Thursday, September 25, 2014

Tin Tức thứ Năm 25.09.2015

THÊM 12 NGƯỜI LÃNH ÁN TÙ VÌ CÁC VỤ BẠO LOẠN CHỐNG TÀU VÀO THÁNG 5 VỪA QUA

Tòa án huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai vào chiều thứ Ba đã tuyên án từ 10 đến 16 tháng tù đối với 12 người bị cáo buộc là "gây rối trật tự trị an" và "phá hoại tài sản" trong các vụ đốt phá nhiều công ty người Hoa ở khu công nghiệp Nhơn Trạch vào ngày 13/5.
Theo cáo buộc của tòa án Nhơn Trạch thì 12 thanh niên nói trên đã lợi dụng làn sóng chống Tàu để tấn công đốt phá các công ty người Hoa và kích động công nhân xuống đường biểu tình.
Cần nhắc lại là vào tháng 5, làn sóng biểu tình nổ ra tại nhiều tỉnh thành để phản đối Trung Cộng đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào thềm lục địa VN. Một số vụ bạo loạn đã diễn ra ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Hà Tĩnh trong khi lực lượng công an án binh bất động một cách khó hiểu.

HOA KỲ SẼ NỚI LỎNG LỆNH CẤM BÁN VŨ KHÍ CHO VN

Giới truyền thông quốc tế loan tin là chính phủ Hoa Kỳ sắp nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí hiện đại cho VN mà bước tiến đầu tiên là bán một số máy bay tuần duyên để giúp VN gia tăng khả năng phòng thủ duyên hải trước sự lấn lướt của quân Trung Cộng ở Biển Đông.
Theo thông tấn xã Reuters thì một trong những hợp đồng mua bán đầu tiên sẽ là các phi cơ tuần thám loại P-3, có khả năng giám sát các hoạt động của Trung Cộng trên Biển Đông. Theo Reuters thì Thượng nghị sĩ John McCain là người vận động mạnh mẽ nhất cho việc nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho VN sau chuyến viếng thăm VN vào mấy tháng trước. Một nguồn tin từ ngành sản xuất vũ khí của Mỹ cũng cho biết là họ đang mong chờ quyết định này của chính phủ Obama.
Cần nói thêm là vào tuần trước, tư lệnh hải quân VN cũng sang thăm Hoa Kỳ để thảo luận về kế hoạch tập trận chung của hai nước tại Biển Đông. Vấn đề này chắc chắn sẽ được đặt ra khi Ngoại trưởng VN Phạm Bình Minh sang thăm Hoa Kỳ vào đầu tháng tới và trong chuyến công du VN của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ
vào cuối năm nay. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn của Reuters, một quan chức cao cấp thuộc bộ ngoại giao Mỹ nói rằng, mặc dù VN đang xích lại gần Hoa Kỳ nhưng tập đoàn lãnh đạo CSVN nhất quyết không từ bỏ sự lệ thuộc vào Trung Cộng.
Trong một diễn biến khác thì một nguồn tin từ Trung Cộng cho biết là quân đội của họ sẽ mở cuộc tập trận bắn đạn thật tại vùng biển thuộc đông nam đảo Hải Nam, sát quần đảo Hoàng Sa. Cuộc tập trận sẽ khai diễn từ hôm nay và kéo dài suốt một tuần. Các tàu thuyền qua lại ở vùng biển này sẽ bị cấm triệt để.

