kinh.

Sinh viên Hồng Kông thông báo chiến dịch bãi khóa đòi dân chủ

Để trả đũa chính quyền Bắc Kinh từ chối tôn trọng dân chủ thực sự tại Hồng Kông, giới sinh viên Hồng Kông đã quyết định sẽ biểu tình bãi khóa suốt một tuần lễ kể từ ngày 22/09. Được biết, đây chỉ là bước đầu trong một kế hoạch tranh đấu dài hạn trước khi sử dụng biện pháp công dân bất phục tùng. Theo lãnh đạo sinh viên đại học Hồng Kông Yvonne Lương cho biết, việc bãi khóa là lời cảnh cáo yêu cầu chính quyền Bắc Kinh phải lắng nghe nguyện vọng dân chúng. Ngay sau đó, nhiều sinh viên đại học Hồng Kông đã tụ tập trước bức tượng Nữ thần Dân chủ trong khuôn viên đại học, đây là biểu tượng của phong trào dân chủ Thiên An Môn 1989.

No comments:

Post a Comment