Thursday, September 18, 2014

Tin Tức thứ Năm 18.09.2014

HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VN PHẢN ĐỐI VỤ CƯỠNG CHIẾM CHÙA LIÊN TRÌ

Hội đồng Liên tôn VN vừa ra thông cáo phản đối bạo quyền VN cưỡng chiếm ngôi chùa Liên Trì ở Thủ Thiêm, trực thuộc Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất.
Cần nhắc lại là vụ ép buộc cưỡng đoạt ngôi chùa Liên Trì đã diễn ra suốt mấy năm qua mà mục đích chính yếu của bạo quyền Sài Gòn là nhằm đàn áp Hòa thượng Thích Không Tánh, một tu sĩ đấu tranh nổi tiếng của Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất. Hòa thượng Không Tánh cho biết là bạo quyền Sài Gòn ra lệnh cho Ngài phải chấp nhận số tiền bồi thường 5.4 tỷ đồng, tức khoảng 250 ngàn Mỹ kim, nếu không thì ngôi chùa sẽ bị san bằng vào cuối tháng này để lấy đất xây dựng dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Cần nói thêm là dự án này có tổng diện tích 930 mẫu, với 15 ngàn gia đình đã bị cưỡng chế di dời suốt mấy năm qua. Ngoài chùa Liên Trì, trong khu vực này còn có nhà thờ Công giáo và có nguy cơ cũng bị cưỡng chế.
Trong thông cáo phản đối đưa ra, các tu sĩ thuộc 5 tôn giáo lớn là Phật giáo, Công giáo, Tin Lành, Cao Đài và Hòa Hảo , tuyên bố dự án đô thị mới này là dự án dân cư chứ không phải công nghiệp hay quân sự nên việc tồn tại các cơ sở tôn giáo là một nhu cầu cần thiết trong đời sống của người dân, nên được gìn giữ thay vì phải phá bỏ. Quan điểm này của Hội đồng Liên tôn đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của dư luận ngay sau khi thông cáo được phổ biến trên mạng vào ngày 15/9 vừa qua.

THẾ GIỚI LO NGẠI VỀ LÀN SÓNG CÔNG NHÂN TRUNG CỘNG TRÀN VÀO VN

Tại cuộc hội thảo do Liên hiệp Âu châu tổ chức tại Hà Nội, với chủ đề là mối quan hệ của Trung Cộng với khối ASEAN và VN, một số học giả quốc tế đã bày tỏ mối quan ngại về làn sóng công nhân Trung Cộng được tuyển dụng trong các dự án tại VN.
Phát biểu tại hội thảo này vào hôm qua, Giáo sư Christopher Hughes thuộc học viện kinh tế và chính trị London, nói rằng thế giới ngày càng lo ngại trước sự trỗi dậy "không có tính hòa bình" của Trung Cộng, và Trung Cộng đang xử dụng lãnh vực kinh tế như là công cụ ép buộc các quốc gia nhỏ yếu phải lệ thuộc vào họ.
Theo giáo sư Hughes, cán cân thâm thủng mậu dịch của VN với Trung Cộng lên đến hàng chục tỷ Mỹ kim là một điển hình rõ rệt về sự lệ thuộc đó. Bên cạnh đó, hầu hết các dự án quan trọng của VN hiện nay đều là vay tiền từ Trung Cộng và do hàng chục ngàn công nhân Trung Cộng đảm trách xây dựng, khiến cho sự lệ thuộc này càng lúc càng gia tăng. Theo giáo sư Hughes thì Âu châu, Hoa Kỳ và Nhật Bản cũng là những thị trường xuất cảng lớn của VN và nếu biết tận dụng thì VN vẫn có thể phát triển mạnh mẽ mà không cần đến thị trường Trung Cộng.

