Friday, September 26, 2014

Tin tức ngày thứ Sáu, 26.09.2014

NGƯỜI TÙ BẤT KHUẤT TRẦN TƯ VỪA ĐƯỢC PHÓNG THÍCH

Ông Trần Tư, một cựu quân nhân quân lực Việt Nam Cộng Hòa và là thành viên của Liên Đảng Cách Mạng Việt Nam, vừa được Việt Nam phóng thích vào ngày 24 tháng 9 vừa qua. Ông Trần Tư bị nhà cầm quyền CSVN tuyên án tù chung thân vào năm 1993 với tội danh âm mưu lật đổ chính quyền. Cũng cần nhắc lại, sau 4 năm định cư tại Hòa Kỳ thì vào năm 1990 ông Trần Tư trở lại Việt Nam trong vai trò một nhà từ thiện.
Trong thời gian ở Việt Nam, ông đã xây dựng và phát triển Liên Đảng Cách Mạng Việt Nam. Vào năm 1993, ông Trần Tư quay trở lại Việt Nam để kiện toàn tổ chức và bị bắt vào ngày 28/3/1993. Sau khi bị kết án tù, ông Trần Tư bị đưa ra thi hành án tại trại tù A20 Xuân Phước, ở một thung lũng Tử Thần tại huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. Đến ngày 28 tháng 10 năm 1994 sau một vụ nổi dậy của các tù nhân chính trị tại đó, bộ công an CSVN đã chuyển ông Trần Tư cùng một số tù chính trị trọng phạm như Giáo Sư Đoàn Viết Hoạt, Giáo Sư Nguyễn Đình Huy, Thượng Tọa Thích Hải Đăng, ông Trương văn Sương, ông Lê Trọng Quang, Trần Mạnh Quỳnh, Lý Tống cùng hàng trăm tù chính trị khác ra Bắc, giam giữ tại trại tù Ba Sao, Nam Hà.
Theo nguồn tin của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ thì Tổng Lãnh Quán Hoa Kỳ đã đến thăm hỏi và đang xúc tiến hồ sơ xuất cảnh cho ông.

VIỆT NAM TRẤN AN TRUNG CỘNG VỀ VIỆC MỸ NỚI LỎNG LỆNH CẤM BÁN VŨ KHÍ

Mặc dù tỏ ra vui mừng về việc Hoa Kỳ sẽ nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí hiện đại cho VN, nhưng Ngoại trưởng Phạm Bình Minh đã lên tiếng trấn an Trung Cộng là VN vẫn chủ trương giải quyết các tranh chấp về chủ quyền bằng phương tiện hòa bình.
Trả lời trong một cuộc phỏng vấn ở New York, sau khi tham dự phiên họp thường niên của Đại hội đồng LHQ, ông Minh nói rằng Trung Cộng không nên lo lắng về việc nước Mỹ tháo bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho VN. Lý do là nếu không mua vũ khí của Mỹ thì VN cũng mua của các nước khác. Hơn thế nữa hai nước Việt – Hoa đều theo đuổi chủ nghĩa xã hội và có quan hệ hợp tác toàn diện.
Một trong những điểm đáng lưu ý là khi được hỏi về các tranh chấp ở Biển Đông, ông Minh tuyên bố là trong biến cố Trung Cộng đưa giàn khoan Hải Dương vào thềm lục địa VN, hai nước đã mở hơn 40 cuộc họp các cấp, trước khi Trung Cộng rút giàn khoan về nước.

LƯỢNG ĐẦU TƯ NGOẠI QUỐC Ở VIỆT NAM ĐANG SỤT GIẢM MẠNH

Số lượng đầu tư ngoại quốc vào VN trong 9 tháng qua đã sụt giảm hơn một phần tư so với năm trước, theo số liệu mà bộ kế hoạch đầu tư VN vừa công bố trên trang mạng của mình.
Theo bộ này thì trong 9 tháng qua, tổng số vốn đầu tư ngoại quốc là 11 tỷ Mỹ kim, tập trung vào các lãnh vực như chế biển nguyên liệu và kinh doanh bất động sản. Giới doanh gia Nam Hàn cũng vượt qua Nhật Bản để trở thành nguồn vốn đầu tư lớn nhất ở VN, lên đến 3 tỷ rưởi Mỹ kim. Nhật Bản cũng thụt lùi xuống hàng thứ ba, sau doanh gia Hồng Kông.
Cần biết là Nam Hàn vươn lên vị trí số một là nhờ tập đoàn Samsung cam kết gia tăng đầu tư lên mức 8 tỷ Mỹ kim để phát triển cơ sở sản xuất tại VN. Và tính đến cuối tháng 8 vừa qua thì Nam Hàn đã và đang đầu tư vào khoảng 4 ngàn cơ sở kinh doanh tại VN.