DÂN ĐÀ NẴNG XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI VIỆC LẤP ĐƯỜNG CƯỚP ĐẤT

Vào sáng thứ Ba vừa qua, hơn 100 gia đình thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn thành phố Đà Nẵng, đã xuống đường phản đối nhà cầm quyền san lấp một con đường đi lại của dân chúng để phân lô bán đất.
Đây là lần thứ 3 mà người dân đồng lòng xuống đường phản đối việc chiếm đoạt con đường đã hiện hữu từ trước năm 1975, nối liền khu dân cư ra biển với nhiều đầm nuôi tôm do doanh nhân Úc đầu tư. Kể từ năm 2003, khi nhà cầm quyền làm đại lộ Sơn Trà – Điện Ngọc thì con đường nhỏ bé trở thành thông lộ chính yếu của 100 gia đình này để ra biển sinh sống. Chính vì thế nếu bị san lấp và xây dựng nhà cửa thì có nghĩa là chặt đứt đường sống của họ.
Trước sức phản đối quyết liệt của người dân, nhà cầm quyền quận Ngũ Hàng Sơn đã ra lệnh cho đội thi công mang máy móc rút lui và hứa hẹn sẽ thảo luận với dân chúng.

NÔNG DÂN MIỀN NAM ĐIÊU ĐỨNG VÌ LOẠI LÚA CHO... GÀ ĂN!

Giới nông dân các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre đang lâm vào cảnh điêu đứng sau khi ồ ạt trong loại lúa có tên Ma Lâm 202 có sản lượng rất cao nhưng chỉ có thể cho gà vịt ăn vì phẩm chất quá kém.
Đây là giống lúa có xuất xứ từ tỉnh Ninh Thuận ở nam trung phần, được đưa về trồng ở đồng bằng sông Cửu Long từ 10 năm qua. Giống lúa Ma Lâm này có ưu điểm là ít bị sâu rầy, có thể đạt sản lượng trên 10 tần mỗi mẫu nhưng phẩm chất gạo rất kém, chỉ có thể xay thành bột để làm bún và đặc biệt là nuôi gà vịt nên người dân còn gọi là "giống lúa gà ăn". Điều này dẫn đến hậu quả là gạo trồng ra nhưng không xuất cảng được, và nếu có bán được thì cũng với giá thấp, không đủ bù đắp chi phí sản xuất.

THÊM MỘT XA LỘ HIỆN ĐẠI VỪA KHÁNH THÀNH ĐÃ LÚN SỤT VÀ NỨT NẺ

Xa lộ Nội Bài – Lào Cai dài 245 cây số, được báo chí nhà nước đua nhau tán tụng là hiện đại nhất VN suốt mấy tuần qua, đang xuất hiện tình trạng lún sụt và nứt nẻ tại nhiều cung đường chỉ không đây một tuần lễ thông xe.
Các hình ảnh cho thấy các vết rạn nứt diễn ra ở nhiều nơi, và một khúc đường dài 2 cây số bị lún sâu ở một bên. Tại một số nơi, sau hai cơn bão số 3 và số 4, đã bị ngập lụt và khi khô ráo đã để lại một lớp bùn đất trên mặt đường. Bộ giao thông VN biện hộ là vì xa lộ này rất dài, chạy xuyên qua 5 tỉnh nên không tránh khỏi tình trạng sơ xuất trong tính toán độ yếu cứng của đất đai mà con đường chạy xuyên qua.

MỘT HUNG THẦN THỜI CỘNG SẢN BỊ ĐƯA RA XÉT XỬ Ở ROMANIA

Một cựu giám đốc nhà tù khét tiếng dưới chế độ cộng sản Romania đang bị đưa ra xét xử về tội danh gây ra tội ác đối với nhân loại.
Bị cáo Alexandru Visinescu 88 tuổi là người cai quản nhà tù khét tiếng Ramnicu Sarat từ năm 1956 đến năm 1963, với hàng loạt tù nhân chính trị thiệt mạng vì bị tra tấn hay bỏ đói đến chết. Hung thần Visinescu cũng là người đầu tiên trong số 35 cựu quan chức cộng sản bị truy tố về tội ác đối với nhân dân.
Phát biểu với thông tấn xã Pháp, ông Visinescu phủ nhận mọi trách nhiệm của mình với lời biện hộ là ông chỉ tuân thủ theo mệnh lệnh và qui định của cấp trên.

No comments:

Post a Comment