17 NGƯỜI CHẾT VÀ BỊ THƯƠNG VÌ CƠN BÃO KALMAEGI

Giới hữu trách VN loan báo là 6 người chết và 11 người khác bị thương khi trận bão Kalmaegi, mà VN gọi là cơn bão số 3 của năm nay, quét qua một số tỉnh ở miền bắc, đặc biệt là tỉnh Lạng Sơn. Theo tính toán sơ khởi thì tổng thiệt hại vật chất lên đến hai chục triệu Mỹ kim. Dân chúng tỉnh Lạng Sơn cũng đã hốt hoảng di tản tránh lũ vào nửa đêm hôm qua khi nước sông Kỳ Cùng dâng cao.
Trong một diễn biến khác thì một trận động đất với cường độ 3.6 độ Richter cũng diễn ra vào hôm qua ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2 thuộc huyện Bắc Trà My tỉnh Quảng Nam. Đây là trận động đất có cường độ lớn nhất kể từ khi xảy ra hàng loạt cuộc động đất sau khi đập thủy điện này đi vào hoạt động.

NHẬT BẢN HỦY BỎ DỰ ÁN SẢN XUẤT THÉP Ở TỈNH QUẢNG NGÃI

Sau 2 năm nghiên cứu, tập đoàn JFE của Nhật đã quyết định hủy bỏ việc liên doanh với Đài Loan trong dự án sản xuất sắt thép có công suất 5 triệu tấn mỗi năm ở tỉnh Quảng Ngãi.
Cần biết là dự án này được nhà nước VN rầm rộ ca tụng là thành tựu to lớn trong chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Ngãi vào năm 2006, do công ty Tycoons của Đài Loan làm chủ với số vốn đầu tư dự trù là một tỷ Mỹ kim. Tuy nhiên công ty này chỉ ứng ra 300 triệu và chiêu dụ công ty JFE của Nhật hùn vốn liên doanh. Dự án sau đó được nâng lên mức vốn 4 tỷ rưởi Mỹ kim, nhưng đã nằm im bất động suốt mấy năm qua sau khi nhà cầm quyền Quảng Ngãi đã hoàn tất việc cưỡng chế và giao đất cho liên doanh.

BẮT QUẢ TANG CÁC QUAN CHỨC ĐÒI HỐI LỘ NGAY TẠI TÒA ÁN

Các phóng viên của một tờ báo đã quay được toàn bộ cảnh chánh án, thẩm phán và thư ký tòa án huyện Triệu Sơn tỉnh Thanh Hóa trắng trợn đòi tiền hối lộ một bị cáo ngay tại công đường.
Các quan chức bị bắt quả tang này là chánh án Lê Ngọc Hiệp, thẩm phán Lê Thị Thu và thư ký Lê Sỹ Thuần, dưới sự môi giới của bà Nguyễn Thị Niên, một thành viên của viện kiểm sát huyện Triệu Sơn. Người chung tiền là ông Nguyễn Bá Quý, cựu chủ tịch xã Tiến Nông, bị tố cáo tội cưỡng đoạt tài sản của dân. Ông Quý đưa ra số tiền 10 triệu đồng, nhưng các quan chức tòa án đòi phải chi thêm 20 triệu nữa.

TẬP CẬN BÌNH HỨA HẸN GIA TĂNG ĐẦU TƯ Ở ẤN ĐỘ

Trong một hành động ve vãn Ấn Độ, chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình hứa hẹn sẽ gia tăng đầu tư tại Ấn Độ trong buổi gặp gỡ Thủ tướng Ấn Narendra Modi ngay trong ngày đầu tiên của chuyến công du xứ này.
Cần biết là nền mậu dịch song phương Ấn – Trung lên đến 65 tỷ Mỹ kim mỗi năm, nhưng cán cân thâm thủng là thuộc về phía Ấn Độ. Vào hôm qua, họ Tập hứa hẹn là Trung Cộng sẽ đầu tư hơn 100 tỷ Mỹ kim ở Ấn Độ, tức cao gấp 3 lần mức hứa hẹn của Thủ tướng Nhật trong chuyến công du vào tháng trước.
Trong khi đó thì giới truyền thông Trung Cộng cho biết là 5 ngận hàng quốc doanh ở Hoa Lục sẽ được Ngân hàng Trung ương bơm thêm một số tiền cứu trợ là 63 tỷ Mỹ kim để giúp kích thích nền kinh tế đang trì trệ, không thể đạt được mức 7.5% mà Bắc Kinh đề ra.

No comments:

Post a Comment