Saturday, September 27, 2014

Tin tức ngày thứ Bảy, 27.09.2014

Tù Nhân Lương Tâm Nguyễn Đình Cương Bị Biệt Giam

Theo thông tin chúng tôi nhận được, tù nhân lương tâm Nguyễn Đình Cương, tiếp tục bị bạo quyền cộng sản VN đưa đi biệt giam hơn 10 ngày qua trong ngục tối. Theo đó, trong chuyến thăm nuôi vào hôm 19/9 vừa qua, cô Kim Chi, em gái tù nhân này nói rằng, lý do anh trai của cô bị cùm chân và bị biệt giam trong một căn phòng nhỏ, kín suốt hơn mười ngày qua là do anh dám nói lên những việc làm sai trái của bạo quyền VN trước mặt các giám thị cũng như tù nhân. Xin được nhắc lại, tù nhân lương tâm Nguyễn Đình Cương là một trong những Thanh Niên Công Giáo sống ở Nghệ An, bị nhà cầm quyền quy kết 4 năm tù giam và ba năm quản chế, theo Điều 79 BLHS hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, tại Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An vào ngày 23/05/2013 vừa qua.

Việt Nam Hứa Sẽ Bảo Vệ Ngư Dân Trước Trung Cộng

Hôm 25/9, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình đã tuyên bố rằng nhà cầm quyền Việt Nam sẽ cố gắng dùng mọi cách để bảo vệ ngư dân. Tuyên bố trên của ông Bình được đưa ra trong bối cảnh những lo ngại về cuộc tập trận bắn đạn thật mà Trung Cộng sắp tiến hành tại vùng biển rộng lớn từ phía nam đảo Hải Nam, đến Vịnh Bắc Bộ và kéo dài đến quần đảo Hoàng Sa. Theo giới phân tích nhận định, việc ông Bình không nói rõ biện pháp bảo vệ như thế nào cũng là điều rễ hiểu, Bởi trong quá khứ, nhiều lần nhà cầm quyền Hà Nội chỉ dừng lại ở mức độ "phản đối" và "quan ngại" sau hàng loạt vụ Trung Cộng bắn giết, đánh đập ngư dân Việt Nam.

Việt Nam Lúng Túng Trước Việc Kêu Gọi Cải Tổ Hệ Thống Tài Chính

Tổ chức Ngân hàng Thế giới WB và Quỹ tiền tệ quốc tế IMF đã lần lượt kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam sớm cải cách hệ thống tài chính để kinh tế Việt Nam sớm phục hồi. Cụ thể, theo Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế và Ngân Hàng Thế Giới , Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần để cho các ngân hàng thương mại nhà nước thêm quyền tự trị chứ không nên bó buộc họ như hiện tại. Tuy nhiên, giới chuyên gia trong nước cho rằng, Việt Nam khó mà đáp ứng các lời khuyến nghị trên khi nhiều ngân hàng kể cả ngân hàng thương mại của nhà nước cũng hoạt động theo "mục tiêu chính trị" hay "kế hoạch tăng trưởng" do nhà cầm quyền VN đưa ra.

EU Lên Án Nga Không Cho Một Nhà Lập Pháp Châu Âu Nhập Cảnh

Hôm 26/9, Liên hiệp Âu châu đã lên án chính phủ Nga về việc không cho phép một nhà lập pháp Âu châu nhập cảnh. Được biết người mà Moscow không cho phép nhập cảnh là bà Rebecca Harms, một ủy viên của Nghị viện Âu châu người Đức và là đồng chủ tịch nhóm The Green. Bà cũng là một người từng chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Chủ tịch Nghị viện Âu châu ông Martin Schulz đã lên án cách đối xử của Moscow với bà, và gọi đó là một sự thoái bộ đang lo ngại trong các mối quan hệ với Nga. Ông cũng cho biết đã gởi một kháng thứ chính thức đến Ðại sứ quán Nga ở Brussels yêu cầu Nga rút lại quyết định đó.

Hơn 50 Người Thiệt Mạng Sau Bạo Lực Tại Tân Cương

Giới báo chí Trung Cộng loan tin hơn 50 người đã bị thiệt mạng trong một cuộc tấn công khủng bố nghiêm trọng ở Tân Cương vào hôm Chủ nhật 21/9 vừa qua. Theo đó, vụ nổ xảy ra vào lúc 17:00 giờ chiều Chủ nhật ngày 21/9 tại hai đồn cảnh sát và một khu chợ ngoài trời khiến cho hơn 50 người thiệt mạng trong đó có 4 cảnh sát. Ngay sau đó, chính quyền Trung Cộng tuyên bố rằng thủ phạm gây ra các vụ bạo lực ở Tân Cương là giới cực đoan Uighur được các nhóm khủng bố nước ngoài hỗ trợ. Trong khi đó, các nhà đấu tranh Uighur thì nói do sự quản lý hà khắc của Bắc Kinh đã gây tức giận và dẫn đến bạo lực trong các cộng đồng địa phương.

No comments:

Post a Comment