Tuesday, September 2, 2014

Tin Tức thứ Ba 02.09.2014

EM TRAI LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN MÃN HẠN TÙ

Nguồn tin từ gia đình xác nhận là ông Lê Đình Quản, em trai luật sư Lê Quốc Quân, đã trở về nhà sau 22 tháng ở tù vì bị cáo buộc tội trốn thuế. Tuy nhiên Luật sư Quân không có hy vọng được phóng thích sớm, bất chấp sự vận động mạnh mẽ của quốc tế.
Ông Lê Đình Quản là giám đốc công ty tài chánh Vietnam Credit và bị bạo quyền bắt giam vào ngày 30 tháng 10 năm 2012 với cáo buộc "trốn thuế", và bị tuyên án 22 tháng tù trong một vụ án mà người ta tin rằng là thủ đoạn trấn áp của bạo quyền VN đối với nhà bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân, người cũng đang lãnh án 30 tháng tù với cáo buộc tương tự.
Trong cuộc phỏng vấn vào hôm qua, ông Lê Quốc Quyết, em trai Luật sư Quân, cho biết là ông Quản bị đối xử tàn tệ trong thời gian bị điều tra và ở tù. Ông cho biết là công ty VietnamCredit đã bị khai tử sau khi ông Quản và một số nhân viên bị bắt vào hai năm trước. Trả lời về tin đồn Luật sư Quân có thể được phóng thích trong dịp lễ 2-9, ông Quyết nói rằng gia đình không nhận được thông báo nào về chuyện này, nhưng nói thêm là trong lần thăm nuôi vào ngày 18/8 vừa qua, gia đình nhận thấy sức khỏe và tinh thần của Luật sư Quân đều rất tốt.
Cần nhắc lại là vào tuần trước, 14 tổ chức nhân quyền quốc tế đã cùng ký tên vào một lá thư gửi chủ tịch nước VN Trương Tấn Sang, nội dung kêu gọi nhà cầm quyền hãy trả tự do vô điều kiện cho ông Quân, người mà các tổ chức gọi là một luật sư đấu tranh cho nhân quyền và là tác giả của nhiều bài viết có tính cách xây dựng.

8 LINH MỤC KÝ TÊN PHẢN ĐỐI MỘT QUI ĐỊNH VÔ NHÂN ĐẠO CỦA TỈNH NGHỆ AN

Tám linh mục Công giáo ở tỉnh Nghệ An đã ký tên đại diện cho 18 ngàn giáo dân hạt Nhân Hòa thuộc giáo phận Vinh, nội dung phản đối nhà cầm quyền huyện Nghi Lộc đưa ra qui định phạt vạ những gia đình sinh đứa con thứ ba và không làm giấy khai sinh cho các em này.
Trong thư phản đối, các linh mục này cho biết là hàng ngàn gia đình của huyện Nghi Lộc đã bị nhà cầm quyền phạt vạ lên đến 1 triệu 500 ngàn đồng chỉ vì sinh thêm đứa con thứ ba và thậm chí bị từ chối cấp giấy khai sinh cho chúng. Các linh mục nhấn mạnh rằng, đây là một vi phạm nghiêm trọng đến quyền căn bản của con người, đặc biệt là vi phạm Công ước Quốc tế về Quyền Trẻ em của LHQ mà VN đã ký kết.
Thư cho biết là giáo hội Công giáo ở Vinh đã nhiều lần nhắc nhở các quan chức địa phương về hành vi vô nhân đạo này nhưng đều bị làm ngơ.

CON SỐ TỬ NẠN GIAO THÔNG GIA TĂNG MẠNH TRONG DỊP LỄ

Chỉ trong vòng hai ngày vừa qua, hơn 60 vụ tử nạn giao thông diễn ra trên toàn quốc, mà vụ thảm khốc diễn ra vào tối hôm qua khi một chiếc xe đò lao xuống vực sâu ở Sapa thuộc tỉnh Lào Cai, khiến ít nhất 12 người chết và hàng chục người khác bị thương nặng.
Theo báo cáo nhanh của ủy ban an toàn giao thông VN, thì trung bình hai ngày Chủ nhật và thứ Hai vừa qua, có 30 người chết mỗi ngày, hầu hết là các tai nạn trên đường bộ.
Con số người chết tăng cao khi một chiếc xe đò chở 53 hành khách trên đường từ Sapa về Lào Cai đã lao xuống vực sâu 100 thước vào lúc 7 giờ tối hôm qua. Theo báo cáo sở khởi thì 12 người chết và 41 người bị thương nặng.

PHIẾN QUÂN HỒI GIÁO GÂY RA NHIỀU VỤ THẢM SÁT MAN RỢ Ở IRAQ

LHQ loan báo là họ đã nhận được một số báo cáo cho thấy lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã gây ra nhiều thảm sát man rợ trên mức tưởng tượng của con người. Hầu hết các vụ thảm sát này là có chủ đích, nhằm ép buộc người dân phải cải sang đạo Hồi, cũng như ép buộc phụ nữ phải làm nô lệ tình dục. Tuy nhiên báo cáo cũng cho biết là quân đội Iraq cũng tàn sát tù binh và nã pháo bừa bãi vào các khu dân cư.
Cần nhắc lại là đất nước Iraq đã lâm vào tình trạng hỗn loạn sau khi phiến quân Hồi giáo tấn chiếm một số khu vực ở miền bắc và tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo (IS), trong khi lực lượng Sunni đồng minh thì chiếm đóng các khu vực miền tây. Các vụ thanh trừng tôn giáo và sắc tộc đã diễn ra suốt mấy tháng qua, với hàng chục ngàn thường dân bị tàn sát tập thể, đa số là những người theo đạo Công giáo, Yazidis hay hệ phái Shiite của Hồi giáo.
Vào hôm qua, Hội đồng Nhân quyền LHQ đã nhóm họp khẩn cấp để tìm ra biện pháp ngăn chận các vụ thảm sát và mở cuộc điều tra về các tội ác đối với nhân loại.

ĐẤT NƯỚC LIBYA RƠI VÀO TÌNH TRẠNG VÔ CHÍNH PHỦ

Chính phủ đương nhiệm của Libya, hiện đang lưu vong ở miền đông, vào hôm qua lên tiếng thừa nhận là họ không còn kiểm soát được các bộ sở nhà nước ở thủ đô Tripoli, có nghĩa là đất nước này đang rơi vào tình trạng vô chính phủ, tương tự như Somalia trước đây.
Trong thông cáo đưa ra vào rạng sáng hôm qua, chính phủ lâm thời của Thủ tướng Abdallah al-Theni cho biết là các nhóm dân quân vũ trang tiếp tục ngăn cản sự hoạt động của giới công chức ở thủ đô Tripoli.
Cần biết là chính phủ lâm thời Libya đã đệ đơn từ chức lên quốc hội, hiện cũng dời trụ sở hoạt động về miền đông để lánh nạn. Vào hôm qua, lực lượng Faif Libya, tức nhóm dân quân có thế lực hùng hậu nhất, tuyên bố là chúng đã tấn chiếm được tòa đại sứ Mỹ đã bỏ trống từ ngày 26/7 vừa qua. Lực lượng này loan báo là họ sẽ thành lập một chính phủ mới và tuyên bố quốc hội đương nhiệm là những kẻ phản bội đất nước Libya.

No comments:

Post a Comment