Wednesday, September 10, 2014

Ngày sinh hay ngày ra đời của quốc gia Việt Nam là ngày nào?

Thứ Tư, ngày 10.09.2014    
Liên tục chương trình, trong chuyên mục Con Người Việt Nam, tuần này Nguyên Hồng đặt câu hỏi về quốc khánh của Việt Nam là ngày nào? Mời quý thính giả cùng theo dõi sau đây
Ngày sinh hay ngày ra đời của quốc gia Việt Nam là ngày nào?
Câu hỏi bên trên xem ra dễ trả lời nhưng câu trả lời của đa số người Việt chúng ta hoàn toàn sai. Cũng cùng một câu hỏi như thế, tại VN, đa số trả lời là ngày 2 tháng 9 năm 1945. Cũng với câu hỏi như thế, trước 30-4-1975, người miền Nam cho đó là ngày 26 tháng 10 năm 1955.
Theo tự điển của Lê Văn Đức và Lê Ngọc Trụ thì từ Quốc Khánh là "ngày lễ chung và to lớn hơn hết trong một năm (thường là ngày dựng nước) của một nước". Nếu đúng như thế thì ngày 26 tháng 10 năm 1955 hoặc ngày 2 tháng 9 năm 1945 chẳng phải là ngày Quốc Khánh đúng nghĩa (ngày ra đời của đất nước Việt Nam) -- trái lại ngày đó là ngày ra đời của một chính thể, một chế độ. Hơn nữa, chúng ta thường được học hỏi trong học đường cũng như ngoài đời là chúng ta có hơn 4 ngàn năm văn hiến. Vậy thì -- Việt Nam đã ra đời ít nhất là từ đời Hồng Bàng với cái tên nước là Văn Lang, chứ chẳng phải là ngày 2 tháng 9 hoặc ngày 26 tháng 10.
Cái khó ở đây là xác định ngày ra đời của VN hơn 4 ngàn năm trước (có thể là gần 5 ngàn năm, bởi theo một quyển sách của Thái Dịch Lý Đông A viết vào năm 1943 có ghi lịch Việt là năm 4822. Vậy thì năm nay, 2014, lịch Việt phải là 4893). Khó bởi chúng ta không có đầy đủ tài liệu để ghi rõ ngày ra đời của nước Văn Lang so với Dương Lịch hay Âm Lịch của hôm nay. Khó bởi vì từ khi đất nước thoát khỏi sự đô hộ của thực dân Pháp thì nhà cầm quyền tại miền Bắc và chính quyền tại miền Nam chọn sự ra đời của chính thể của quốc gia để làm ngày Quốc Khánh. Đây là một sự sai lầm rất lớn bởi sự ra đời của một thể chế không thể nào đó là ngày Quốc Khánh của dân tộc Việt Nam -- trong khi dân tộc Việt đã hiện hữu từ hơn bốn ngàn năm trước.
Theo trang blog của Nguyễn Thông, một bài viết của tác giả Bá Tân, viết vào ngày 1 tháng 9 năm 2012 có nói về ngày Quốc Khánh tại Việt Nam và ngày chết của ông Hồ Chí Minh. Cả hai đều cùng ngày – tháng chỉ khác nhau ở năm. Nếu ngày 2 tháng 9 năm 1945 là ngày ông Hồ Chí Minh tuyên bố thành lập Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa thì cũng vào ngày 2 tháng 9 năm 1969 ông Hồ Chí Minh qua đời. Vậy thì ngày 2 tháng 9 là ngày "Quốc Khánh" hay là ngày giỗ của Hồ Chí Minh? Và phải chăng ông Hồ chết trong cùng một ngày khi ông đọc bản tuyên ngôn độc lập là một điều trùng hợp hay là một dự đoán gì đó cho đất nước VN, cho đảng CSVN ở tương lai mà đến giờ phút này vẫn chưa có câu trả lời?
Trong bài viết của tác giả Bá Tân nói về ngày Quốc Khánh của năm 2012 có nhiều người bình luận cho đề tài này. Đây là vài bình luận đáng chú ý và lý thú:
"Quốc Khánh và Quốc Tang là một à?"