CĂNG THẲNG TRONG CUỘC HỌP VỀ DỰ ÁN TU SỬA CHỢ TÂN BÌNH – SÀI GÒN

Theo ghi nhận của giới báo chí, cuộc họp vào hôm qua giữa nhà cầm quyền với 300 tiểu thương chợ Tân Bình ở Sài Gòn đã diễn ra vô cùng căng thẳng và rất nóng bỏng từ bên trong ra đến bên ngoài, với lực lượng an ninh dày đặc, thậm chí là xe cứu thương cũng được điều đến.
Theo tờ Thanh Niên thì trong khi hàng trăm tiểu thương chất vấn các quan chức bên trong hội trường thì hàng ngàn tiểu thương ở bên ngoài cũng tổ chức diễu hành quanh các tuyến đường để phản đối dự án xây dựng khu chợ mới.
Theo trình bày của quan chức quận Tân Bình thì khu đất hơn 2 mẫu của chợ Tân Bình sẽ được chia thành hai phần để xây dựng. Khoảng 7 ngàn thước vuông ở mặt tiền đường Lý Thường Kiệt sẽ trở thành cao ốc 17 tầng, và 15 ngàn thước vuông còn lại sẽ là khu chợ Tân Bình mới, cao 6 tầng. Tổng phí tổn sẽ là 240 triệu Mỹ kim và 4 năm xây dựng. Trong thời gian này thì giới tiểu thương phải tạm dựng sạp ở vài nơi khác.
Tuy nhiên tại phiên họp, các tiểu thương chỉ trích mạnh mẽ dự án này, vì thực tế cho thấy là các khu chợ cao tầng mới xây, chẳng hạn như chợ Văn Thánh, đều ế ẩm hay bị bỏ hoang. Ngay cả tầng một hiện nay của chợ Tân Bình cũng vắng tanh thì xây chợ cao ốc là chuyện hoang phí và gây thiệt hại cho giới tiểu thương.

LHQ THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT CẤM GIA NHẬP PHIẾN QUÂN IS

Hội đồng Bảo an LHQ vừa thông qua một nghị quyết, nội dung yêu cầu các nước phải cấm công dân của mình gia nhập hàng ngũ phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria. Đích thân Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ tọa phiên họp của hội đồng và nhấn mạnh là các nước phải tìm cách ngăn chận nguồn tài trợ cho lực lượng IS.
Trong khi đó thì vào hôm qua nước Anh đã tham gia vào cuộc không kích các cứ điểm của phiến quân IS ở Syria, trong đó có các cơ sở dầu khí mà quân IS đã tấn chiếm và khai thác để lấy tiền mua súng ống.
Hội đồng Bảo an LHQ vào hôm qua cũng lên án việc sát hại một nữ luật sư Iraq sau khi bà này lên tiếng chỉ trích các tội ác của phiến quân IS. Nữ luật sư này bị bắt cóc tại tư gia và bị tra tấn dã man trước khi bị mang ra hành quyết tại một quảng trường ở miền bắc Iraq.

CỰU CHỦ TỊCH ĐẢNG CẦM QUYỀN Ở INDONESIA LÃNH ÁN TÙ VÌ THAM NHŨNG

Tòa án Indonesia vừa kết án 8 năm tù đối với ông Anas Urbaningrum, cựu chủ tịch đảng Dân chủ cầm quyền, về tội nhận hối lộ và rửa tiền.
Ông Anas 45 tuổi, vào tháng 2 năm ngoái đã từ chức chủ tịch đảng Dân chủ sau khi bị tố cáo là nhận tiền hối lộ từ dự án xây dựng một trung tâm thể thao ở thủ đô Jakarta và rửa tiền bằng cách mua một số bất động sản. Theo cáo trạng thì số tiền này lên đến 40 triệu Mỹ kim. Vụ án tham nhũng này cũng kéo theo một số quan chức cao cấp khác bị truy tố, trong đó có ông bộ trưởng thể thao, với bản án là 4 năm tù.
Cần nói thêm là vụ án này khiến cho uy tín của Tổng thống Bambang Yudhoyono càng thêm hoen ố sau 10 năm cầm quyền. Tân tổng thống vừa đắc cử, Joko Widodo, hứa hẹn sẽ chú trọng đến việc bài trừ tham nhũng trong nhiệm kỳ đầu tiên.

No comments:

Post a Comment