Sunday, September 14, 2014

Tin Tức Chủ Nhật 14.09.2014

Nhà văn Phạm Viết Đào vừa mãn hạn tù

Hôm 13/9, nhà văn Phạm Viết Đào, người nổi tiếng với loạt bài về chủ đề chiến tranh biên giới chống Trung Cộng xâm lược, đã mãn hạn bản án 15 tháng tù giam với cáo buộc 'lợi dụng các quyền tự do dân chủ' theo điều 258 bộ luật hình sự. Được biết, ông Phạm Viết Đào năm nay 62 tuổi, là một nhà văn, blogger có tiếng tại Việt Nam. Ông từng giữ chức vụ Trưởng phòng Thanh tra và phòng chống tham nhũng, sở văn hóa thông tin Hà Nội. Trước khi bị bắt, trang blog của ông thường xuyên trích đăng những thông tin thời sự nóng hổi, đặc biệt là những tin tức cơ mật chính xác liên quan đến các nhân vật chóp bu trong đảng cộng sản VN. Chính vì thế để bịt miệng ông, nhà cầm quyền Hà Nội đã cho bắt ông vào ngày 13/6/2013 và đưa ông ra xét xử ngày 19/3 với 15 tháng tù giam.

Việt Nam không có tiến bộ về phát triển con người

Theo bản báo cáo mà Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc công bố ngày 11/9 tại Hà Nội cho thấy Việt Nam không có tiến bộ về phát triển con người. Theo đó, chỉ số phát triển con người năm 2013 của Việt Nam được xếp hạng 121, tương đương năm 2012. Được biết từ năm 2000 đến nay, chỉ số phát triển con người của Việt Nam đang giảm từ 1.7 hồi trước năm 2000 xuống còn 0.96 trong năm 2013. Cũng theo chương trình phát triển của Liên Hiệp Quốc thì tình trạng bất bình đẳng trong xã hội Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng. Gần đây, nhóm 20% người có thu nhập cao nhất tại Việt Nam đang có mức tăng thu nhập rất nhanh, trong khi 50% người nghèo không có trợ cấp xã hội và Việt Nam chỉ bỏ ra chưa tới 1% GDP để trợ cấp cho người nghèo khiến cho tình trạng phân hóa giàu nghèo càng rõ rệt.

Đài Loan bắt một lãnh đạo tập đoàn về tội bán dầu ăn phế thải

Giới báo chí Đài Loan vừa đưa tin hôm 13/9 rằng chủ tịch công ty dầu ăn Cường Quan, ông Diệp Văn Tường đã bị bắt giam do công ty này bán ra hàng trăm tấn dầu ăn cũ đã kinh qua sử dụng, được tái chế và ngụy tạo thành dầu sạch và mới. Theo giới điều tra thì từ tháng Hai cho đến tháng Tám vừa qua, công ty của ông Diệp Văn Tường đã mua lại của một công ty hoạt động không giấy phép 243 tấn dầu đã sử dụng rồi, loại dầu chiên, và cả mỡ thải được thu nhặt, rồi sau đó pha chế lại với mỡ nước. Loại dầu pha tạp này có tổng cộng 782 tấn sản xuất trong thời gian nói trên đã được đưa ra bán ra cho cả ngàn nhà hàng, công ty sản xuất lương thực trong thời gian qua.

Gần 2 triệu dân Catalonia đòi ly khai

Hôm 12/9, gần 2 triệu người dân vùng Catalonia đã xuống đường biểu tình yêu cầu tổ chức trưng cầu dân ý về việc ly khai khỏi Tây Ban Nha vào ngày 9/11. Được biết Catalonia là một trong những vùng giàu có nhất Tây Ban Nha và chiếm đến 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của nước này. Việc cùng phải gánh hậu quả của khủng hoảng nợ công với cả nước khiến chính quyền và người dân vùng này cảm thấy bị chính phủ trung ương áp bức về kinh tế. Do đó từ năm 2010 đến nay, đã nhiều lần người dân của Catalonia xuống đường đòi tăng quyền tự chủ, thậm chí ly khai. Bất chấp sự phản đối quyết liệt của chính quyền trung ương ở Madrid, từ gần 2 năm qua, chính quyền Catalonia liên tục kêu gọi ly khai.

No comments:

Post a Comment