"Quốc Khánh, ngày lập quốc. Ơ hay! Thế bố tôi, nay trên 90 rồi, sinh ra ở nước nào nhé?"
"Mặc dù Quốc là Nước, Khánh là Lập, nhưng không nên giải thích Quốc Khánh là ngày lập nước. Đó đây,các thế lực chính trị cố tình diễn ý Quốc Khánh theo hướng Lập Quốc để có lợi cho họ. Quốc Khánh nên hiểu theo nghĩa chính xác và tích cực hơn: Ngày mà lực lượng chính trị nào đó khởi đầu thiết lập chế độ chính trị lên đất nước mà họ vừa cướp được từ tay n(m)ột chế độ chính trị khác, trước đó. Trong một đất nước nhiều biến loạn, ngày quốc khánh nó thay đổi liên tù tì."
Dựa vào những bình luận bên trên thì người Việt Nam, vẫn có một số rất ít nghi ngờ nhiều về cái ngày gọi là "Quốc Khánh" 2 tháng 9. Thực tế mà nói, các nhà làm chính trị trong quá khứ đã tiếm dụng từ ngữ và không đủ trình độ để xác định ngày ra đời của quốc gia Việt Nam hơn bốn ngàn năm trước. Chính vì thế họ cố tình áp đặt ngày hình thành một thể chế là ngày Quốc Khánh của Việt Nam.
Ngày hình thành nước Văn Lang (Việt Nam hôm nay) xem ra khó xác định được bởi sử sách không có cho ngày ra đời của nước Văn Lang xa xưa của hơn bốn ngàn năm trước. Có người cho rằng chọn ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày 10 tháng 3 Âm Lịch thay thế cho ngày Quốc Khánh đúng nghĩa của nó. Đây là một đề nghị khá hay, có thể thực hiện được và xác định được lịch sử của hơn bốn ngàn năm văn hiến của người Việt Nam.
Nhưng để làm được điều này, chúng ta cần phải thay đổi lối suy nghĩ sai lầm của đại đa số người Việt Nam, theo thói quen và do sự nhồi sọ của nhà cầm quyền, cứ cho rằng ngày 2 tháng 9 là ngày "Quốc Khánh". Những ai hiểu biết sẽ không chấp nhận ngày 2 tháng 9 là ngày ra đời của Việt Nam với hơn bốn ngàn năm văn hiến. Cho nên chúng ta phải khẳng định với chúng ta, và dạy dỗ con cái của chúng ta là ngày ra đời của Việt Nam không phải là ngày 2 tháng 9 mà là một ngày khác, có thể là ngày 10 tháng 3 Âm Lịch nếu ai đó đồng ý chọn ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày hình thành quốc gia Việt Nam hay còn gọi là Văn Lang của hơn bốn ngàn năm trước.
Đã đến lúc chúng ta cần phải chủ động trong việc sử dụng từ ngữ. Chúng ta cần phải xác định rõ với nhà cầm quyền là ngày 2 tháng 9 không phải là ngày Quốc Khánh mà là ngày ra đời của một chế độ độc tài, độc đảng; ngày mà dân tộc mất đi quyền tự do, tự chủ; ngày mà đảng CSVN tình nguyện làm tai sai cho ngoại bang và hiện là thái thú của Trung Quốc. Là người Việt Nam yêu nước, chúng ta chẳng có gì hãnh diện trong ngày 2 tháng 9 bởi đất nước đang nằm dưới sự đô hộ kiểu mới của Trung Hoa mà đảng CSVN, nhà cầm quyền VN tình nguyện làm thái thú thời đại.
Người Việt Nam trong và ngoài nước hãy chọn ngày 10 tháng 3 Âm Lịch là ngày hình thành nước Việt Nam hay còn gọi là Văn Lang của hơn bốn ngàn năm trước. Đó mới là ngày Quốc Khánh đúng nghĩa mà chúng ta cần phải nhớ, cần phải dạy dỗ con cái của chúng ta.
Nguyên Hồng

No comments:

Post a Comment