Thursday, September 18, 2014

Tham Nhũng Trong Chế Độ Cộng Sản

Thứ Năm, ngày 18.09.2014    
Quy luật muôn đời trong chính trị học là: Bao lâu còn quyền lực tuyệt đối trong tay, thì tham những vẫn là bản chất của chế độ. Các chính sách chống tham nhũng của CSVN và CSTQ chỉ là những mánh khóe để thanh trừng nội bộ mà thôi. Tham nhũng tại VN cũng như TQ sẽ ngày càng lớn mạnh ngày nào độc tài đảng trị vẫn tồn tại. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Vi Anh với tựa đề: "Tham Nhũng Trong Chế Độ Cộng Sản" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Tham nhũng trong chế độ nào cũng có ít nhiều thôi vì cha sanh mẹ đẻ của tham nhũng là lợi dụng, lạm dụng, hối mại quyền thế của những kẻ có chức có quyền. Quyền hành mà không có giám sát, ngăn chận là sẽ hủ hoá.
Thời vua chúa độc quyền ở VN, người dân Việt coi bọn quan lại tham nhũng là "cướp ngày" và bọn "cướp đêm" là giặc qua câu ca dao dạy con: "Con ơi nhớ lấy câu này - Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan". Còn thời CS độc quyền, ở VN cũng như bên Tàu, tham nhũng là quốc nạn vì độc tài CS là độc tài cả một giai cấp, độc tài đảng trị toàn diện, giành lấy cả quyền tư hữu của người dân, nghiệt ngả hơn độc tài vương quyền nhiều. Nên tham nhũng trong chế độ CS là hết nói nổi, đảng viên cán bộ CS lớn ăn theo lớn, nhỏ ăn theo nhỏ. Tham nhũng thành bịnh trầm kha, kinh niên hết thuốc chữa vì Đảng CS toàn quyền không ai kiểm soát, ngăn cản nên trở thành cha sanh mẹ đẻ của tham nhũng. CS dùng việc trị tham nhũng để triệt hạ phe nhóm, chớ không phải để bài trừ làm sạch chánh quyền, ích nước lợi dân vì bài trừ hết tham nhũng thì Đảng đâu còn ai để xài vì chống tham nhũng cũng như chống Đảng.
Tin đài truyền hình IBC ở Little Saigon, gần đây cho biết tại VNCS Báo Đời Sống và Pháp Luật VNCS hôm 4 tháng 8, 2014 có đăng lời tuyên bố của ông Chu Văn Vẻ, cựu thẩm phán tòa tối cao VNCS tuyên bố tại hội nghị thảo luận về công tác chống tội phạm 6 tháng đầu năm 2014 được tổ chức ở Hà Nội. Rằng "Cứ nhìn vào các lực lượng thanh tra, kiểm tra thì thấy ngay bộ mặt tham nhũng và chỉ cần gõ cửa là được nhả phong bì". Ông nói: "Nhân viên ngành tư pháp Việt Nam bị mua chuộc bằng tiền bạc, hiện vật có giá trị và kể cả bằng tình cảm không phải là hiện tượng mới lạ, mà đã trở thành đại họa trong công cuộc chống tham nhũng tại Việt Nam hiện nay".
Ông Chu Văn Vẻ kể về một nhân viên cấp thấp của một tòa án, hưởng lương "ba cọc ba đồng" nhưng lại có xe riêng để đi. Theo ông Vẻ, đây là một ví dụ điển hình cho thấy, "viên chức chính quyền Việt Nam không tham nhũng thì lấy đâu ra tiền mà mua xe hơi để đi".
Ông Chu Văn Vẻ khẳng định rằng, những người được gọi là nhân viên làm công việc "cầm cân nảy mực" ở Việt Nam có rất nhiều cơ hội để tham nhũng. Ông nói: "Người có chức vụ trong bộ máy công quyền nói chung chứ không riêng gì ngành tòa án, thường tự tung tự tác. Họ muốn thêm vào, hoặc bỏ bớt tình tiết nào trong vụ án là quyền của họ. Khi họ đã bị mua chuộc thì mọi tình tiết tăng nặng, hoặc giảm nhẹ đều bị thay đổi hết". Ông Chu Văn Vẻ còn tố các lực lượng cán bộ thanh tra và kiểm tra muốn có phong bì, thì chỉ cần đi gõ cửa nhà người dân.
