Tuesday, September 16, 2014

Tin Tức thứ Ba 16.09.2014

DÂN OAN DƯƠNG NỘI KÉO ĐẾN BAO VÂY PHIÊN TÒA XÉT XỬ LÉN LÚT

Vào sáng hôm qua, hàng trăm dân oan Dương Nội đã kéo đến bao vây tòa án quận Hà Đông trên đường Nguyễn Trãi sau khi nhận được tin là nhà cầm quyền Hà Nội đang mở phiên tòa xét xử 2 dân oan bị bắt nhốt.
Cần nhắc lại là theo thông báo của tòa sơ thẩm thì 7 dân oan bị bắt với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng" và "chống đối người thi hành công vụ" sẽ diễn ra vào ngày 19/9 tới đây. Thế nhưng vào hôm qua, tòa án quận Hà Đông lại lén lút mang bà Nguyễn Thị Ngân và bà Nguyễn Thị Toàn ra xét xử một cách nhanh chóng với bản án là 6 tháng tù cho mỗi người.
Ngay khi nhận được tin báo, các dân oan Dương Nội đã ào ạt kéo đến tòa án và hô to các khẩu hiệu phản đối việc đàn áp những người dân bị cướp đất và xét xử một cách lén lút.
Trong khi đó thì một đoạn phim phổ biến trên mạng cũng quay cảnh một số dân oan Miền Nam đã mở cuộc biểu tình vào hôm Chủ nhật 14/9 ở trước Dinh Thống Nhất, tức Dinh Độc Lập cũ. Cuộc biểu tình này nhằm lên án công hàm bán nước mà Phạm Văn Đồng đã ký vào ngày 14/9/1958, nội dung công nhận chủ quyền của Trung Cộng tại các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

THẾ GIỚI CÔNG BỐ PHÚC TRÌNH ĐẦU TIÊN VỀ TỆ NẠN CÔNG AN VN ĐÁNH ĐẬP DÂN

Tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) đã mở cuộc họp báo vào sáng hôm nay để công bố phúc trình đầu tiên về tệ nạn tra tấn và hành hung người dân của lực lượng công an VN.
Cuộc họp báo tố cáo công an VN tệ nạn vi phạm nhân quyền được tổ chức tại Câu lạc bộ Nhà báo Quốc tế ở thủ đô Bangkok của Thái Lan. Phó giám đốc chi nhánh Human Rights Watch ở Á châu, ông Phil Robertson, cho biết là tổ chức của ông đã bỏ công thu thập các dữ liệu và bằng chứng suốt hai năm qua, mới phanh phui được hàng loạt các vi phạm nhân quyền trầm trọng của lực lượng công an VN.
Bản phúc trình cho thấy các vụ tra tấn đến chết tại đồn công an VN đã không còn là hiện tượng hiếm hoi mà đã trở thành phổ biến, đến độ giới truyền thông nhà nước bị kiểm duyệt chặt chẽ cũng thường xuyên loan tải các vụ hành hung man rợ này. Bản phúc trình nói thêm là dư luận thế giới vẫn chưa hiểu đúng mức độ của tệ nạn này và những tác hại nghiêm trọng của nó trong đời sống người Việt.
Bản phúc trình cũng đưa ra hàng loạt đề nghị giải quyết tệ nạn này, chẳng hạn như thành lập các tổ chức độc lập để thu thập dữ kiện và truy tố những công an vi phạm pháp luật.

