Monday, September 15, 2014

Dấu ấn của vụ án Đồng Tháp

Thứ Hai, ngày 15.09.2014    
Phản ứng lố bịch và quá đà của CSVN trong việc kết án nặng nề Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh là chỉ dẫn chứng minh một bạo quyền đang cực kỳ hoảng sợ trước nguy cơ diệt vong của chế độ. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Vân Anh với tựa đề: "Dấu ấn của vụ án Đồng Tháp" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Vụ án sơ thẩm của tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp xử Bùi thị minh Hằng và những người bạn đã khép lại, dư luận đã có phần nào nguôi ngoai. Cuộc sống là vậy bởi phía trước còn biết bao những công việc phải lo toan, bươn chải và những nhà hoạt động đấu tranh cho quyền lợi mọi người lại phải tiếp tục đối phó với bộ máy an ninh chuyên nghiệp đồ sộ trên con đường tiếp bước khi mà một xã hội đang diễn ra từng ngày, từng giờ những bất công, những bất lương, nghịch lý đang đè nặng xuống đôi vai của người dân lương thiện. Lực lượng an ninh Việt Nam đã thở phào bởi đã qua đi một phen đối đầu "nổi gai ốc" với một lực lượng khá đông đảo ở khắp mọi nơi kéo đến tham dự phiên tòa.
Gọi là phiên tòa hình sự, xét xử công khai nhưng trước khi diễn ra phiên tòa, hàng loạt người ở khắp ba miền đã bị an ninh bắt bớ, ngăn chặn, gọi hỏi, thẩm vấn, khi trên đường đi tham gia dự phiên tòa; hầu hết các nhà dân chủ ở Hà Nội, Saigon và các tỉnh lân cận đều bị an ninh canh gác cẩn mật, ngăn cấm không cho ra khỏi nhà. Trong khi phiên tòa diễn ra, an ninh được tăng cường tối đa; các đầu nút giao thông đi vào thị xã Cao Lãnh được thắt chặt; hàng trăm lực lượng công an bao gồm các ngành: An ninh, cảnh sát bảo vệ, cảnh sát cơ động, thường phục, y phục trà trộn đám đông, ngồi chốt sẵn sàng trấn áp khi có lệnh.
Điều đáng nực cười là từ một vụ va quệt giao thông, dẫn đến to tiếng, va chạm hai bên, rồi bị quy chụp thành "gây rối trật tự công cộng". Có đến hàng nghìn vụ tương tự như vậy đã diễn ra trên lãnh thổ Việt Nam, trong đó 100/100 đều được nhắc nhẹ rút kinh nghiệm, hoặc cùng lắm là phạt vạ hành chính, duy nhất, chỉ có vụ này được nâng lên thành vụ án hình sự, vì sao như vậy? Chẳng phải giải đáp thì ai cũng nhận ra câu trả lời: Vì những người này là những nhà hoạt động đấu tranh quyền lợi cho người khác. Bẩy năm rưỡi là bản án giành cho Bùi Thị Minh Hằng và những người bạn... đã làm chấn động dư luận trong và ngoài nước: Văn phòng ủy ban nhân quyền Liên Hiệp Quốc khu vực Đông Nam Á ra tuyên bố: "Những vụ bắt giam và những bản án nặng nề đối với các nhà hoạt động bảo vệ quyền con người, những blogger và các nhà báo là điều đi ngược lại những gì chính phủ Việt Nam đã cam kết với Quốc Tế"; Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam ra thông báo: "Chúng tôi quan tâm sâu sắc về chính phủ Việt Nam kết án và phạt tù ba nhà hoạt động"; 13 tổ chức liên tôn- tổ chức dân sự xã hội của Việt Nam ra kháng thư: "Phiên tòa ấy là bằng chứng mới nhất và cụ thể về các đặc tính của chế độ cộng sản. Đó là gian dối, hèn hạ và tàn bạo"; Phái viên về chính sách nhân quyền và viện trợ nhân đạo của chính phủ Đức ra tuyên bố: "Tôi lo ngại về hình phạt tù giam nhiều năm đối với ba nhà hoạt động nhân quyền vì tội gây rối trật tự công cộng".
Điều đặc biệt là bản án đã tác động sâu sắc đối với đời sống xã hội Việt Nam; nó thể hiện rõ nét cuộc thử sức giữa một bên là lực lượng tiến bộ với một bên là lực lượng bảo vệ thể chế độc tài; nó đã làm cho bộ máy an ninh Việt Nam đau đầu, nhức óc, thậm chí là náo loạn. Qua vụ án, một lần nữa, nhà cầm quyền Việt Nam đã phơi bày trước dư luận thế giới về bản chất của chế độ cộng sản là ngang nhiên chà đạp lên những điều mà họ đã cam kết với quốc tế và tự họ đã làm ô uế hình ảnh của mình trên chính trường quốc tế.
Cũng qua vụ án này một lần nữa cho chúng ta khẳng định: Phong trào dân chủ - nhân quyền trong nước đã có bước phát triển vượt bậc; sự tăng mạnh về số lượng mà chủ yếu là các tầng lớp thanh niên, các tầng lớp trí thức hăng hái tham gia, điều đó chứng tỏ vấn đề dân chủ và nhân quyền đã trở thành tâm điểm trong đời sống xã hội Việt Nam; những người dấn thân tham gia phong trào dân chủ hôm nay, họ đã vượt qua được sợ hãi, sẵn sàng đối mặt với bộ máy an ninh dạn dày kinh nghiệm trong việc trấn áp các phong trào có tiếng nói đối lập; qua cuộc đối đầu với bộ máy an ninh lần này phong trào dân chủ được trưởng thành lên một tầm cao mới. Các tổ chức xã hội dân sự được gắn kết lại, hoạt động có hiệu quả, tạo được ấn tượng rất tốt trong xã hội, làm cho giới cầm quyền Cộng Sản Việt Nam ngày càng hoảng loạn, thể hiện qua sự lúng túng, sự trơ trẽn, lố bịch trong cách hành xử của họ mà điển hình là vụ án vừa qua. Dư luận xã hội đã có niềm tin để tin tưởng các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam sẽ đứng vững và ngày càng phát triển vững mạnh; dư luận cũng đặt niềm tin vào các tổ chức này sẽ tạo được bước ngoặt trong tiến trình đấu tranh dân chủ ở Việt Nam; nó là tiền đề căn bản để cho ra đời một lực lượng đối lập với Đảng cộng sản Việt Nam ngay trong thời gian tới.
Thời gian đang ủng hộ chúng ta, chiều hướng phát triễn hợp lý không những đang tạo cho ta sức mạnh, mà đó còn là vũ khí sắc bén đang giáng xuống giới độc tài những đòn chí tử. Vụ đối đầu với bộ máy an ninh Việt Nam qua vụ án Đồng Tháp nó chính là buổi thực hành, cuộc tập duyệt ban đầu đối với lực lượng dân chủ quốc nội mà điển hình là sự phối kết giữa các tổ chức xã hội dân sự trong tình thế giáp mặt với lực lượng công an, là việc biết phát huy sức mạnh tổng hợp trên phương diện đấu tranh; là việc biết tranh thủ sự ủng hộ của dư luận trong nước và quốc tế... nó như những cánh én báo hiệu mùa xuân về./.
Vân Anh

No comments:

Post a Comment