Tin thêm cũng của Đài truyền hình IBC, tựa đề có vẽ ví von về những người mà vua CSVN là Hồ chí Minh gọi là "đầy tớ của nhân dân", nhưng hiện tại giàu nức đố đổ vách. Tin rằng "Quan chức CS Việt Nam giỏi 'để dành' nên bị trộm viếng thăm. "Trong thời gian qua các quan chức CSVN thường bị trộm viếng..." Ông nào ông nấy, từ miền Nam ra miền Trung, đến miền Bắc, lên Cao Nguyên cũng bị trộm mất bạc tỷ VN, hàng chục ngàn Mỹ Kim, và cả trăm cây vàng y. Tiêu biểu như "ông Phạm Minh Tú, Trưởng Ban Quản trị dự án huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu, khai báo bị trộm xâm nhập tư gia, lấy mất 1.5 tỷ đồng và 4,000 Mỹ kim. Người ta nhận định, thủ phạm vụ đột nhập tư gia ông Tú để ăn trộm, cũng là kẻ hoặc là những kẻ từng viếng nhà hàng loạt viên chức các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ, Trà Vinh... Đặng Xuân Thọ, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Kon Tum, có vợ là Trưởng Phòng Tổ chức của Cục Thuế tỉnh Gia Lai khi hai vợ chồng ông Thọ đi du lịch. Sau này khi cảnh sát bắt được băng trộm bốn tên đã xâm nhập tư gia của vợ chồng ông Thọ, người ta mới biết hai vợ chồng "để dành" được một va li vàng, số vàng chứa trong va li đó tương đương... 2.7 tỉ...
Ông Đồng Xuân Thọ, Phó Ban Chỉ đạo Phòng-Chống tham nhũng tỉnh Đồng Nai, lấy một chiếc Toyota Altis trị giá khoảng 800 triệu...Ông Trương Công Chiến, Đội trưởng Chi cục Thuế quận Bình Tân, Saigon làm nhiều người choáng khi số tiền, vàng, Mỹ kim mà hai vợ chồng ông để dành được lên tới 6 tỉ đồng".
Trên đây chỉ là những cán bộ đảng viên ở tỉnh, huyện, tức thường thường bậc trung thôi, mà tham nhũng để dành được tiền tỷ, Mỹ kim chục ngàn và vàng hàng trăm, ngàn lượng như vậy, thì thử hỏi cán bộ đảng viên cao cấp làm bí thư tỉnh uỷ, bộ, thứ, cục, vụ, viện trưởng, trưởng ban trung ương Đảng, thủ tướng, phó thủ tướng chánh phủ, chủ tịch Quốc Hội, chủ tịch nước, tướng lãnh thì còn tham nhũng để dành được bao nhiêu nữa. Cán bộ đảng viên CS khắp ba miền của đất nước VN tham nhũng và tham nhũng bất cứ lúc nào, bất cứ việc gì.
Lời nói trên không phải của người dân Việt bất đồng chánh kiến với CS mà CS gọi là "lực lượng thù địch'. Lời nói ấy là lời nói của Ô. Chu Văn Vẻ, cựu thẩm phán tòa tối cao Việt Nam, nói trong một hội nghị của Đảng Nhà Nước, được báo của Đảng Nhà Nước là Báo Đời Sống và Pháp Luật VNCS trích dẩn và đăng. Không lẽ một viên chức CS lại đi nói xấu chế độ; dù đã về hưu, ông Vẽ một đảng viên cao cấp CS "dẫu lìa ngó ý cũng vươn tơ lòng", nên những tiết lộ của Ô. Vẽ chỉ một phần, thực tế còn tệ hơn nhiều.
VNCS giao việc bài trừ tham nhũng cho Chánh Phủ, đặc biệt là Ban Thanh Tra trung ương. Sau đó Tổng Bí Thư và Thủ Tướng đấu đá nhau. TBT Nguyễn phú Trọng dùng đòn chống tham nhũng để triệt hạ TT Nguyễn tấn Dũng. Tổng Trọng mở đại hội trung ương Đảng xẻ khô tham nhũng TT Dũng. Nhưng đa số trung ương uỷ viên kiêm nhiệm chức vụ bên Nhà Nước, đã nhận ân sũng, quyền lợi nổi chìm của Nhà Nước mà TT Dũng dành cho rất nhiều, nên Tổng Trọng mếu máo "báo cáo" với đại hội sau khi biểu quyết, là đại hội không "nhứt trí kỷ luật Bộ Chánh Trị" trong đó có "đồng chí X" mà ai cũng biết là TT Dũng.
Còn ở TC một chế độ CS đang độc quyền đảng trị toàn diện trên một nước lớn hạng nhì về diện tích và hạng nhứt về dân số trên toàn cầu, Chủ tịch Tập cận Bình từ khi lên ngôi cũng dùng sách lược chống tham nhũng để diệt đối thủ, củng cố quyền hành vào tay mình. Ông tuyên bố diệt "từ con hổ đến con ruồi" tham nhũng. Tính ra chưa đầy một năm rưỡi lên ngôi, ô. Tập đã hạ trên 10 ngàn đảng viên, cán bộ, công nhân viên. Tiêu biểu là Bí Thư kiêm Chủ Tịch Trùng Khánh, Uỷ viên Bộ Chánh trị Trung ương đảng Bạc Hy Lai. Ông Bạc này cũng là một hoàng tử đỏ như Ô. Bình, người có tham vọng trở thành nhân vật số 1 của Đảng Nhà Nước. Ô. Chu Vĩnh Khang, là một trong 9 người của Bộ Chánh Trị, có quyền lực nhứt của Đảng Nhà Nước TC. Ô. Chu là người từng nắm bộ máy an ninh nội chính toàn quốc. Thượng Tướng Từ Tài Hậu là phó chủ tịch Quân ủy Trung ương. Ô. Võ Trường là Giám đốc Công an Thành phố Thiên Tân. Tất cả bị Ô. Tập triệt hạ bằng tội danh tham nhũng.
Vi Anh

No comments:

Post a Comment