GẦN MỘT TRIỆU QUAN CHỨC KÊ KHAI TÀI SẢN, DUY NHẤT 1 KỶ LUẬT

Dư luận VN lại có thêm một chuyện cười về "sự ưu việt" của chế độ cộng sản sau khi nghe báo cáo của cơ quan bài trừ tham nhũng vào hôm qua. Theo đó thì trong số gần một triệu quan chức cán bộ kê khai tài sản và lợi tức thu nhập thì chỉ có 5 người là khai gian, và chỉ có một người duy nhất là bị kỷ luật.
Các con số này được nêu lên trong báo cáo về phòng chống tham nhũng năm 2014 của cơ quan Thanh tra Chính phủ, trong phiên họp lần thứ 14 của ủy ban tư pháp quốc hội vào sáng hôm qua. Tuy nhiên, phó tổng thanh tra Trần Đức Lượng cũng thú nhận là tệ nạn tham nhũng đang diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp và rất khó phát giác vì những con sâu tham nhũng nắm giữ các chức vụ cao và liên kết nhau thành từng nhóm lợi ích.
Theo báo cáo thì trong năm 2013 có khoảng 944 ngàn quan chức kê khai tài sản và lợi tức, trong số đó có 5 người có dấu hiệu khai gian nhưng chỉ có một người là bị kỷ luật bằng "hình thức cảnh cáo". Điều này cho thấy là biện pháp kê khai tài sản đã "phá sản", không thể là công cụ chận đứng tham nhũng như mong muốn.

SÀI GÒN THIỆT HẠI VÀY TỶ MỸ KIM MỖI NĂM VÌ NẠN KẸT XE VÀ NGẬP LỤT

Các dữ liệu trình bày trong cuộc hội thảo quốc tế mang tên "Cơ hội và thách thức cho phát triển đô thị bền vững" cho thấy tình trạng ô nhiễm môi sinh, tắc nghẽn giao thông và ngập lụt thường xuyên đã khiến cho thành phố Sài Gòn bị thiệt hại vài tỷ Mỹ kim mỗi năm.
Nhưng không chỉ thiệt hại về tiền bạc, theo đánh giá của các chuyên gia, thì những vấn nạn nói trên đã chứng minh sự lạc hậu của đất nước VN vì các thành phố lớn của những nước láng giềng đã giải quyết xong các vấn đề từ 20 năm trước. Một chuyên gia VN cũng thừa nhận rằng một trong những nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến các vấn nạn nói trên là vì nhà cầm quyền VN không biết học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia khác.

TRUNG CỘNG LOAN BÁO ĐÃ TÌM ĐƯỢC MỘT MỎ KHÍ ĐỐT LỚN Ở BIỂN ĐÔNG

Giới truyền thông Trung Cộng loan tin là tập đoàn dầu khí quốc gia của họ đã khoan trúng một mỏ khí đốt rất lớn tại một vị trí cách đảo Hải Nam khoảng 150 cây số, nhưng không rõ là trong vịnh Bắc bộ hay là gần quần đảo Hoàng Sa của VN.
Mỏ khí đốt này được Trung Cộng đặt tên là Lingshui 17-2, có độ sâu 1500 thước và có trữ lượng lớn nhất kể từ trước tới nay trong các giếng khí đốt được tìm thấy ở dưới lòng Biển Đông.

LIÊN MINH QUỐC TẾ CHỐNG NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO NHÓM HỌP TẠI PHÁP

Khoảng 40 quốc gia, trong đó có 10 nước Ả Rập, đã nhóm họp tại thủ đô Paris của Pháp vào hôm qua nhằm thảo luận các kế hoạch tiêu diệt cái gọi là "Nhà nước Hồi giáo" đang gây ra những tội ác man rợ ở Syria và Iraq. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết một số quốc gia Ả Rập đã đồng ý tham gia vào các cuộc không kích phiến quân ISIS, trong khi đó thì 600 biệt kích Úc đang trên đường đến Trung Đông và sẵn sàng tác chiến bất cứ giờ phút nào theo sự phân công của khối NATO.
Theo kế hoạch sơ thảo của chính phủ Mỹ thì các biện pháp trước mắt là hỗ trợ quân sự cho quân đội Iraq phản công phiến quân, hủy diệt các nguồn tài chánh và nhân sự của ISIS. Và 10 nước Ả Rập tham gia vào liên minh quân sự này là Ai Cập, Jordan, Lebanon, Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arablia và Liên hiệp Tiểu vương Ả Rập.
Cần nói thêm là quyết tâm trừ diệt Nhà nước Hồi giáo lại gia tăng thêm sau vụ con tin người Anh David Haines bị bọn ISIS chặt đầu. Hội đồng Bảo an LHQ vào hôm Chủ nhật cũng lên án vụ sát hại là hành động "ghê tởm và hèn hạ".

No comments:

Post a Comment